Có nên ăn sầu riêng vào ngày Tết hay không?

Sầu riêng là loại quả béo ngậy được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc rằng: Có nên ăn sầu riêng vào ngày Tết?

Thùy Nguyễn
20:00 15/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vốn có mùi hương vô cùng đặc trưng, sầu riêng ngày càng chinh phục được khẩu vị của nhiều người, trở thành món quà đặc sản được đông đảo mọi người yêu thích.

Lợi ích sức khỏe của sầu riêng

Không chỉ hương vị độc lạ, ăn sầu riêng còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Trong sầu riêng chứa nhiều vitamin C, B cùng chất xơ, sắt, đồng và kali rất tốt cho sức đề kháng, có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và cải thiện tâm trạng.

Nếu tiêu thụ 234 gr sầu riêng, điều này tương tự với việc cơ thể hấp thụ khoảng 20% lượng carbohydrate cần trong một ngày. Do đó, ăn sầu riêng là một trong những cách tốt nhất để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nguyên nhân bởi, chỉ cần ăn ⅕ trái sầu riêng, bạn đã đủ năng lượng cần thiết để “quẩy” cho một ngày dài. 

co-nen-an-sau-rieng-vao-ngay-tet-hay-khong-1

Ăn sầu riêng sẽ rất có lợi cho sức khỏe nếu chúng ta ăn với liều lượng vừa đủ. Không chỉ tốt cho sức đề kháng và tâm trạng, sầu riêng còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Trong đó phải kể đến như: phòng ngừa thiếu máu, giảm căng thẳng, giảm tình trạng táo bón…

Ngoài ra, ăn sầu riêng vừa đủ còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, đẩy lùi lão hóa da, cải thiện sức khỏe răng lợi và điều trị mất ngủ. 

Có nên ăn sầu riêng vào ngày Tết?

Dù là món ăn thơm ngon bổ dưỡng, sầu riêng lại là món ăn kiêng kỵ những ngày đầu tháng, đầu năm âm lịch. Người ta sợ rằng, nếu ăn sầu riêng vào ngày Tết sẽ khiến người ăn gặp nhiều chuyện buồn lòng, cả năm u sầu, đau khổ. 

Người miền Nam rất coi trọng nguyên tắc liên tưởng mọi chuyện theo ngữ nghĩa của tên gọi. Do đó, vào ngày Tết họ thường tránh những loại quả có tên với ý nghĩa “xui xẻo”. Điển hình chính là loại quả sầu riêng. Vì trong sầu riêng có chữ “sầu”, thế nên người ta kiêng ăn sầu riêng vào đầu năm vì lo sợ sẽ gặp nhiều chuyện buồn bực, phiền não. 

co-nen-an-sau-rieng-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Chữ “sầu” trong từ sầu riêng được hiểu như nỗi sầu, muộn phiền. Ngoài ra, câu chuyện kể về sự tích quả sầu riêng trong dân gian cũng là một câu chuyện buồn. Thêm vào đó, sầu riêng lại là món ăn khá nặng mùi. Đây cũng là lý do sầu riêng được xếp vào danh sách những món ăn kiêng kỵ đầu tháng, đầu năm.

Thực tế, quan niệm kiêng ăn sầu riêng vào đầu tháng, đầu năm đã có từ xa xưa. Hầu hết mọi người đều tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Dù không tin tưởng lắm vào quan niệm đó, họ vẫn bấm bụng tránh ăn sầu riêng để mong muốn mọi chuyện sắp tới sẽ may mắn, thuận lợi.

Đến nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn sầu riêng vào mùng 1, ngày Tết sẽ mang tới xui xẻo, buồn tủi. Do đó, nếu bạn lỡ ăn sầu riêng vào ngày “cấm kỵ” thì cũng không cần quá lo lắng. 

Những ai không nên ăn nhiều sầu riêng?

Bên cạnh việc kiêng ăn vào đầu tháng, đầu năm, những đối tượng dưới đây cũng không nên ăn sầu riêng để bảo vệ sức khỏe.

Người bị bệnh tim, thận: Sầu riêng chứa hàm lượng kali cao nên không phù hợp với những người bị tim hoặc bị thận. Việc tích tụ quá nhiều kali khiến tim dễ bị loạn nhịp và gia tăng tình trạng suy thận. 

co-nen-an-sau-rieng-vao-ngay-tet-hay-khong-4

Người nóng trong, mụn nhọt và mắc các bệnh ngoài da: Sầu riêng có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến tình trạng càng thêm nghiêm trọng. 

Người béo phì, tiểu đường, huyết áp cao: Sầu riêng chứa nhiều calo, nhiều đường, những người này ăn vào làm tăng nguy cơ đột biến nồng độ đường và cholesterol trong máu, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. 

Người tỳ vị yếu: Những người này nếu ăn sầu riêng quá nhiều dễ bị đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy.

Người bị ho, cảm lạnh: Ăn sầu riêng khi đang ho, cảm lạnh sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ. Nguyên nhân bởi, trong sầu riêng chứa hợp chất khiến bệnh trở nặng hơn, nhất là tạo ra nhiều đờm với những người đang bị ho.

Xem thêm: Có nên ăn dưa hấu vào ngày Tết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận