Loại cây xưa chỉ trồng làm hàng rào, nay là đặc sản nức tiếng có tiền cũng khó mua

Cây dâm bụt người xưa thường trồng để làm hàng rào. Ít ai biết được, loài cây này còn có thể chế biến thành nhiều món đặc sản độc lạ.

Thùy Nguyễn
10:00 08/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở Việt Nam, cây dâm bụt mọc hoang ở nhiều nơi, ngày càng trở nên quen thuộc với trẻ em ở vùng nông thôn. Người ta thường trồng cây dâm bụt để làm hàng rào. Với màu sắc tươi sáng, rực rỡ, hàng rào cây dâm bụt khiến cả khoảng sân, con đường như bừng sáng.

Hoa dâm bụt còn được gọi là bông bụp. Loại cây này thuộc họ cẩm quỳ, có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Á. Cây dâm bụt cao khoảng 1-2m, có lá đơn và mọc cách, phiến lá có khía răng cưa. Hoa dâm bụt to, màu đỏ hồng hoặc trắng hồng, vàng, hoa mọc ở đầu cành hoặc nách lá.

cay-dam-but-xua-chi-trong-lam-hang-rao-nay-thanh-dac-san-4

Ngoài công dụng làm cảnh, lá cây dâm bụt còn gắn liền với món ăn dân dã của người dân quê, đó là món canh cua rau dâm bụt. Đặc biệt khi ghé thăm cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) nhất định phải thưởng thức món canh cua đồng rau dâm bụt tươi mát, ăn kèm với cà pháo muối thì không còn gì để chê.

Ngoài món canh cua trứ danh, lá dâm bụt còn có thể luộc lên, chấm với nước mắm tỏi ớt ăn rất ngon và mát. Rau dâm bụt xào tỏi ăn cũng rất tốn cơm. Nhiều người cho biết, canh cua rau lá dâm bụt ăn có vị như canh cua rau đay mồng tơi; lại rất thơm, ngọt và mát. Khi nhai, rau không bị nhẫn như canh cua nấu với rau đay mà tan ngay nơi đầu lưỡi, chỉ hơi nhớt nhẹ mà thôi. 

Tuy nhiên, rau dâm bụt nấu canh phải là rau dâm bụt đỏ hay cây dâm bụt ta thì mùi vị mới chuẩn. Chọn những chiếc lá non hoặc không quá già, không bị sâu đục khoét và không hái ngọn hoa. 

cay-dam-but-xua-chi-trong-lam-hang-rao-nay-thanh-dac-san-3

Cuộc sống ngày càng hiện đại, những hàng rào bằng cây dâm bụt dần biến mất, nhường chỗ cho những hàng rào gạch đỏ, bê tông cốt thép chắc chắn. Muốn ăn rau dâm bụt cũng vô cùng khó, phải lặn lội tới tận nhà nào có trồng cây này để xin lá. Ngoài chợ, cũng ít ai bán loại rau này để mà mua về ăn.

Người dân quê đã khó, người phố thị muốn ăn rau dâm bụt lại càng khó hơn. Ai muốn ăn rau này phải đặt hàng trước cả mấy ngày. Một vị khách ở Hà Nội cho biết, thi thoảng nhớ tới món canh cua nấu rau dâm bụt của quê nhà, anh phải nhờ chủ một cửa hàng rau sạch ở trên phố Hàng Bút tìm giúp.

Mỗi lần mua được khoảng 1kg, anh được người ta để lại với giá 100.000 đồng. Dù mức giá này khá đắt đỏ nhưng anh cho biết, lá cây dâm bụt được hái từ tận Ninh Bình, có cảm giác không nơi nào có được, giá cả có cao một chút vẫn vô cùng đáng giá.

cay-dam-but-xua-chi-trong-lam-hang-rao-nay-thanh-dac-san-2

Không chỉ là đặc sản, có thể chế biến thành nhiều món ngon, rau dâm bụt còn được người dân dùng để làm thuốc hoặc đun lên lấy nước gội đầu. Lá cây dâm bụt rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Cây dâm bụt còn có tính bình, vị ngọt, không độc, giúp lợi tiểu, an thần, trị mụn nhọt, rong kinh, kinh nguyệt không đều, kiết lỵ, khó ngủ, căng thẳng...

Xem thêm: Loài cây xưa cho không ai lấy, giờ thành đặc sản hiếm có giá 125.000 đồng/kg vẫn không có mà mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận