Phục dựng khuôn mặt của pharaoh Ai Cập từ xác ướp nhờ trí tuệ nhân tạo

Khuôn mặt của một trong những pharaoh vĩ đại nhất của Ai Cập cổ đại được phục dựng lại từ xác ướp nhờ trí tuệ nhân tạo khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Thùy Nguyễn
07:28 15/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến các vị pharaoh Ai Cập chắc chắn không thể bỏ qua Ramses II (hay Ramesses đại đế, Ramses II, Rameses II). Ông là pharaoh thứ ba của triều đại thứ 19 của Ai Cập, là con trai của Seti I và Nữ hoàng Tuya.

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-1

Ramses II cũng là vị pharaoh nổi tiếng nhất và quyền lực nhất của Tân Vương quốc – thời kỳ hùng mạnh nhất của đất nước Ai Cập Cổ đại. Ông được tôn vinh là một trong những pharaoh vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử; khiến những người kế tục phải gọi ông là “ông tổ vĩ đại” và xem ông như người cha của quốc gia.

Trong các nguồn tiếng Hy Lạp, ông được gọi là Ozymandias, từ sự chuyển ký tự từ tiếng Hy Lạp sang một phần tên ngai của Ramesses: User-maat-re Setep-en-re – "Người được chọn của Ra".

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-2

Thông qua những dòng chữ khắc ở Beit el-Wali và Gerf Hussein có thể thấy Ramses II chính là người đã dẫn đầu một số cuộc thám hiểm quân sự về phía Nam đến Nubia. Thời gian đầu, triều đại mà Ramses II trị vì chủ yếu tập trung vào việc xây dựng đền thờ, thành phố và các tượng đài.

Dù tuổi thọ của Ramses II vẫn chưa được xác định chính xác nhưng nhiều người cho rằng ông sống đến khoảng 90 hoặc 91 tuổi. Trong suốt triều đại của mình, ông đã tổ chức khoảng 13-14 lễ hội festival Sed - nhiều hơn bất kỳ vị pharaoh nào khác. Lễ hội này được tổ chức 3 năm một lần, trong đó lần đầu tiên diễn ra sau khi ông trị vì đất nước được 30 năm.

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-3

Sau khi qua đời, Ramesses đại đế được chôn cất trong một ngôi mộ tại ở Thung lũng các vị vua. Sau đó, thi thể của ông được chuyển đến địa điểm chôn cất bí mật của hoàng gia. Đến năm 1881, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra khu chôn cất này, trong đó có xác ướp của Ramses II.

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-4

Đến năm 1975, xác ướp Ramses II được trưng bày trong Bảo tàng Cairo. Maurice Bucaille – một bác sĩ người Pháp đã kiểm tra và phát hiện xác ướp đang ở trong tình trạng rất xấu. Sau đó, Tổng thống Pháp Valerie Giscard d'Estaing đã thuyết phục chính quyền Ai Cập gửi xác ướp tới Pháp trùng tu và nhận được cái gật đầu đồng ý.

Tháng 9/1976, xác ướp của Ramses II hạ cánh sân bay Paris-Le Bourget với đầy đủ các thủ tục quân sự xứng tầm với một vị vua, sau đó được đưa tới phòng thí nghiệm tại Musée de l'Homme.

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-5

Tại đây, giáo sư Pierre-Fernand Ceccaldi - chuyên gia pháp y chính tại Phòng thí nghiệm Nhận dạng Hình sự ở Paris đã tiến hành kiểm tra pháp y cho xác ướp và xác định, mái tóc được bảo quản hoàn hảo, Ramses II là một người có tóc đỏ "cymnotriche leucoderma", tức là kiểu người có da sáng và mái tóc đỏ gợn sóng.

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-6

Sau khi kiểm tra bằng kính hiển vi đối với chân tóc của Ramses II, quả thật tóc của ông ban đầu có màu đỏ, từ đó giả định rằng ông xuất thân từ gia đình có màu tóc đỏ. Điều đáng nói, thời Ai Cập cổ đại những người có mái tóc đỏ được coi là người có mối liên kết với thần Set - kẻ giết Osiris. Trong khi đó, tên cha của Ramses II là Seti I, có nghĩa là "môn đồ của Set".

phuc-dung-khuon-mat-cua-pharaoh-ai-cap-nho-tri-tue-nhan-tao-7

Tháng 5/1977, xác ướp Ramses II được đưa trả về Ai Cập sau khi được chiếu xạ để diệt nấm và côn trùng. Hiện tại, xác ướp đang được trưng bày trong Bảo tàng Ai Cập.

Xem thêm: 5 sự thật về Ai Cập cổ đại khiến nhiều người bất ngờ: Hầu hết đều khác xa trên phim ảnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận