Dù có nghèo đến đâu tuyệt đối đừng vay tiền những kiểu người này

Vấn để mượn và trả tiền đôi khi còn là nghệ thuật sống, bởi tiền bạc chính là mồ hôi công sức của ta làm nên, cho người mượn rồi không trả sẽ rất sợ, nhưng không cho có khi lại mất lòng.

Nguyễn Thanh Thủy
10:02 18/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chẳng phải tự dưng mà ca dao chúng ta có câu: “Nghèo giữa thị thành không người hỏi, giàu tại rừng sâu lắm kẻ tìm”. Có tiền rồi, dù là người thân hay không thân, người quen hay không quen, đều có thể tìm đến nhờ cậy ngay cả khi bạn tránh ở vùng núi xa. Ngược lại, khi không có tiền, thì dù là bạn bè thân thiết, người thân quyến thuộc đều tìm cách trốn tránh không để ý tới. Đây chính là hiện thực phũ phàng mà mọi người có muốn trốn tránh cũng không được.

Chính vì lẽ đó, người ta mới cho rằng, vay tiền là một phương pháp nhanh chóng nhất để đánh giá một mối quan hệ. Khi không có gì trong tay, chúng ta sẽ biết đâu là người mình không thể nhờ cậy, đồng thời cũng biết được ai mới là người luôn sẵn sàng giúp đỡ chân thành hết khả năng có thể.

anh1111

Đặc biệt,  3 loại người mà chúng ta nên tránh ngay từ đầu, không đụng chạm vấn đề tiền nong vay mượn với họ để tránh trở thành người vừa đáng thương, vừa đáng xấu hổ trong mắt những người xung quanh.

1. Không nên vay tiền của người thân không coi trọng mình

Người ta thường nghĩ người thân dù gì cũng có chút máu mủ ruột thịt, sẽ không “chơi xấu” nhau, nên tiền bạc sẽ dễ dãi. Thực tế thì không phải vậy, một số người tỏ ra vui vẻ thân thiết nhưng thực tế trong lòng lại hay ghen tị với người khác. 

Khi bạn có tiền, họ sẽ đến tung hô, khen ngợi. Thực chất họ muốn nói những lời tốt đẹp để có thể nhận được sự giúp đỡ trong tương lai. Tuy nhiên khi bạn không có tiền, những người này sẽ thể hiện bản chất thật của mình. Ngay cả khi bạn khó khăn nhất chưa chắc họ đã giang cánh tay ra giúp đỡ hay cho bạn vay tiền. 

Bởi vậy, dù nghèo đến đâu cũng không nên vay tiền của người thân coi thường mình. Không những không vay được tiền mà còn bị dè bỉu, tổn thương lòng tự trọng.

2. Không nên vay người yêu tiền như mạng sống

Có một số người, bạn tưởng là thân thiết nhưng thật ra không phải vậy. Bề ngoài họ coi bạn như người thân nhưng khi động điến tiền, câu chuyện sẽ khác.

Ngay cả khi họ sẵn sàng cho bạn vay tiền, cũng yêu cầu trả lãi suất cao. Hơn nữa dù chưa đến kỳ trả nợ, bạn vẫn phải nghe lời thúc giục trả tiền đúng hạn từ họ. 

Bởi vậy, dù túng thiếu cũng không nên vay tiền của những người yêu tiền như mạng sống. Bạn vẫn có thể vượt qua được những khó khăn này mà không cần phải dùng đến tiền của họ.

3. Đừng bao giờ vay tiền người đã sinh thành ra mình

Khi trưởng thành chúng ta nên học cách báo hiếu bố mẹ mình. Cho dù cuộc sống có khó khăn đến đâu tuyệt đối không được vay tiền bố mẹ. Họ là người đã làm lụng vất vả cả đời mong con có được cuộc sống bằng bạn bằng bè và tương lai tốt đẹp nhất.

Mặc dù tiền không phải thứ toàn năng nhưng sống không thể thiếu tiền được. Lúc gặp khó khăn mà được người khác giúp đỡ, hãy luôn trân trọng và đừng quên tấm chân tình đó. 

Chỉ khi thực sự cần đến tiền, giống như kiểu lâm vào đường cùng thì mới nên vay mượn tiền người khác. Còn khi không thực sự cần thì không nên vay mượn ai. Quan trọng là mỗi người cần phải dựa vào bản thân, dùng đôi tay để tạo dựng thế giới của riêng mình.

4. Người thích "lợi dụng" người khác

tôi từng coi một buổi phỏng vấn một phóng viên hỏi nữ doanh nhân 9X rằng: "Hiện tại cô rất giàu có, thành công, lý do có phải là vì cô có rất nhiều bạn hay không?"

Nữ doanh nhân kia trả lời: "Không phải vì tôi có nhiều bạn mới thành công, mà là vì tôi thành công rồi mới có nhiều bạn."

Cô ấy kể, ngày xưa nhà cô ấy rất nghèo. Lúc đó, vì không còn gạo, mẹ cô ấy đã đến nhà chú cô ấy để mượn chút gạo nấu cơm. Nhưng kết quả là họ không chỉ không cho mượn, còn châm biếm và nói chuyện rất khó nghe.

Sau này, gia đình cô ấy chuyển lên thành phố sống, cố gắng kiếm tiền, để dành tiền, sau đó kinh doanh nhỏ. Tình hình tài chính dần ổn định. Chẳng hiểu chú cô ấy lấy thông tin từ đâu mà tìm đến nhà họ hỏi mượn tiền.

Những người như vậy, nói chuyện với bạn chỉ để "lợi dụng", bạn có giá trị thì họ tôn trọng, bạn không còn giá trị thì họ mặc kệ.

5. Người tiêu cực

Những người tiêu cực có thể không phải là người xấu, nhưng họ có một "năng lực" rất khủng khiếp, chính là khiến bạn trở thành người "hèn nhát", chấp nhận rằng mọi thứ hiện tại đều không thể thay đổi được.

Nếu bạn ở với một người như vậy trong thời gian dài, tâm lý sẽ bị ảnh hưởng, thay đổi, đặc biệt là với những người không kiên định, quyết đoán. Bạn sẽ cảm thấy những nỗ lực trước đây đều vô nghĩa.

Vì vậy, muốn thoát nghèo, trước tiên nên tránh xa những người mang tâm lý "chấp nhận số phận an bài" như vậy.

Nếu muốn giàu thì đừng tiết kiệm, hãy biết dùng "tiền đẻ ra tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận