“Người khổng lồ bay” Kalinin K-7: Quái vật 7 động cơ đi trước thời đại

Kalinin K-7 là một ngôi nhà kiêm pháo đài viết bay. Nó có một trung tâm liên lạc với mặt đất, 1 phòng vệ sinh, 1 bếp, 8 khẩu pháo 20mm và 8 súng máy 7,62 mm…

Thùy Nguyễn
11:00 16/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không thể phủ nhận thời đại Liên Xô đã sản sinh ra nhiều nhà phát minh, kỹ sư và nhà thiết kế tài năng. Họ đều có khả năng giải quyết những vấn đề phi thực tế. Một trong số đó phải kể đến Konstantin Kalinin.

Thời thơ ấu, khi quan sát những chiếc máy bay đầu tiên bay lượn trên bầu trời, Kalinin đã ấp ủ ước mơ tạo nên những chú chim sắt thần kỳ hơn thế. Sau Cách mạng Tháng Mười, nhà nước vô sản ra đời ở nước Nga ra đời 16 năm thì nguyên mẫu đầu tiên của Kalinin cũng cất cánh. Đó là năm 1933, nhiều người chấn động vì không ai dám tin nó có thể bay. Nguyên mẫu được định danh là Kalinin K-7 và hoàn thành trong 9 tháng. 

kalinin-k-7-quai-vat-7-dong-co-di-truoc-thoi-dai-1

Chiếc máy bay dài 28m, cao 12,8m, có thể sải cánh rộng đến 53m, diện tích cánh lên tới 454m2. Kalinin K-7 có khối lượng không tải đạt 24,4 tấn, mang đủ tải lên tới 38 tấn. Thời điểm ra đời, Kalinin K-7 là máy bay cánh quạt có kích thước lớn nhất thế giới.

Chưa dừng lại ở đó, nó còn là một trong những máy bay lớn nhất từng được chế tạo trước thời kỳ động cơ phản lực. Trong sải cánh nay có cả thùng nhiên liệu, động cơ và khoang hành khách của máy bay.

Đội ngũ thiết kế của Kalinin đã sử dụng 7 động cơ cánh quạt Mikulin AM-34. Mỗi động cơ có công suất 750 mã lực giúp K-7 có thể sải cánh trên bầu trời rộng lớn, đạt tốc độ tối đa 225km/giờ khi đầy tải và tầm bay tối đa đạt 5.000km.

kalinin-k-7-quai-vat-7-dong-co-di-truoc-thoi-dai-2

Ban đầu, K-7 được thiết kế như một máy bay chở khách và vận tải. Khoanh chính của nó có thể chứa 120 hành khách hoặc 7 tấn bưu kiện. Trong thời chiến, khoang chính có thể thay thế bằng 9,6 tấn bom hoặc 112 lính dù vũ trang đầy đủ. Chính vì thế, Kalinin K-7 nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của giới chức quân sự Liên Xô. 

Thời kỳ các máy bay tiêm kích chỉ được trang bị súng máy cỡ nòng nhỏ thì K-7 có lợi thế rất lớn. Kích thước khổng lồ khiến Kalinin K-7 rất khó bị bắn hạ. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành “pháo đài bay” trước tiêm kích đối phương với phiên bản quân sự được trang bị 8 pháo tự động 20mm và 8 súng máy 7,62mm. K-7 còn có thể tải được xe tăng và mang được tới 19 tấn bom. 

kalinin-k-7-quai-vat-7-dong-co-di-truoc-thoi-dai-3

Gosprom là một trong những tòa nhà chọc trời đầu tiên của Liên Xô. Và thời điểm đó, báo chí gọi K-7 bằng cái tên “Air Gosprom”. Các cuộc thử nghiệm đầu tiên của K-7 đều rất xuất sắc. Tất cả cuộc thử nghiệm, Kalinin đều trực tiếp tham gia và ngồi ở ghế của phi công phụ. 

kalinin-k-7-quai-vat-7-dong-co-di-truoc-thoi-dai-4

Sau 2 tháng, họ quyết định thử xem K-7 khi hoạt động ở tốc độ tối đa sẽ như thế nào. Tất nhiên, giống hầu hết máy bay thời đó, K-7 bị rung lắc. Ngày 21/11/1933, chiếc máy bay nguyên mẫu đầu tên của Kalinin K-7 bị rơi trong cuộc thử nghiệm. Theo đó, 15/20 người có mặt trên khoang cũng thiệt mạng. 

Những nhà chế tạo tiếp tục chế tạo thêm hai mẫu nữa. Nhưng chỉ 2 năm sau, dự án bị đình chỉ rồi đóng cửa hoàn toàn. Hai mẫu sửa đổi chưa được hoàn thành, hiện tại ý tưởng về thiết kế cũng như ngoại hình K-7 chỉ còn trong tài liệu kỹ thuật, những tấm ảnh, ký ức còn sót lại của những người tham gia thử nghiệm.

kalinin-k-7-quai-vat-7-dong-co-di-truoc-thoi-dai-5

Sau vụ thử nghiệm thất bại, Kalinin chịu nhiều áp lực, sau đó qua đời vào năm 1938. Tuy nhiên đứa con tinh thần của ông vẫn tồn tại tới ngày nay dưới dạng mô hình máy bay cỡ lớn, xuất hiện trong trò chơi máy tính và phim ảnh.

Xem thêm: Loạt phát minh vĩ đại của Gia Cát Lượng: Từ Bát Trận Đồ đến đèn Khổng Minh đều khiến triệu người khâm phục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận