Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự cống hiến

Cống hiến là cách sống đúng đắn của thế hệ trẻ hiện nay. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự cống hiến học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
21:19 23/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự cống hiến

Giải thích vấn đề

Cống hiến là sự tự nguyện dâng hiến công sức của mình, tự nguyện đóng góp sức mình cho cộng đồng và xã hội. 

Bàn luận vấn đề

Sự cống hiến vô cùng quan trọng trong đời sống hiện nay. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/Hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, biết bao thế hệ Việt Nam đã cống hiến cho đất nước trong cả thời chiến lẫn thời bình.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-su-cong-hien-1

Là thế hệ trẻ hiện nay, chúng ta cần phải sống cống hiến, tự nguyện và có trách nhiệm. Cống hiến trên mọi lĩnh vực có thể…

Ý nghĩa của sự cống hiến

Thế hệ trẻ cùng sự cống hiến sẽ giúp đất nước bền vững và phát triển toàn diện, có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu. 

Cống hiến cho Tổ quốc, cho quê hương đất nước còn cho thấy tinh thần, trách nhiệm của bản thân với sự nghiệp chung. Sự cống hiến cho đất nước giúp giữ gìn, duy trì truyền thống tốt đẹp của cha ông. Cha ông đã hy sinh cả mạng sống để chống giặc ngoại xâm, thế hệ trẻ cống hiến để xây dựng đất nước giàu mạnh. 

Nêu thực trạng vấn đề hiện nay: Vấn có một bộ phận thanh niên chưa xác định được tinh thần cống hiến, sống ích kỷ, chỉ biết tới bản thân mình.

Rút ra bài học và liên hệ bản thân.  

Những dẫn chứng tiêu biểu về sự cống hiến

Trong lịch sử dân tộc: Một thế hệ đã hăng hái, xung phong vào trận mạc, không màng mạng sống đối mặt với quân xâm lược, hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Họ chính là những cô gái thanh niên xung phong, những người bộ đội, chiến sĩ, những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn,…

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-su-cong-hien-4

Trong thời bình: Một số nhân vật truyền cảm hứng về sự cống hiến có thể kể đến như: 

  • Cậu sinh viên Ngô Minh Hiếu – chàng trai 10 năm cõng bạn đến trường mà không một lời kêu than, oán thán. 

  • Hoàng Tuấn Anh – “cha đẻ” ATM gạo miễn phí trong đại dịch COVID-19. “Sẽ nỗ lực để làm được những điều mới mẻ khác nữa, đem lại lợi ích cho cộng đồng”, đây là những gì anh tâm niệm. 

  • Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch (tỉnh Quảng Bình) – Phan Thanh Miên, người hùng đã qua đời trong trận lũ miền Trung năm 2020 khi dầm mình trong nước lũ nhiều ngày để giải cứu người dân…

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự cống hiến

“Sống cống hiến để không phải nuối tiếc khi nhìn lại quá khứ”, câu nói đúng đắn này hầu như ai cũng biết nhưng mấy người có thể làm được? Cống hiến là đóng góp sức mình cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương đất nước, xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-su-cong-hien3

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của mỗi người. Khi còn trẻ, còn sức khỏe, đừng ngại ngần cống hiến thật nhiều cho xã hội. Hãy làm hết những gì mình có thể, không quản ngại khó khăn, thử thách. Sự cống hiến giúp mỗi người khi về già không cảm thấy hối tiếc bởi thanh xuân đã sống hoài, sống phí. 

Hãy sống hết mình, nhiệt tình với khao khát và đam mê, vươn dài đôi cánh bay tới những vùng trời mơ ước. Hãy sống như chỉ còn một ngày nữa để sống, sống cuộc đời ý nghĩa, không phí hoài thời gian. Ngoài kia, biết bao y bác sĩ vẫn gồng mình chống dịch, bao thanh niên tình nguyện không ngại khó khăn giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, những cô giáo đến tận vùng sâu vùng xa mang con chữ cho học sinh nghèo, những người lính ngày đêm canh gác nơi biển đảo… Họ cũng đang sống hết mình với sự cống hiến rực cháy từ trong tim. 

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/Mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Cống hiến giúp cuộc sống mỗi người trở nên đúng đắn và ý nghĩa hơn. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tính trung thực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận