Có nên ăn lạp sườn vào ngày Tết hay không?

Lạp sườn hay lạp xưởng là món ăn nguồn gốc Trung Hoa được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc liệu có nên ăn lạp sườn vào ngày Tết?

Thùy Nguyễn
08:59 18/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lạp sườn là món ăn được làm từ thịt nạc, thịt mỡ lợn xay nhuyễn rồi trộn với rượu. Sau đó, hỗn hợp được nhồi vào ruột lợn khô, để cho lên men tự nhiên. 

Có nên ăn lạp sườn vào ngày Tết?

Đối với nhiều gia đình người Việt, nếu mâm cỗ thiếu đi món lạp sườn thì không trọn vẹn được hương vị ngày Tết.

Thực tế, một trong những món ăn phổ biến đối với nhiều gia đình người Việt ngày Tết chính là món lạp sườn. Lạp sườn có thể chế biến thành nhiều món như luộc, chiên, nước ăn đều rất ngon. Ăn lạp sườn vào ngày Tết, một trong những món được nhiều người ưa chuộng nhất đó là chiên bằng nước. Cách này khiến lạp sườn vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe. 

co-nen-an-lap-suon-vao-ngay-tet-hay-khong-3

Để lạp sườn ngon và không bị hỏng, người làm phải thật cẩn thận, khéo léo. Từ việc rửa, phơi lòng đến tẩm ướp gia vị theo tỷ lệ, sau đó gác bếp phơi nắng đều đúng bí quyết gia truyền. Trong lạp sườn không thể thiếu mắc kén và rượu. Trong đó, mắc kén tạo hương vị đặc trưng cho món ăn, rượu giúp giữ cho thịt thơm ngon, không bị hỏng.

Lạp sườn trở thành món ăn ngon ngày Tết của nhiều người. Mâm cỗ ngày Tết se lạnh, vị chua bùi ám chút mùi khói bếp của lạp sườn như một cách nhắc nhở con cháu luôn nhớ về cội nguồn, biết yêu thương, đùm bọc và chia sẻ với nhau. 

Ý nghĩa của món lạp sườn ngày Tết

Ăn lạp sườn vào ngày Tết là một phần nét đặc trưng của nhiều gia đình Việt. Theo quan niệm Á Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc. Vì vậy, trên mâm cỗ Tết Việt không thể nào thiếu được sắc đỏ. Từ sắc đỏ của dưa hấu, xôi gấc đến sắc hồng tươi của lạp sườn đều mang tới hy vọng một năm mới đầy may mắn. 

co-nen-an-lap-suon-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Bên cạnh đó, cái tên lạp sườn bắt nguồn từ việc món ăn này có kiểu dáng nối nhau thành xâu, nhìn rất giống xâu tiền ngày Tết. Ngày Tết có tiền trong nhà sẽ mang tới tài lộc. Đặc biệt xâu tiền bao đỏ thể hiện mong ước may mắn, giàu sang. 

Ngoài ra, món lạp sườn gắn liền với không khí sum họp gia đình vào những ngày chuyển giao từ năm cũ qua năm mới. Khi đó, cả nhà sẽ cùng ngồi bên nhau, nhấm nháp những lát lạp sườn thơm ngon cùng một chút rượu, một ít củ kiệu chua chua, chút tôm khô đậm đà thì không còn gì bằng.  

Ngày xưa, mỗi dịp Tết đến xuân về thì lạp sườn mới được bày bán nhiều. Do đó, mỗi khi năm mới đến, nhà nhà sẽ tìm mua thật nhiều lạp sườn để ăn, vừa phục vụ gia đình, vừa làm món ngon đãi khách. Lạp sườn còn được coi như một món lương khô. 

co-nen-an-lap-suon-vao-ngay-tet-hay-khong-4

Có thể, bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh mẹ mua lạp sườn về nhà để dự trữ. Những khi bận rộn hay nhỡ nhàng, lạp sườn được dùng để chế biến món ăn hoặc dùng luôn như một món chính. Ngày nay, vẫn là thói quen ấy, cứ Tết đến chúng ta lại thấy hình ảnh món lạp sườn xuất hiện trên mâm cỗ Tết cổ truyền.

Ẩm thực Nam Bộ rất ưa chuộng lạp sườn. Ăn lạp sườn vào ngày Tết là điều không thể thiếu. Lạp sườn được coi như một món quà ý nghĩa để tặng mọi người. Ngày nay, món lạp sườn rất đa dạng nguyên liệu. Không đơn thuần là lạp sườn heo như xưa, giờ có cả lạp sườn tôm, lạp sườn vịt…  Thậm chí có cả lạp sườn tươi chứ không chỉ riêng loại khô như truyền thống.

Như đã nói ở trên, sắc đỏ của lạp sườn mang ý nghĩa may mắn, tài lộc. Biếu tặng nhau lạp sườn ngày Tết mang ý nghĩa cầu chúc mọi điều tốt lành đến với người nhận. Có thể nói, lạp sườn là món quà biếu vô cùng hợp lý và ý nghĩa dành cho bạn bè, người thân ngày Tết. 

Xem thêm: Có nên ăn sầu riêng vào ngày Tết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận