Nhan sắc hơn người của con gái Tổng đốc Hà Đông cùng mối tình với cố Bộ trưởng nổi tiếng

Qua sự mai mối của người quen, bà Kim Ngọc đã gặp được tình yêu của đời mình. Khi đưa cho bà bức ảnh GS Nguyễn Văn Huyên, người bạn này hết mực ca ngợi nhưng bà chỉ lặng thinh, không để tâm.

Thùy Nguyễn
13:00 03/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhan sắc khiến bao công tử nhà giàu mê đắm

Tổng đốc Vi Văn Định là đời thứ 13 của dòng họ lớn người Tày, được triều đình trao cho trọng trách cao cả là trấn giữ biên cương Lạng Sơn. Cụ từng đảm nhiệm nhiều chức vụ dưới thời Nguyễn như: Tri châu Lộc Bình, trợ tá tỉnh vụ Lạng Sơn, Tuần phủ tỉnh Hưng Yên, Tổng đốc tỉnh Thái Bình, cuối cùng là Tổng đốc Hà Đông (tương đương hàm quan nhất phẩm của triều Nguyễn). 

Năm 1942, cụ xin nghỉ hưu rồi đưa cả gia đình về Hà Nội, sống trong căn biệt thự ở hồ Hale (Hà Nội). Sau này kháng chiến, cụ đi theo cách mạng và là Ủy viên Trung ương Hội Liên Việt. Khi kháng chiến giành thắng lợi, cụ về Hà Nội sinh sống, làm Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

nhan-sac-hon-nguoi-cua-con-gai-tong-doc-ha-dong-vi-van-dinh-1
Tổng đốc Vi Văn Định

Cụ Vi Văn Định có 3 người vợ và 17 người con, trong đó cô con gái cả Vi Kim Ngọc (SN 1916 - 1988) nổi tiếng tài hoa, xinh đẹp khắp vùng. Từ thuở thiếu nữ, Vi Kim Ngọc đã sở hữu nhan sắc hơn người, cử chỉ đoan trang cùng nụ cười rạng rỡ. Dù sinh trong gia đình quyền thế nhưng bà vẫn sống khuôn phép dưới sự nghiêm khắc giáo dục của cha.

Năm 1935, một nhiếp ảnh gia vô tình gặp em bà Vi Kim Ngọc trong hội chợ đã chụp ảnh và đăng báo. Bức ảnh cô gái xinh đẹp khiến nhiều chàng trai nhớ mong và khiến dư luận xôn xao. Hàng loạt vương tôn, công tử nhà giàu các tỉnh lũ lượt chạy xe hơi, xếp hàng gần dinh Tổng đốc để mong một lần nhìn thấy bóng dáng người đẹp. 

Vốn tiểu thư khuê các, mỗi lần ra ngoài Vi Kim Ngọc đều có xe đưa đón nên ít khi lộ diện. Cụ Vi Văn Định rất yêu quý con gái, thường xuyên đưa con đến các buổi tiệc chiêu đãi quốc tế. Nhan sắc của bà Vi Kim Ngọc khiến nhiều người trầm trồ, ví von là mỹ nhân hiếm có. 

nhan-sac-hon-nguoi-cua-con-gai-tong-doc-ha-dong-vi-van-dinh-2
Nhan sắc của bà Kim Ngọc nổi bật hơn hẳn với bạn bè đồng trang lứa

Hàng tuần, lái xe đưa chị em Vi Kim Ngọc từ Thái Bình lên Hà Nội học piano của một thầy giáo người Pháp. Năm 13 tuổi, Vi Kim Ngọc được cha hứa gả cho gia đình họ Dương. Năm 16 tuổi, bà biết chuyện đã một mực từ chối. Vi Kim Ngọc có tư tưởng hiện đại, muốn được tự do lựa chọn hạnh phúc cho riêng mình. Cứ tưởng Tổng đốc Vi Văn Định sẽ nổi giận, không ngờ cụ lại đồng ý, thuận theo con gái trả lễ cho người ta. 

Mối tình ngọt ngào với tiến sĩ văn khoa

Qua sự mai mối của người quen, cuối cùng bà Kim Ngọc cũng tìm được định mệnh của đời mình. Khi đưa bức ảnh GS Nguyễn Văn Huyên - một tiến sĩ học ở Pháp, người bạn hết lời ca ngợi chàng trai trong ảnh nhưng bà Kim Ngọc chỉ lặng thinh. 

nhan-sac-hon-nguoi-cua-con-gai-tong-doc-ha-dong-vi-van-dinh-4
Không chỉ xinh đẹp, bà Kim Ngọc còn rất ham học hỏi, nghiên cứu

Ngày ông Huyên về nước, được bạn đưa về Thái Bình chào hỏi quan Tổng đốc và dự cơm trưa, từ lần đầu gặp Vi Kim Ngọc, GS Huyên đã phải lòng giai nhân, trái tim xao xuyến không thôi. Ông mua một chiếc xe hơi hiệu Renault, hàng tuần cùng bạn lái xe xuống Thái Bình thăm người tình trong mộng. 

Lần đầu tiên hẹn hò, GS Huyên lái xe đưa người đẹp rong ruổi khắp phố phường, lên Hồ Gươm, Hồ Tây vãn cảnh. Mấy tháng sau, bà Kim Ngọc cùng cha mẹ vào Huế dự lễ tế Nam Giao do vua Bảo Đại chủ trì; GS Huyên cũng cùng anh người rể Phan Kế Toại - khi đó là Tổng đốc Hưng Yên - vào Huế tham dự.  

Ông Phan Kế Toại đã đại diện cho gia đình GS Huyên gửi lá thư cầu hôn đến cụ Vi Văn Định. Khi đó, cụ Định không vội trả lời thư mà đưa cho con gái lớn của mình xem. Sau đó, gia đình GS Huyên gửi thêm nhiều lá thư cầu hôn, nhưng vì con gái chưa có ý kiến nên cụ cũng không hồi âm. 

nhan-sac-hon-nguoi-cua-con-gai-tong-doc-ha-dong-vi-van-dinh-3
Ảnh cưới của bà Kim Ngọc với GS Huyên

Mãi lúc GS Huyên trực tiếp gửi thư cho cụ Vi Văn Định kèm theo lời hỏi thăm giai nhân Vi Kim Ngọc “Gửi em, người đáng yêu nhất”, bà mới gật đầu đồng ý để nhà trai xuống Thái Bình làm lễ cầu hôn.

Ngày 12/4/1936, tại tư dinh Tổng đốc Thái Bình, đám cưới của GS Nguyễn Văn Huyên và giai nhân Vi Kim Ngọc được tổ chức vô cùng long trọng, thu hút quan khách từ khắp nơi đổ về. Ngoài nghi lễ truyền thống, đám cưới của con gái Tổng đốc còn có cả tiệc và khiêu vũ như phương Tây. 

Trong lễ rước dâu, nhà trai với đoàn xe đen sang trọng từ Hà Nội về. Lính gác cầm ô lọng vàng, mặc quần áo đỏ xếp hàng đón từ cổng vào dinh. Hai ngày sau đám cưới,  GS Huyên trực tiếp lái xe, đưa vợ về nhà để lại mặt. Vợ chồng GS Huyên có cuộc sống hạnh phúc, bên nhau cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. 

Xem thêm: Giai nhân Hà Thành (P1): Nhan sắc "chim sa cá lặn" và mối tình "hữu duyên vô phận" của cô Bính Hàng Đẫy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận