Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình thầy trò

Tình thầy trò là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình thầy trò.

Thùy Nguyễn
17:00 23/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình thầy trò

Mở đoạn

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội: Tình thầy trò.

Tùy vào khả năng của mình mà học sinh có thể mở đoạn trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-thay-tro-1

Tình thầy trò là sự yêu thương, ân cần dạy bảo của người thầy với mong muốn học sinh trở thành người hiểu biết, có ích cho gia đình và xã hội. Đó còn là sự biết ơn, kính trọng và yêu mến của người học sinh với những thầy cô đã giảng dạy mình. Đây là một trong những tình cảm thiêng liêng, cao đẹp nhất. 

Phân tích vấn đề

  • Thầy cô là những người mang sứ mệnh dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ học sinh học tập và rèn luyện nhân cách cũng như phẩm chất của người học sinh.

  • Công lao dạy dỗ của thầy cô giúp những người học sinh lớn lên, trở thành những con người có ích cho xã hội. Vì thế, mỗi học sinh cần phải biết ơn, kính trọng những người đó bằng tấm lòng chân thành nhất. 

  • Tình thầy trò giúp xã hội phát triển văn minh hơn, góp phần trau dồi và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người.

Chứng minh vấn đề

Học sinh có thể tự lấy dẫn chứng tiêu biểu, nổi bật và xác thực để cho vào đoạn văn của mình.  

Phản biện vấn đề

Trong xã hội hiện nay có rất nhiều biến tướng về tình thầy trò, khiến tình cảm cao đẹp này làm mất đi giá trị của nó. Cũng có nhiều trường hợp thầy cô đánh đập học sinh, học sinh vô lễ với thầy cô của mình. Những trường hợp này đáng bị chê trách và lên án. 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-thay-tro-4

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận xã hội. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.  

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình thầy trò

Tình thầy trò là tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc sống bởi nó không hề dựa trên bất kỳ hình thức trục lợi nào, vô cùng chân thật và thanh khiết. Tình thầy trò là sự yêu thương, ân cần dạy bảo của người thầy với mong muốn học sinh trở thành người hiểu biết, có ích cho gia đình và xã hội. Đó còn là sự biết ơn, kính trọng và yêu mến của người học sinh với những thầy cô đã giảng dạy mình. Đây là một trong những tình cảm thiêng liêng, cao đẹp nhất. Tình thầy trò không chỉ được thể hiện trong giảng đường mà còn cả bên ngoài. Tình cảm ấy vô cùng thiêng liêng và cao cả. Thầy cô là người yêu thương, dạy dỗ học sinh hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ là những người luôn tận tâm, dẫn đường cho tri thức của học sinh, khiến các bạn trẻ trở thành người tài giỏi và có ích. Là học sinh, nên cố gắng học thật giỏi, kính trọng và yêu quý thầy cô là cái nghĩa tối thiểu nhất mỗi người cần phải có. Tình nghĩa thầy trò vô cùng quan trọng với cuộc đời của mỗi người trong suốt năm tháng học sinh. Vì thế, yêu thương, kính trọng thầy cô giáo chính là yêu thương kính trọng cha mẹ của mình. Là thể hiện bản thân của một con người có nhân cách, có đạo đức và phẩm chất. “Trọng thầy mới được làm thầy”.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận