Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm mà học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
19:00 09/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tinh thần trách nhiệm là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ và công việc của bản thân. Người có ý thức trách nhiệm sẽ không ỷ lại hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Đây là một trong những phẩm chất đáng quý, giúp mọi người đạt được thành công.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm giúp học sinh có nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức. Từ đó, học sinh có thể nắm vững cách làm và hướng giải quyết khi gặp các đề bài tương tự. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm

Mở đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-than-trach-nhiem-1

Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận xã hội. Đó chính là tinh thần trách nhiệm.

Tùy theo khả năng của học sinh mà có thể dẫn dắt vấn đề theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích vấn đề

  • Tinh thần trách nhiệm là nghĩa vụ, bổn phận của mỗi người trong suy nghĩ, hành động đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đây là trách nhiệm mà mỗi người phải hoàn thành trước lời nói, hành động của mình.

  • Người có tinh thần trách nhiệm luôn nhiệt huyết, dốc hết sức mình để hoàn thành công việc dù khó khăn thế nào. Họ là kiểu người đã nói là làm. Dù có phạm lỗi, họ cũng không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác mà đứng ra nhận lỗi và sẵn sàng sửa sai. 

Biểu hiện 

  • Với học sinh: Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, người có tinh thần trách nhiệm là người luôn cố gắng, nỗ lực học tập; chấp hành nghiêm các quy định của nhà trường; yêu thương và giúp đỡ bạn bè, nghe lời thầy cô, hiếu thảo với ông bà cha mẹ…

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-than-trach-nhiem-3
  • Người có tinh thần trách nhiệm là người dũng cảm, dám đứng ra chống lại cái xấu. Họ luôn cố gắng bảo vệ thành quả, công lao của những thế hệ đi trước; phát huy truyền thống, kinh nghiệm quý báu mà ông cha để lại.

  • Người có tinh thần trách nhiệm còn rất ham học hỏi, cầu tiến, biết nhận lỗi, sửa lỗi khi mắc sai lầm. Họ còn bao dung, biết giúp đỡ người khác khi khó khăn, hoạn nạn. 

  • Thực hiện tốt quy định của pháp luật, nhà nước. Không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, không làm tổn hại tới tài sản quốc gia. Có ý thức bảo vệ đất nước và văn hóa dân tộc. 

Ý nghĩa vấn đề

  • Người có tinh thần trách nhiệm biết sống theo lẽ phải. Họ sẽ trở thành những con người mẫu mực, được mọi người xung quanh yêu mến.

  • Sống có tinh thần trách nhiệm sẽ nhắc nhở mỗi người không được ỷ lại hay lơ là với nhiệm vụ, công việc của mình. 

  • Đây là tính cách quyết định sự thành công của mỗi con người.   

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-than-trach-nhiem-4

Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm

Sinh ra trên đời mỗi người đều có một sứ mệnh riêng. Mỗi người là một màu sắc khác biệt. Thế nên có người sống đầy tinh thần trách nhiệm, cũng có người sống thờ ơ ỷ lại. Sống có tinh thần trách nhiệm là ý thức, hành vi đúng mực, luôn làm tốt và trọn vẹn những việc được giao phó. Họ luôn giữ đúng lời hứa, đã nói là làm và thực hiện đúng những gì bản thân đã cam kết hay nói ra. Người sống có tinh thần trách nhiệm luôn hoàn thành tốt, đúng hạn công việc của mình, không cần người khác phải đốc thúc, nhắc nhở. Nếu làm sai, họ sẵn sàng nhận lỗi và khắc phục lỗi lầm. Người có tinh thần trách nhiệm sẽ được mọi người yêu mến, tin tưởng, biết sắp xếp công việc và biết vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội hiện nay vẫn không thiếu những người sống vô trách nhiệm. Họ thường né tránh, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Nếu có nhận, những người này cũng chỉ làm chống đối, qua loa cho có mà thôi. Những người như thế rất đáng bị phê phán và lên án. Để xã hội phát triển tốt đẹp, mỗi người hãy sống có tinh thần trách nhiệm, trở thành một công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước giàu có, văn minh hơn.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về khát vọng sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận