Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày Tết?

Trong những ngày lễ Tết, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của bệnh nhân tiểu đường xáo trộn khá nhiều. Để bảo vệ sức khỏe, người bị tiểu đường nên ăn gì ngày Tết?

Thùy Nguyễn
19:00 28/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thông thường, người bị tiểu đường có xu hướng ăn nhiều hơn vào ngày Tết, đặc biệt là những món ăn nhiều chất béo, tinh bột. Ngoài ra, người bị tiểu đường khó từ chối uống bia, rượu do phải tiếp khách. Điều này khiến chỉ số đường huyết tăng lên, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Để ổn định chỉ số đường huyết, bệnh nhân tiểu đường cần chú ý về chế độ ăn uống. Đặc biệt, với mong muốn trải qua khoảng thời gian vui vẻ và khỏe mạnh, người bị tiểu đường nên ăn gì ngày Tết và nên tránh gì là điều cần lưu ý. 

Người bị tiểu đường nên ăn gì ngày Tết?

Chế độ ăn uống ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường thực tế cũng khá phong phú. Quan trọng, chế độ ăn uống của người bị tiểu đường ngày Tết phải đảm bảo được những yêu cầu quan trọng dưới đây. 

Bổ sung hoa quả

nguoi-bi-tieu-duong-nen-an-gi-ngay-tet-2

Trong dịp Tết hầu hết các món đều giàu chất béo và tinh bột. Chế độ ăn uống của người bị tiểu đường ngày Tết cần đảm bảo không tiêu thụ quá nhiều những món ăn này. Tốt nhất, bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung các loại trái cây tươi, ít ngọt như bưởi, cam, táo… và hạn chế những loại quả quá ngọt như sầu riêng, xoài chín...

Thực phẩm cung cấp chất xơ

Rau là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Do đó, bất kể là ngày Tết hay ngày thường, chế độ ăn uống của người bị tiểu đường nên bổ sung nhiều rau, chế biến bằng cách hấp, luộc hoặc ăn sống để giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng. 

Nhóm chất béo và đường

Chế độ ăn của người bị tiểu đường nên ưu tiên những loại chất béo không bão hòa như mỡ cá, vừng, dầu đậu nành. 

Nhóm thịt cá

nguoi-bi-tieu-duong-nen-an-gi-ngay-tet-4

Người bệnh tiểu đường không thể thiếu thịt cá trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, các món này nên được chế biến đơn giản như hấp, luộc. Bên cạnh đó, người bị tiểu đường chỉ nên ăn thịt, cá đã loại bỏ da, chỉ ăn thịt nạc…

Những món ăn cần tránh

Chế độ ăn uống của người bị tiểu đường còn có rất nhiều thực phẩm cần tránh để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh câu hỏi người bị tiểu đường nên ăn gì ngày Tết thì người bệnh cũng cần tránh những nhóm thực phẩm dưới đây. 

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như  gạo trắng, bánh mì, bột sắn dây, các loại củ nướng…

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ động vật, các loại thịt đỏ. 

Nhóm thực phẩm quá ngọt như kem tươi, mứt, bánh kẹo; các chất kích thích như bia, rượu, nước có ga…

Những loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp như mì gói, xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng…

Những loại thực phẩm như mỡ thịt lợn, da của các loại gia cầm, nội tạng động vật...

nguoi-bi-tieu-duong-nen-an-gi-ngay-tet-3

Ngoài chế độ ăn uống, những người bị tiểu đường nên chăm chỉ vận động trong ngày Tết. Mỗi ngày nên dành ra 15-30 phút để tập luyện như đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng hoặc tập các bài tập trong nhà phù hợp cho sức khỏe.

Bệnh nhân tiểu đường cũng không nên thức quá khuya bởi giấc ngủ vô cùng quan trọng. Việc ngủ quá muộn, dậy muộn hay ngủ không đủ giấc sẽ khiến mọi thứ xáo trộn, ảnh hưởng đến huyết áp, khả năng đề kháng insulin và tác động mạnh đến khả năng cơ thể sử dụng glucose làm tăng đường huyết.

Xem thêm: Kỳ lạ đất nước người dân uống trà sữa thay nước lọc, hương vị thay đổi theo từng mùa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận