Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự giác trong cuộc sống

Không có giá trị nào trừ những gì bản thân lựa chọn. Không có hạnh phúc ở đâu trừ những điều bạn và người thân mang tới cho mình. Ý thức tự giác chính là “từ khóa” của hạnh phúc và thành công.

Thùy Nguyễn
19:00 16/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý thức tự giác là điều cần có của mỗi người. Người có ý thức tự giác sẽ dễ có được hạnh phúc, thành công, được mọi người yêu mến và kính trọng. Nói về đức tính tốt đẹp này, học sinh có thể hiểu hơn thông qua dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự giác trong cuộc sống dưới đây. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự giác

Mở đoạn

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề nghị luận xã hội: Ý thức tự giác.

Tùy vào khả năng của mình, học sinh có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-y-thuc-tu-giac-1

Ý thức tự giác là việc mỗi người tự suy nghĩ, thực hiện một hành động nào đó từ động lực của bản thân mà không cần đến tác động bên ngoài. 

Phân tích vấn đề

Vai trò của ý thức tự giác
  • Ý thức tự giác giúp con người hoàn thành được kế hoạch cá nhân, tiến tới thành công và nâng cao giá trị bản thân.

  • Giúp cá nhân, tập thể được xã hội tôn trọng, xã hội cũng phát triển tiến bộ và văn minh hơn. 

  • Đây không phải là kỹ năng bẩm sinh. Ý thức tự giác được rèn luyện qua năm tháng. Mỗi người sẽ có ý thức tự giác nếu được giáo dục đúng cách. 

Cách rèn luyện
dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-y-thuc-tu-giac-2
  • Mỗi người cần nỗ lực, quyết tâm trước mỗi việc làm, hành động.

  • Nên chống lại thói lười biếng, chần chừ, ỷ lại. Dù không có giám sát vẫn thực hiện đều đặn để tạo thành thói quen tốt.

  • Giữ thái độ tôn trọng tập thể, nêu cao ý thức “mình vì mọi người”.

Chứng minh vấn đề

Học sinh lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu, gần gũi để cho vào đoạn văn của mình.

Phê phán

Trong xã hội hiện nay vẫn có những người sống lười biếng, ỷ lại vào gia đình, cha mẹ. Họ sống không có ước mơ, không tự giác làm việc và học tập mà chỉ chăm chăm dựa dẫm vào người khác. Những người này đáng bị phê phán, lên án.  

Kết đoạn

Nêu lại ý nghĩa của ý thức tự giác. Rút ra bài học và liên hệ bản thân

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự giác

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-y-thuc-tu-giac-4

Không có giá trị nào trừ những gì bản thân lựa chọn. Không có hạnh phúc ở đâu trừ những điều bạn và người thân mang tới cho mình. Ý thức tự giác chính là “từ khóa” của hạnh phúc và thành công. Ý thức tự giác là việc mỗi người tự suy nghĩ, thực hiện một hành động nào đó từ động lực của bản thân mà không cần đến tác động bên ngoài. Ý thức tự giác giúp con người hoàn thành được kế hoạch cá nhân, tiến tới thành công và nâng cao giá trị bản thân. Ý thức tự giác mang lại cho mỗi người cảm giác hứng thú, say mê, trân trọng chiến thắng và có động lực phấn đấu. Tự giác giúp chúng ta tích lũy kiến thức chủ động, tránh lỗi lầm không đáng có. Người có ý thức tự giác sẽ được mọi người yêu mến, tin tưởng và giúp đỡ, được cấp trên coi trọng. Nếu ai cũng có ý thức tự giác, xã hội sẽ ngày càng phát triển và văn minh hơn. Để rèn luyện ý thức tự giác, mỗi người cần nỗ lực, quyết tâm trước mỗi việc làm, hành động. Ngoài ra, mọi người nên chống lại thói lười biếng, chần chừ, ỷ lại; dù không có giám sát vẫn thực hiện đều đặn để tạo thành thói quen tốt. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có những người sống lười biếng, ỷ lại vào gia đình, cha mẹ. Họ sống không có ước mơ, không tự giác làm việc và học tập mà chỉ chăm chăm dựa dẫm vào người khác. Những người như vậy mãi mãi sẽ là kẻ thất bại và sống dưới cái bóng của người khác mà thôi. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận