Vì sao tháng cô hồn kiêng phơi quần áo vào ban đêm?

Tháng cô hồn trong quan niệm dân gian được biết đến là khoảng thời gian cần kiêng kỵ rất nhiêu thứ để tránh bị tà ma quấy phá. Một trong những điều được biết đến nhiều nhất chính là tháng cô hồn kiêng phơi quần áo vào ban đêm. Tại sao lại thế nhỉ?

Thái An
06:00 01/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng cô hồn hay tháng 7 âm lịch hằng năm được coi là khoảng thời gian 'tâm linh' nhất trong năm. Và theo những gì được các cụ xưa dạy lại, đây cũng là những ngày tháng mà mỗi khi làm gì để cần phải kiêng trước, kỵ sau để không bị ma quỷ quấy phá hoặc gây đến những điềm xấu cho bản thân và gia đạo.

Một trong những điều được nhắc nhở nhiều nhất trong tháng cô hồn chính là kiêng phơi quần áo ngoài trời vào ban đêm. Chúng ta thường chỉ biết làm theo những gì dân gian truyền miêng mà ít khi giải thích được tại sao lại phải làm như thế.

Vậy, trong bài viết này, Sống đẹp sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi "Vì sao tháng cô hồn kiêng phơi quần áo vào ban đêm?" nhé!

Vì sao tháng cô hồn kiêng phơi quần áo vào ban đêm?

Giải thích theo yếu tố tâm linh

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hằng năm là thời điểm Diêm Vương sẽ thực hiện 'xá tội vong nhân' và mở cửa Quỷ Môn Quan cho phép các vong hồn còn đang phải chịu tội được trở về thăm nhà và ngạ quỷ cùng những linh hồn vất vưởng không nơi thờ cúng cũng được trở về cõi trần để khất thực xin ăn. 

Vì các linh hồn và quỷ ma được tự do đi lại ở dương gian, do đó, tháng 7 cô hồn là thời điểm được cho rằng âm khí rất nặng khiến con người dễ bị ma quỷ trêu ghẹo và gặp phải điềm rủi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống.

vi-sao-thang-co-hon-kieng-phoi-quan-ao-vao-ban-dem-4

Về câu hỏi "Vì sao tháng cô hồn kiêng phơi quần áo vào ban đêm?", các chuyên gia tâm linh cho rằng, người xưa tâm niệm việc phơi quần áo vào ban đêm trong tiết tháng cô hồn sẽ khiến cho những vong hồn lang thang không nơi nương tựa, không người thờ cúng thấy và 'lấy mượn'. Sau khi đồ đã bị 'mượn', chúng sẽ có thể bị tổn lại âm khí khiến cho con người khi mặc vào sẽ bị ảnh hưởng không tốt.

Không chỉ trong tháng cô hồn, ở những thời gian khác trong năm, việc phơi quần áo ngoài trời ban đêm cũng không được khuyến khích bởi các cụ xưa cho rằng việc này sẽ dễ thu hút những năng lượng xấu trong khoảng thời gian mà các thế lực bóng tối hoạt động. Việc mặc quần áo phơi đêm lâu dần sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vận mệnh cuộc đời của người sử dụng.

Giải thích từ góc nhìn khoa học thực tế

Không chỉ hệ tâm linh mà những người thuộc hệ thực tế cũng công nhận không nên phơi quần áo ban đêm nhằm hạn chế những ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, vào ban đêm, độ ẩm không khí cao khiến cho quần áo lâu khô, dẫn đến quần áo có thể xuất hiện mùi hôi, khó chịu do vi khuẩn trong không khí bám vào sinh sôi.

vi-sao-thang-co-hon-kieng-phoi-quan-ao-vao-ban-dem-3

Bên cạnh mùi, các vi khuẩn trong sương đêm cũng khiến quần áo xuất hiện nấm mốc khiến người mặc bị mẩn ngứa, hắc lào. Việc tiếp xúc với những nguyên nhân gây bệnh này lâu ngày sẽ khiến người mặc mắc các bệnh về da và hô hấp.

Ngoài ra, việc phơi đồ ban đêm cũng khiến cho quần áo bị giảm độ bền hơn nữa.

Với những điều trên thì việc phơi đồ vào ban đêm chắc chắn là điều mà chúng ta không nên làm rồi. Chúng ta nên thu đồ trước 7 giờ tối và thực hiện phơi đồ dưới ánh nắng hoặc những khu vực có không khí thoáng đãng, nhiều gió để quần áo được hong khô nhanh chóng mà vẫn đảm bảo nấm mốc và vi khuẩn không có cơ hội bám lên áo quần.

Tháng cô hồn nên kiêng những gì?

Ngoài việc không phơi quần áo ban đêm, trong tháng cô hồn, để hạn chế việc bị ma quỷ trêu chọc, chúng ta cúng nên chú ý một vài điều kiêng kỵ khác như sau:

  • Không đi chơi đêm
  • Không gọi tên nhau buổi tối
  • Không nên ngồi ở những nơi rạch nước, ven sông, ven hồ, cầu cống vào buổi tối, đặc biệt là những nơi hoang vắng
  • Không đứng dưới tán cây đa, cây đề, miếu đền, chùa chiền,... các địa điểm tâm linh vào buổi tối
vi-sao-thang-co-hon-kieng-phoi-quan-ao-vao-ban-dem-2
  • Không tùy tiện đốt vàng mã hoặc cầu khấn
  • Không nói gở miệng
  • Không treo chuông gió đầu giường
  • Không nhặt tiền rơi ngoài đường
  • Không chụp ảnh, soi gương vào buổi tối
  • Không nên thực hiện những công to việc lớn như: Động thổ xây nhà, mua nhà, mua xe, ...
  • Không nên mua sắm vàng, quần áo,...

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc của bạn đọc cho câu hỏi "Vì sao tháng cô hồn kiêng phơi quần áo vào ban đêm?". 

Hy vọng rằng sau khi được biết về cả nguyên nhân tâm linh và khoa học, chúng ta sẽ chú ý không phơi quần áo ban đêm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và tránh được vận rủi có thể xảy đến gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống nhé!

Xem thêm: Tháng cô hồn có nên đi chùa không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận