Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về khát vọng sống

Khát vọng sống là điều mà hầu hết sinh vật nào cũng có. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về khát vọng sống học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
17:52 08/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về khát vọng sống

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội: khát vọng sống.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

Thân đoạn

Giải thích vấn đề 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-khat-vong-song-1
  • Khát vọng sống là khao khát, mong muốn hướng tới và có được những điều tốt đẹp mà mình mơ ước. Đó còn là quyết tâm, cố gắng thực hiện hết mình hết sức những mục tiêu mà mình đặt ra.

  • Mỗi người sống trên đời đều có khát vọng sống cho riêng mình. Nếu có ước mơ và quyết tâm thực hiện, cuộc sống mới trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn. 

Phân tích vấn đề

  • Người có khát vọng sống là người sống có ước mơ, hoài bão. Họ biết đặt ra mục tiêu cho bản thân và vận dụng tất cả khả năng của mình để thực hiện, hoàn thành mục tiêu đó.

  • Khát vọng sống giúp con người có động lực vươn lên, mạnh mẽ những khi vấp ngã hay gặp khó khăn. Họ không nản chí mà luôn đứng lên, tiến về phía trước. Có thể nói, khát vọng sống giúp con người mạnh mẽ, cứng cỏi hơn.

  • Sống mà không có khát vọng chẳng khác gì tồn tại như một cái máy. Không có khát vọng sống, con người không biết vươn lên, không có động lực để rèn luyện bản thân và làm việc.

  • Khát vọng sống là một phần quan trọng trong linh hồn con người. Nó chính là kim chỉ nam cho cuộc sống của chúng ta. 

Chứng minh vấn đề

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-khat-vong-song-3

Học sinh lấy dẫn chứng tiêu biểu, xác thực về những con người có ước mơ, khát vọng vào bài viết của mình. 

Phản đề

Trong cuộc sống vẫn có những người không khát vọng, không ước mơ, không biết nỗ lực vươn lên. Cuộc đời họ vẫn luôn trong tình trạng lênh đênh vô định.

Cũng có những người chỉ răm rắp nghe theo lời sự sắp xếp của cha mẹ, của người khác. Họ không biết mình cần gì, muốn gì, cuộc sống trôi qua tẻ nhạt khiến họ không thể cảm nhận được giá trị đích thực.  

Kết đoạn

Khẳng định lại tầm quan trọng của khát vọng và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về khát vọng sống

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-khat-vong-song-4

Được sống trong một đất nước hòa bình và tự do như hiện nay, với mỗi người chúng ta đó là một điều may mắn. Tuy nhiên, không phải thế mà chúng ta bàng quang với xã hội. Dù là trong thời bình, con người cũng phải có khát vọng sống, có ước mơ, hoài bão, vươn lên và tiến về phía trước. Khát vọng sống là khao khát, mong muốn hướng tới và có được những điều tốt đẹp mà mình mơ ước. Đó còn là quyết tâm, cố gắng thực hiện hết mình hết sức những mục tiêu mà mình đặt ra. Khát vọng sống giúp con người có động lực vươn lên, mạnh mẽ những khi vấp ngã hay gặp khó khăn. Có thể nói, khát vọng sống giúp con người mạnh mẽ, cứng cỏi hơn. Trên con đường thực hiện khát vọng sống, mỗi người sẽ trải qua nhiều khó khăn thử thách. Nhưng khi vượt qua, chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân, đóng góp cho gia đình và xã hội. Người có khát vọng sống sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp, tích cực hơn. Thế nhưng trong xã hội hiện nay, vẫn có những người sống không có ước mơ, hoài bão. Những người này khó có được thành công và sẽ bị xã hội đào thải. Là học sinh, chúng ta cần xác định được mục tiêu, ước mơ, khát vọng sống và cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân thật tốt để hoàn thành ước mơ, khát vọng sau này. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về an toàn giao thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận