Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trách nhiệm của công dân đối với đất nước

Mỗi người sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là may mắn. Vì thế, trách nhiệm của công dân đối với đất nước vô cùng quan trọng, chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để xã hội phát triển, vững mạnh.

Thùy Nguyễn
12:03 15/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi người sinh ra đều mang trong mình một sứ mệnh riêng. Tuy nhiên sau tất cả, sứ mệnh chung của chúng ta là trách nhiệm của công dân đối với đất nước, với Tổ quốc. Vậy, trách nhiệm của công dân đối với đất nước là gì?

Để hiểu hơn về vấn đề này, dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trách nhiệm của công dân học sinh có thể tham khảo. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trách nhiệm của công dân

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội. Đó là trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

Tùy khả năng của mình, học sinh có thể dẫn dắt vào trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-trach-nhiem-cua-cong-dan-2

Trách nhiệm của công dân đối với đất nước đó là trách nhiệm gìn giữ nền độc lập, góp phần xây dựng đất nước phát triển vững mạnh. Ngoài ra, đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến và giúp ích cho nước nhà. 

Phân tích vấn đề

Trách nhiệm của công dân với đất nước
  • Nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện sức khỏe và đạo đức.

  • Sống có ước mơ, có hoài bão khát vọng, xác định mục tiêu và cố gắng thực hiện.

  • Sống có tinh thần tập thể, học tập và làm theo lời Bác dạy, trau dồi điều hay và lẽ phải.

  • Tích cực tham gia các hoạt động công ích, hoạt động tình nguyện; sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ người khó khăn. 

Ý nghĩa vấn đề nghị luận xã hội
  • Trách nhiệm của công dân đối với đất nước chính là nền tảng của sự đoàn kết. Khi mọi người đoàn kết sẽ tạo thành khối sức mạnh thống nhất và vững mạnh.

  • Có trách nhiệm, con người sẽ tích cực cống hiến cho gia đình và xã hội. Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân. Họ sẽ không còn nhỏ nhen, ích kỷ và hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

  • Người sống có trách nhiệm với đất nước là người có tính tự giác cao, có tình yêu thương cộng đồng. Họ luôn cố gắng hết mình để cuộc sống phát triển theo chiều hướng tốt hơn.  

Liên hệ bản thân

Là một học sinh, trước hết cần phải học tập thật tốt, rèn luyện thể chất và ý thức; nghe lời ông bà cha mẹ, yêu thương bạn bè, lễ phép với thầy cô. Ngoài ra, cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc.  

Phản đề

Trong xã hội hiện nay vẫn có những người chưa nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Họ sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình. Những người này đáng bị phê phán và lên án. 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-trach-nhiem-cua-cong-dan-1

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Sau đó, rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trách nhiệm của công dân

Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình 

Tuổi hai mươi làm sao không tiếc?

Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc?

(Trường ca “Những người đi tới biển” – Thanh Thảo)

Câu thơ của nhà thơ Thanh Thảo như bài ca hào hùng, thể hiện lý tưởng cao đẹp của thế hệ trẻ thời chống Mỹ cứu nước. Từ đó, tác giả cũng nhắc nhở về trách nhiệm của công dân đối với đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay. Trách nhiệm của công dân đối với đất nước đó là trách nhiệm gìn giữ nền độc lập, góp phần xây dựng đất nước phát triển vững mạnh. Ngoài ra, đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến và giúp ích cho nước nhà. Thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm và lý tưởng sống của mình. Đó là tình yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ đất nước. Trách nhiệm của công dân đối với đất nước chính là nền tảng của sự đoàn kết. Khi mọi người đoàn kết sẽ tạo thành khối sức mạnh thống nhất và vững mạnh. Là một học sinh, trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, rèn luyện thể chất và ý thức; nghe lời ông bà cha mẹ, yêu thương bạn bè, lễ phép với thầy cô. Ngoài ra, cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có những người chưa nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Họ sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình. Những người này đáng bị phê phán và lên án. Có thể khẳng định, xây dựng và bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên nói riêng và của mỗi con người Việt Nam nói chung.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận