Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về đức hi sinh

Đức hi sinh là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xa xưa. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về đức hi sinh học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
13:24 16/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để có được cuộc sống thành công, hòa bình và hạnh phúc, mỗi người cần hình thành và rèn luyện cho mình nhiều phẩm chất tốt đẹp. Một trong những phẩm chất ấy chính là đức hi sinh.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về đức hi sinh

Mở đoạn

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề nghị luận xã hội: Đức hi sinh.

Tùy vào khả năng của học sinh mà có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

  • Đức hi sinh là sự nhường nhịn, chấp nhận thiệt thòi cả về vật chất, tinh thần và mạng sống để người khác được hưởng cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. 

  • Đức hi sinh là một đức tính cao quý của mỗi người. Họ suy nghĩ, hành động tự nguyện mà không vụ lợi cá nhân. Những người có đức hi sinh sẽ đặt lợi ích của người khác, lợi ích chung lên trên lợi ích bản thân. 

Bàn luận vai trò

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-duc-hi-sinh-3
  • Mỗi người đều gặp phải những khó khăn khác nhau, thử thách nhất định trong cuộc sống. Khi người khác hi sinh cho chúng ta, giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn. Ngược lại, sự hi sinh của chúng ta cũng mang cho người khác lợi ích tương tự. 

  • Đức hi sinh giúp mọi người sống yêu thương, gần gũi nhau hơn. Người có đức hi sinh cũng được yêu quý và tôn trọng. 

  • Xã hội không có sự hi sinh, con người sẽ trở nên ích kỷ, vô cảm, chỉ biết trục lợi cá nhân. 

  • Người có đức hi sinh còn được mọi người học tập, lan tỏa nhiều thông điệp tích cực ra cộng đồng. 

Chứng minh vấn đề

Đức hi sinh là phẩm chất cao quý của người Việt Nam từ xưa đến nay.

  • Trong chiến tranh: Nhiều anh hùng, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh vì Tổ quốc, mang lại cuộc sống hòa bình, ấm no cho nhân dân. Ví dụ như: Bác Hồ dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong chiến dịch Điện Biên Phủ; Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, Tô Vĩnh Diện dùng thân chèn pháo…

  • Trong cuộc sống hiện nay: Cha mẹ hi sinh, vất vả mọi bề để con cái sống đầy đủ; nhiều người hi sinh bản thân để cứu bạn bè, người khác khi gặp nạn: em Nguyễn Văn Nam hi sinh thân mình cứu 5 em nhỏ bị đuối nước; người chiến sĩ, giáo viên tình nguyện lên miền núi, biển đảo xa xôi để công tác và làm việc…

Phê phán

Trong cuộc sống ngày nay vẫn có những người sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến mọi người xung quanh. Những người này đáng bị chỉ trích và lên án. 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-duc-hi-sinh-1

Nhắc lại ý nghĩa của đức hi sinh. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về đức hi sinh

Đức hi sinh không phải là sự hi sinh, nó còn cao cả và đáng quý hơn nhiều. Đức hi sinh là sự nhường nhịn, chấp nhận thiệt thòi cả về vật chất, tinh thần và mạng sống để người khác được hưởng cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. Đức hi sinh là một đức tính cao quý, đã được tích lũy trong tiềm thức của mỗi người. Họ suy nghĩ, hành động tự nguyện mà không vụ lợi cá nhân. Những người có đức hi sinh sẽ đặt lợi ích của người khác, lợi ích chung lên trên lợi ích bản thân. Họ coi việc hi sinh lợi ích cá nhân của mình vì một giá trị xứng đáng nào đó là một lẽ hiển nhiên. Họ coi đó là bổn phận, trách nhiệm, là niềm vui và hạnh phúc, ý nghĩa của sự tồn tại. Từ ngày xưa, biết bao anh hùng, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh vì Tổ quốc, mang lại cuộc sống hòa bình, ấm no cho nhân dân. Đến ngày nay, đức hi sinh vẫn tiếp tục được mọi người gìn giữ và lan tỏa. Từ những người chiến sĩ, giáo viên tình nguyện lên miền núi, biển đảo xa xôi để công tác và làm việc đến những người cha người mẹ nhọc nhằn, làm tất cả vì con cái. Thế nhưng, cuộc sống ngày nay vẫn có những người sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến mọi người xung quanh. Những người này đáng bị chỉ trích và lên án. Nên nhớ, ở đời luôn có luật nhân quả. Cho đi chính là tiền đề để xây dựng các mối quan hệ, tình cảm và giá trị sống đẹp đẽ. Càng may mắn hơn khi ta biết hi sinh cho những điều, những người xứng đáng. Khi đó, cơ hội nhận lại sẽ càng nhiều hơn. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự tự tin

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận