Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin

Tự tin là đức tính cần có của mỗi người. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
17:00 14/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự tự tin chính là tin tưởng vào khả năng và giá trị sức mạnh của bản thân. Người tự tin sẽ dám nghĩ dám làm, chủ động trong mọi công việc mà không suy nghĩ đắn đo nhiều. Là học sinh, thế hệ trẻ tuổi, sự tự tin vô cùng quan trọng để khẳng định bản thân mình. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin

Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề nghị luận xã hội: Sự tự tin.

Tùy theo khả năng của học sinh mà có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp.  

Thân đoạn

Giải thích vấn đề

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-su-tu-tin-1

Sự tự tin chính là tin tưởng vào khả năng và giá trị sức mạnh của bản thân. Người tự tin sẽ dám nghĩ dám làm, chủ động trong mọi công việc mà không suy nghĩ đắn đo nhiều. Họ hành động một cách chắc chắn, không hoang mang hay dao động.

Phân tích vấn đề

Biểu hiện của người sống tự tin
  • Người sống tự tin hiểu được giá trị của bản thân, tin tưởng chính mình.

  • Họ là người có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm.

  • Những người này dám lăn xả với công việc, không ngại khó ngại khổ, dám làm những việc mà người khác không dám làm. 

  • Người có sự tự tin không chỉ ý thức được giá trị của mình mà còn tôn trọng những giá trị tốt đẹp của người khác. 

Ý nghĩa của sự tự tin
  • Sự tự tin là động lực giúp con người cố gắng thực hiện mục tiêu trong cuộc sống, đạt được ước mơ của mình.

  • Nó là yếu tố quan trọng quyết định cuộc sống mỗi người. Tự tin giúp chúng ta nắm bắt được những cơ hội quý giá trong cuộc sống.

  • Người có sự tự tin sẽ luôn luôn tỏa sáng. Họ được tin tưởng, trọng dụng, yêu quý, có thể lan tỏa những đức tính, thông điệp tốt đẹp ra ngoài xã hội.  

Chứng minh vấn đề

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người tự tin trong cuộc sống để làm minh họa cho đoạn văn. Nên chọn những dẫn chứng tiêu biểu, gần gũi và xác thực. 

Phản đề

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-su-tu-tin-2

Trong xã hội hiện nay vẫn có nhiều người nhút nhát, tự ti. Những người này không dám theo đuổi ước mơ và mục tiêu của mình. Mặt khác, lại có những người quá kiêu ngạo, tự phụ, ảo tưởng về sức mạnh của bản thân.  

Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội: sự tự tin. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin

Sự tự tin chính là tin tưởng vào khả năng và giá trị sức mạnh của bản thân. Người tự tin sẽ dám nghĩ dám làm, chủ động trong mọi công việc mà không suy nghĩ đắn đo nhiều. Họ hành động một cách chắc chắn, không hoang mang hay dao động. Sống tự tin giúp chúng ta có thêm sức mạnh, nghị lực, có sức mạnh để làm nên nghiệp lớn. Tự tin giúp chúng ta nắm bắt được những cơ hội quý giá trong cuộc sống. Người có sự tự tin sẽ luôn luôn tỏa sáng. Họ được tin tưởng, trọng dụng, yêu quý, có thể lan tỏa những đức tính, thông điệp tốt đẹp ra ngoài xã hội. Để có sự tự tin, mỗi người trước hết phải tự giác, chủ động trong học tập, phát huy năng lực sẵn có, đóng góp công sức cho cộng đồng. Họ trân trọng bản thân và trân trọng giá trị của mọi người. Tích cực tham gia những hoạt động tập thể, luôn trau dồi và bồi đắp kiến thức, học hỏi những điều hay, lẽ phải từ người khác. Thế nhưng, vẫn có những người nhút nhát mà sống thiếu tự tin, tự đánh mất cơ hội thành công trong cuộc sống. Những người như thế sẽ mãi nhỏ bé, yếu đuối và là con người thất bại. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính tiết kiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận