Thay vì bao bọc con mãi, cha mẹ hãy tập cho con 10 việc này để con tự trưởng thành

Buông tay để con lớn khôn trưởng thành, bởi cha mẹ không thể lúc nào cũng bên cạnh che chở, bảo vệ con được. Con cần phải trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng của mình.

Thùy Nguyễn
22:00 01/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù có đôi lúc nghịch ngợm, ồn ào hay bướng bỉnh nhưng trẻ em đều rất đáng yêu. Thế nhưng, con cái không thể cứ mãi bé nhỏ trong vòng tay của cha mẹ. Theo thời gian, con cái sẽ lớn dần, dần trải nghiệm theo cách riêng mình. 

Nếu muốn con trở thành người độc lập, sống có trách nhiệm và có chính kiến, cha mẹ hãy để con làm 10 điều dưới đây: 

Để con tự lập

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-1

Cha mẹ không nên làm tất cả mọi thứ cho con. Mỗi đứa trẻ cần phải biết cách tự chăm sóc, chăm lo cho cuộc sống của mình. Trẻ phải biết cách mặc quần áo, buộc dây giày, chuẩn bị sách vở, tự ăn, tự ngủ… Vì thế, cha mẹ hãy để con tự làm những việc này. 

Dù biết chuyện này sẽ rất mất thời gian và lộn xộn, cha mẹ cần nhớ rằng, bản thân không thể ở bên cạnh chăm lo con cái suốt cả đời. Vì thế, thay vì làm cho con, hãy để con tự trưởng thành, chăm lo cho chính mình. 

Cho con tự lựa chọn

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-2

Cha mẹ hãy để trẻ tự lựa chọn theo ý mình. Tốt nhất, không nên chọn quần áo, đồ chơi hoặc can thiệp sở thích của con. Cha mẹ càng không nên quyết định những gì con thích hay tặng con những gì. Cha mẹ chỉ nên đứng phía sau, cho con lời khuyên và cùng con thảo luận, lựa chọn sao cho hợp lý. 

Để con đi học một mình

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-3

Nếu có thể, khi con đã đủ lớn cha mẹ hãy để con đi học bằng xe đạp hoặc xe buýt. Trước khi để con tự đi học, nên hướng dẫn để con biết về luật giao thông, cách ứng xử nơi công cộng, những quy tắc an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Sau đó, cha mẹ có thể giám sát từ xa, xem con có thể tự đi học được không. 

Sau vài lần như thế, nếu thấy con tự tin, cứng cỏi, cha mẹ có thể yên tâm để con tự đi học. 

Dạy con cách kiểm soát cảm xύc

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-4

Trẻ em rất dễ bộc lộ cảm xúc. Khi tức giận, chúng có thể khóc và gào thét thật to, khi vui vẻ sẽ cười thật lớn. Dù thế, cha mẹ nên dạy con cách kiểm soát cảm xúc của mình. Không phải cứ tức giận là có thể điên cuồng la hét, hay cứ vui vẻ là nhảy lên cười lớn tiếng. Nên dạy trẻ biết mình đang đứng ở đâu, từ đó kiềm chế cảm xúc và ứng xử cho phù hợp. 

Dạy con tự giác làm việc

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-5

Ai cũng thế, họ cần biết cách kỷ luật bản thân và tự giác làm việc của mình. Trẻ em cũng vậy, cha mẹ cần tập cho con tính tự giác. Chơi xong cần cất dọn đồ đạc, tự làm bài tập về nhà, đánh răng trước khi đi ngủ… đây là những thói quen con cần phải tự giác hoàn thành. Cha mẹ không nên kiểm soát hay can thiệp vào những gì con làm. Thay vào đó, hãy để con tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình. 

Cho con cơ hội tự nói về mình

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-6

Cho con cơ hội để nói về chính mình là một chuyện vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc này còn cần thiết trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp của con. Mỗi đứa trẻ nên học cách trả lời câu hỏi, cư xử đúng mực. Nếu cha mẹ tước đi quyền được trả lời của con, đứa trẻ sẽ trở nên nhút nhát, khó giao tiếp với mọi người. 

Dạy con về luật nhân quả

Nếu con làm sai, cha mẹ hãy để con tự chịu trách nhiệm và chỉ con biết bản thân đã sai ở đâu. Hãy để con nhận ra sai lầm của mình, tự rút ra bài học. Mỗi đứa trẻ cần phải được hiểu rằng, hành động của mình sẽ dẫn tới hậu quả nhất định.

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-7

Nên nhớ, khi con phạm lỗi, cha mẹ cần giữ bình tĩnh để giải thích cho con. Đây cũng là một cách dạy con kiểm soát cảm xúc. 

Để con được thất bại và sai lầm

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-8

Dù thương con thế nào, cha mẹ cũng không nên bao bọc con quá mức. Ngoại trừ những thứ nguy hiểm, còn lại cha mẹ hãy để con biết được thất bại như thế nào, từ đó học cách đứng dậy từ những sai lầm. Cuộc sống ai cũng phải trải qua sai lầm và thất bại. Ai có thể đứng lên, người đó sẽ đủ mạnh mẽ để thành công. 

Để cho con được phát biểu ý kiến

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-9

Đây là cách hay để con phát triển khả năng phản ánh vụ việc, vấn đề và đưa ra ý kiến. Điều này còn giúp con hình thành niềm tin vào bản thân dựa trên cảm xúc và sự hiểu biết của mình. Sau này, chúng sẽ ngày càng tự tin, trưởng thành, biết cách thể hiện tài năng, ý kiến của mình. 

Giao việc nhà cho con

Bác Hồ từng dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Vì thế, cha mẹ hãy giao cho con những việc phù hợp với lứa tuổi. Ví như một đứa trẻ 3 tuổi có thể dọn bàn ăn, dọn đồ chơi… Bé 4 tuổi có thể dọn giường, lau kệ sách…

cha-me-cho-con-lam-10-viec-nay-de-truong-thanh-tu-lap-10

Những công việc nhà đơn giản nhưng góp phần vào sự phát triển của con, giúp con siêng năng và sống kỷ luật hơn. Điều này còn giúp con biết tôn trọng và giúp đỡ người khác. 

Xem thêm: Khích lệ con được điểm 0: Bí quyết giúp con từ nổi loạn, dốt nát đến thiên tài Harvard

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận