Ngăn giới trẻ sống ảo, mất phương hướng theo tinh thần Phật giáo

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và các trang mạng xã hội, bên cạnh nhiều mặt tích cực lại đang khiến một bộ phận giới trẻ sống ảo, suy nghĩ lệch lạc và mất phương hướng.

Nguyễn Thanh Thủy
07:52 13/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con người đòi hỏi càng cao để đáp ứng được nhu cầu bản thân thì các bạn phải không ngừng nâng cao và hoàn thiện chính mình. Trong một số trường hợp, khi không đủ điều kiện để thực hiện những gì mình mong muốn thì sự ảo tưởng, tưởng tượng một cuộc sống như mơ thường thấy ở giới trẻ.

Sống ảo đang là trào lưu phổ biến khi công nghệ phát triển và sống ảo nếu trở thành thói quen của các bạn trẻ thì hậu quả đem lại rất nghiêm trọng, thực tế trong cuộc sống sẽ dần mất đi và sự đi lên trong sự tiến bộ của xã hội đối với các bạn trẻ sẽ tụt lùi.

Thực trạng và tác hại của việc sống ảo

Chúng ta có thể dễ dàng thấy được, việc sống ảo nhiều nhất là khi giới trẻ sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh hay các app chụp ảnh để làm đẹp rồi đăng lên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay ví dụ như Facebook, Instagram khiến mọi người lầm tưởng về vẻ đẹp và ngoại hình của mình. Sau đó, họ sẽ đăng tải những dòng trạng thái thả thính hay thậm chí nói sai sự thật về bản thân nhằm mục đích câu like và khoe khoang về bản thân mình.

Những bạn trẻ hay sống ảo thường thích check in ở những địa điểm xa hoa lộng lẫy, sang chảnh để up hình lên nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người. Bản thân họ tạo ra cho mình một cái vỏ bọc xinh đẹp, hoàn mỹ khiến nhiều người ngưỡng mộ và khao khát có cuộc sống như họ nhưng trên thực tế thì cuộc sống của họ hoàn toàn trái ngược.

Sự ra đời của Facebook đã  tạo ra được một cơn “sốt” mạnh mẽ đối với giới trẻ. Trong đó, nút “Like” là một trong những tính năng đặc biệt của Facebook giúp người dùng thể hiện sự hưởng ứng, đồng tình, đồng cảm của mình đối với mỗi cập nhật trạng thái của bạn bè. Tuy nhiên, có nhiều người lại xem nút like là chuẩn mực để đánh giá bản thân hay người khác. Do đó, cuồng like là một hiện tượng khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay.

tinh-trang-gioi-tre-song-ao-va-bien-phap-khac-phuc-theo-nha-phat
Sử dụng mạng xã hội với chính con người thật, hãy đăng những gì là của mình.

Thực trạng giới trẻ sống ảo hiện nay đang là một vấn đề nhức nhối và được quan tâm rất nhiều. Nếu như ngày xưa bọn trẻ thường tụ tập nhau để chơi đùa với nhau ở xóm làng thì ngày nay, cho dù ở gần nhau chúng cũng cảm thấy xa lạ vì xung quanh chỉ là những đồ chơi công nghệ. Chủ đề trò chuyện của chúng không còn là những con siêu nhân, búp bê, đồ chơi đẹp mà thay đó bằng những trò chơi game đang rầm rộ trên mạng xã hội.

Hay bạn bè gặp gỡ trò chuyện nhưng mỗi người lại chìm đắm trong thế giới ảo của riêng mình, không ai nói chuyện với ai. Có thể thấy sống ảo mang đến nhiều tác hại hơn là lợi ích cho các bạn trẻ. Thế giới ảo lấy đi thời gian quý báu cho việc học tập, làm việc, rèn luyện sức khỏe…

Sống ảo và giới trẻ hiện nay còn khiến cho con người trở nên vô cảm. Những bạn trẻ thường thể hiện tình thương cha mẹ, sự động cảm với những mảnh đời bất hạnh của người nghèo, những đứa trẻ mồ côi hay những con vật đáng thương chỉ bằng hình ảnh like và share.

Việc sử dụng điện thoại quá nhiều ảnh hưởng đến thị lực của mắt, khiến bạn trở nên mệt mỏi và dẫn đến các vấn đề về tâm lý. Ví dụ như trường hợp tự tử vì bị chế giễu trên mạng xã hội, cho trẻ em sử dụng quá nhiều điện thoại làm ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, những người bạn ảo sẽ khiến bạn xa rời thực tế, bỏ rơi những người thân thiết, yêu thương xung quanh bạn...

Cách khắc phục thói quen sống ảo của giới trẻ hiện nay

Hiện tượng sống ảo thường xuyên phổ biến đối với giới trẻ. Khi sống ảo đem lại những tác hại lớn thì cần có phương pháp khắc phục kịp thời để có thể giúp các bạn trẻ tự tin thể hiện khả năng bản thân trong cuộc sống thực tế.

tinh-trang-gioi-tre-song-ao-va-bien-phap-khac-phuc-theo-nha-phat
Dễ dàng nhận thấy hiện tượng sống ảo bằng hình ảnh những đứa trẻ gán mắt suốt vào điện thoại hay máy vi tính.
  • Hãy cho các bạn trẻ sử dụng mạng công nghệ một cách khoa học  và có chừng mực. Biết được thời điểm khi nào dùng mạng công nghệ đem lại lợi ích cao và biết vận dụng công nghệ vào những công việc thực tế trong cuộc sống hạn chế việc sống ảo ở các bạn trẻ.
  • Gặp gỡ bạn bè, người thân để duy trì mối quan hệ, thể hiện sự quan tâm, thăm hỏi lẫn nhau, tạo niềm vui và sự gắn bó với nhau.

Ngoài ra khắc phục hiện tượng sống ảo bằng cách tham gia các hoạt động của Phật giáo

Hiện nay, các tổ chức thiện nguyện Phật giáo hay các khóa tu mùa hè, khóa tu hàng tuần ra đời thu hút sự tham gia của giới trẻ với nhiều hoạt động lành mạnh, bổ ích thu hút rất đông các bạn trẻ là sinh viên. Tham gia các câu lạc bộ này, các bạn được hướng dẫn thực hiện những điều thiện lành như: nấu cơm từ thiện, phát quà cho các đồng bào nghèo, phóng sinh, tu học 1 ngày, nghe giảng pháp,…vừa năng động, vừa bổ ích, giúp giới trẻ hoàn thiện nhân cách và chuẩn bị hành trang tốt nhất để bước vào đời.

Bên cạnh đó, một số bạn trẻ còn tham gia những công tác Phật sự ở chùa vào những dịp lễ lớn. Đến chùa làm công quả như: quét dọn, giữ xe, giữ an ninh trật tự,…sẽ giúp bạn trẻ trở nên năng động hơn, rèn luyện kỹ năng sống và mở rộng mối quan hệ với mọi người.

Cha mẹ nên động viên cho con cái tiếp xúc nhiều với bên ngoài. Đừng để trẻ làm quen quá sớm với các thiết bị công nghệ. Đó là lý do để đứa trẻ dễ dàng bước vào thế giới ảo nếu cha mẹ không kiểm soát được.

Thấm thía lời Phật dạy về sự hận thù: Không giận không oán thì đời không khổ 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận