Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng biết ơn

"Uống nước nhớ nguồn" - lòng biết ơn là yếu tố quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng biết ơn.

Thùy Nguyễn
17:00 10/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng biết ơn 

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận xã hội: Lòng biết ơn.

Tùy vào khả năng của học sinh mà có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-biet-on-3

Lòng biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc làm tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Ngoài ra, lòng biết ơn còn là sự đền đáp sự giúp đỡ người khác dành cho mình. Đây là truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa tới nay.  

Phân tích khái niệm

  • Lòng biết ơn thể hiện thái độ trân trọng, cảm kích của người được giúp đỡ với người đã giúp đỡ mình. Trong xã hội, lòng biết ơn sẽ khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa và tràn ngập tình yêu thương.

  • Lòng biết ơn mang tới cho con người nhiều thông điệp tốt đẹp. Nói cảm ơn với người giúp đỡ mình sẽ giúp bản thân sống tốt hơn.  

  • Lòng biết ơn giúp con người có định hướng và hành động đúng đắn; giúp con người rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác như: Yêu thương con người, bao dung, vị tha, sống có ích…; giúp truyền tải những thông điệp tích cực ra ngoài xã hội.  

Chứng minh vấn đề

Học sinh có thể tự lấy dẫn chứng tiêu biểu, xác thực về lòng biết ơn để minh họa cho đoạn văn của mình.  

Phản đề

Trong xã hội, vẫn có những người sống vô ơn. Họ được người khác giúp đỡ nhưng lại sống dửng dưng, thờ ơ, vô cảm. Cũng có những người nhìn người khác khó khăn, khốn đốn mà không giúp đỡ. Những con người này đáng bị chỉ trích, lên án. 

Kết đoạn 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-biet-on-1

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội: Lòng biết ơn. Rút ra bài học thực tế và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng biết ơn

“Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được giữ gìn, lưu truyền qua biết bao thế hệ. Người Việt trong cuộc sống luôn coi trọng lòng biết ơn. Lòng biết ơn hiểu đơn giản là ghi nhớ công lao của những thế hệ đi trước, những người đã đấu tranh, cống hiến tính mạng và sức lực để xây dựng cuộc sống tốt đẹp, hòa bình như ngày hôm nay. Đó là những anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong đánh đuổi giặc ngoại xâm. Ngoài ra còn có cha mẹ, đấng sinh thành đã cho ta sinh mệnh, bao bọc, nuôi dưỡng ta lên người; là thầy cô cho chúng ta con chữ, biểu biết… Lòng biết ơn còn là sự cảm kích, trân trọng những người đã giúp đỡ khi ta vấp ngã, khó khăn. Việc thể hiện lòng biết ơn cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần sống yêu thương, bao dung, giúp đỡ mọi người, luôn biết nói lời “xin lỗi” và “cảm ơn”. Lòng biết ơn là nét quý báu của mỗi người. Nó góp phần hoàn thiện nhân cách, hướng mỗi chúng ta đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, nhiệm vụ của chúng ta là cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa để cùng chung sức xây dựng một xã hội đoàn kết, yêu thương.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận