Những thực phẩm ở Việt Nam cho không cũng được, sang Nhật lại thành đặc sản, giá bán siêu đắt đỏ

Nhiều loại thực phẩm Việt Nam giá rẻ như cho, thậm chí còn mọc hoang bị nhổ vứt đi. Sang Nhật, nó lại thành cao lương mỹ vị, bán với mức giá "trên trời".

Thùy Nguyễn
16:00 26/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi cây bèo tây được bán 90.000 đồng

Bèo tây là loại cây quen thuộc của người dân Việt Nam. Nó mọc đầy ao hồ ở các đồng quê, thường làm thức ăn cho gia súc, thậm chí là bỏ đi. Một số địa phương khai thác bèo tây làm hàng thủ công mỹ nghệ nhưng số lượng không nhiều. Nhiều vựa trái cây cũng dùng bèo tây để kê đệm hoa quả, phòng khi dập nát khi vận chuyển.

Còn lại, bèo tây chủ yếu làm thức ăn cho gà, vịt, lợn… Một số nơi coi bèo tây như thực phẩm, chế biến thành rau, ăn lẩu nhưng cũng không nhiều. Nói chung, bèo tây ở Việt Nam có thể xin miễn phí, nơi nào bán thì giá cũng rẻ như cho mà thôi.

nhung-thuc-pham-re-nhu-cho-o-viet-nam-sang-nhat-thanh-dac-san-1

Tuy nhiên, khi sang Nhật Bản, bèo tây lại có mức giá không tưởng: 80.000 - 90.000 đồng/cây. Bất ngờ hơn, trong siêu thị nước này, một thứ giống như rong rêu hơn cũng được đóng gói với mức giá tương tự.

Được biết, người dân Nhật thường mua bèo tây về làm gỏi, chữa bệnh hoặc lọc nước. Ngoài ra, bèo tây còn có tác dụng khi đắp lên vết thương, mụn nhọt, giúp giảm sưng tấy, chống viêm. 

Hến: 40.000 đồng/con

Hến là một họ gồm các loài nhuyễn thể hai mảnh, có vỏ cứng, hình tròn. Hến giống con ngao, con trai nhưng kích thước nhỏ hơn. Một con hến chỉ lớn hơn đầu ngón tay út, vỏ hình bầu dục hoặc tam giác. Có khi, vỏ hến hơi tròn, cân đối, phồng to và dày còn vùng đỉnh nhô cao.

nhung-thuc-pham-re-nhu-cho-o-viet-nam-sang-nhat-thanh-dac-san-4

Hến thường sống ở vùng nước lợ và nước ngọt. Hến là thực phẩm quen thuộc, là món ăn bình dân của người dân Việt Nam. Thông thường, mỗi kg hến cũng rất rẻ. Thế nhưng, sang Nhật hến lại được bán theo con. Sốc nhất là mức giá 40.000 đồng/con. Theo đó, 3 con hến bé xíu tại Nhật lại có giá tận 120.000 đồng.  

Combo 5 lá chuối giá hơn 1 triệu

Ở các vùng quê Việt Nam, cây chuối là cây trồng quen thuộc. Người ta trồng cây chuối chủ yếu lấy quả. Quả chuối chín có thể ăn luôn, chuối xanh và hoa chuối thì làm thực phẩm nấu ăn. Thân chuối làm thức ăn cho gà, lợn; lá chuối để gói bánh. Nói chung, trừ quả chuối, lá chuối và thân chuối có mức giá “rẻ như cho”.  

nhung-thuc-pham-re-nhu-cho-o-viet-nam-sang-nhat-thanh-dac-san-5

Theo khảo sát tại các chợ, mỗi kg lá chuối có giá từ 20 - 30.000 đồng. Nếu mua sỉ với số lượng lớn, mức giá chỉ còn một nửa. Không ít nhà vườn còn phá bỏ bớt lá chuối để hoa và quả chuối phát triển.

Tuy nhiên, trên trang bán hàng online Amazon Nhật Bản, lá chuối được bán với giá giá 2.280 yên/lá. Tức là, mỗi lá có giá hơn 500.000 đồng. Nếu mua hai lá, mức giá sẽ giảm xuống 1.980 yên/lá (tương đương hơn 440.000 đồng).

nhung-thuc-pham-re-nhu-cho-o-viet-nam-sang-nhat-thanh-dac-san-2

Nếu mua 3 lá, mức giá sẽ là 760.000 đồng. Nếu mua hẳn combo 5 lá thì giá sẽ là 1.168.000 đồng. Ngoài ra, một khúc thân chuối siêu ngắn bên Nhật cũng được bán trong siêu thị với giá 1.400 yên (tương đương 280.000 đồng).

500 – 700 đồng một lá tía tô

Lá tía tô là một loại thực phẩm, gia vị phổ biến ở Việt Nam. Tía tô dễ sống, dễ trồng, có thể mọc hoang bờ bụi. Tía tô được nhiều người sử dụng, nêm nếm vào các món ăn giúp gia tăng hương vị. Tại Việt Nam, tía tô được bán rất rẻ, mỗi bó chỉ 2-3.000 đồng.

Tuy nhiên, khi sang Nhật Bản, tía tô không được bán theo bó nữa mà bán theo lá. Theo đó, một lá tía tô có giá lên tới 500 – 700 đồng. Một gói lá tía tô sấy có giá 16 USD, tương đương 363.000 đồng.

nhung-thuc-pham-re-nhu-cho-o-viet-nam-sang-nhat-thanh-dac-san-3

Tại Nhật Bản, tía tô là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu nên rất được coi trọng. Đây là nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật) hoặc dùng gói xung quanh món sushi…

Năm 2019, một công ty ở Bắc Ninh đã thu về cả tỷ đồng một năm nhờ trồng cây tía tô, xuất sang Nhật Bản. Công ty đã phải khảo sát địa điểm, chất đất, nguồn nước, rồi xây nhà kính, áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt để có thể xuất khẩu lá tía tô sang nước bạn.  

700.000 đồng một kg tầm bóp

Quả tầm bóp là một loại quả dại, thường mọc ở các bụi cây, bụi cỏ, trên cánh đồng. Chẳng cần bỏ tiền mua, ra bờ ruộng nhiều khi bạn có thể hái được cả nắm tầm bóp mang về. Trẻ em nông thôn thường ăn tầm bóp bởi nó có vị chua chua thanh mát. Ngọn tầm bóp nhiều khi cũng được coi là thực phẩm, được xào nấu như rau bình thường.

nhung-thuc-pham-re-nhu-cho-o-viet-nam-sang-nhat-thanh-dac-san-7

Đối với người Việt, quả tầm bóp gần như “vô dụng”. Tuy nhiên tại Nhật Bản, tầm bóp lại là thực phẩm vàng. Người Nhật tin rằng tầm bóp chứa nhiều chất bổ dưỡng. Loại quả này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm và chữa các chứng bệnh như ho nhiều đờm, cảm sốt, yết hầu sưng đau, nôn, nấc…

Tại nhiều siêu thị Nhật Bản, tầm bóp được bán với giá khoảng 700.000 đồng/kg. Theo đó, 100g có giá bán 338 yên (tương đương 70.000 đồng).

Sở sĩ có mức giá chênh lệch như vậy, nhiều người lý giải là do chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Nhật Bản vốn rất đắt đỏ. Khi đến siêu thị, mức giá của mỗi loại rau quả sẽ được đội giá lên rất nhiều lần. 

Xem thêm: Những món ăn thời "ông bà anh" bỗng hóa đặc sản, nhà nhà săn lùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận