Tháng cô hồn có nên đi chùa không?

Việt Nam bao đời nay luôn là dân tộc ưa chuộng tín ngưỡng tâm linh. Theo đó, vào mùng 1 và ngày rằm hằng tháng, người người, nhà nhà thường tới chùa cầu bình an, may mắn. Vậy, trong tháng cô hồn có chút đặc biệt hơn các tháng khác trong năm thì có nên đi chùa không?

Thái An
13:00 30/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng cô hồn có nên đi chùa không?

Hầu hết đều chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng tâm linh lâu đời nên bất cứ người con Việt Nam nào cũng đều giữ cho mình thói quen thắp hương gia tiên và đi chùa lễ Phật vào dịp mùng 1, ngày Rằm hằng tháng.

Việc này là nhằm cầu mong cho bản thân và gia đình sức khỏe luôn được an khang, công việc luôn được thịnh vượng, trôi chảy.

thang-co-hon-co-nen-di-chua-khong-1

Tháng 7 âm được biết đến là tháng cô hồn với vô số những điều được khuyến cáo nên kiêng kỵ, vậy trong tháng cô hồn có nên đi chùa không?

Đi chùa là để bản thân được tìm về chốn an yên, đi chùa là để cầu mong cho chính mình và những người yêu quý trong gia đình luôn được khỏe mạnh, may mắn.

Do đó, trong tháng 7 thường được dân gian gắn cho cái mác là tháng xui trong năm và dễ bị ma quỷ vãng lai trêu trọc, quấy phá, việc lên chùa cầu an chắc chắn là điều nên làm.

Bên cạnh đó, ngày 15/7 âm lịch trong đạo Phật còn là lễ Vu Lan báo hiếu, ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Hằng năm vào ngày này, không chỉ các Phật tử mà rất nhiều người dân  trên cả nước đều đồng lòng hướng về cửa Phật để tham gia Pháp hội Vu Lan nhằm cầu siêu cho những thân nhân đã mất trong gia đình, đồng thời tham gia các nghi lễ báo hiếu công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

thang-co-hon-co-nen-di-chua-khong-3

Vậy nên, không có lý do gì để kiêng đi chùa trong tháng 7 âm lịch 2022 hết nhé!

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc "Tháng cô hồn có nên đi chùa không?" là "Nên đi".

Vậy, bạn có biết, khi đi chùa trong tháng 7 cô hồn chúng ta cần kiêng kỵ những điều gì không?

Những điều cần kiêng kỵ khi đi lễ chùa trong tháng cô hồn

Ngoài việc làm lễ cúng cô hồn tại nhà thì người Việt còn có thói quen đi chùa chiền, thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu… mong một tháng bình yên và có được sự may mắn hơn cho mình. Song không phải ai cũng nắm được những quy định cần biết khi thắp hương, lễ bái tại chùa.

Về trang phục đi lễ chùa

Đền chùa là nơi thờ tự thiêng liêng, sự giản dị, tôn nghiêm luôn được đặt lên hàng đầu. Do đó, khi đi lễ chùa, bạn không nên mặc những bộ quần áo sặc sỡ, lòe loẹt, đặc biệt là váy đầm quá ngắn, trang phục hở hang, phản cảm…

thang-co-hon-co-nen-di-chua-khong-5

Người đi lễ chùa nên mặc những bộ quần áo giản dị, nhã nhặn, gọn gàng và kín đáo. Nếu có thể, hãy chọn những trang phục có cùng tông màu với loại áo tràng các Phật tử thường mặc đi lễ chùa là màu lam và màu nâu. Điều thể hiện sự tôn kính của bạn dành cho tổ tiên, thánh thần.

Về nguyên tắc ra, vào chùa

Khi vào đề chùa, phật tử không đi vào cửa giữa mà nên đi vào qua cửa bên phải và đi ra qua cửa bên trái. Không quỳ hay đứng chính giữa phật đường để lễ Phật mà nên quỳ hoặc đứng chếch sang một bên khấn vái để bày tỏ lòng thành kính.

thang-co-hon-co-nen-di-chua-khong-11

Nhiều đền chùa có quy định tháo bỏ giày dép trước khi vào sắp lễ, do đó, nhập gia  tùy tục, khi tới cúng lễ tại những địa điểm này chúng ta cũng cần hết sức lưu ý tới các quy định. Ngoài ra, không được dẫm lên bậu cửa đề chùa. Khi bước đi không nên cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy.

Về sắm lễ

Điều quan trọng nhất khi dâng lễ trong đền, chùa là sự thành tâm. Do đó, lễ vật không phải cứ nhiều mới là tốt.

Đến dâng hương ở đền chùa, phật tử nên sắm các lễ chay như hương, hoa tươi, oản, xôi chè… Lễ mặn chỉ có thể sắm sửa nếu trong chùa có thờ các vị Thánh, và có ban thờ Mẫu và chỉ dâng tại các ban này mà không được dâng lên các ban cúng Phật..

thang-co-hon-co-nen-di-chua-khong-10

Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Không nên đặt tiền thật lên hương án của chính điện mà nên bỏ vào hòm công đức.

Dâng hoa ở các đền chùa nên chọn các loại hoa thanh tao như hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn, hoa cúc… Tránh dùng những loại hoa lạ, hoa dại

Về các bước thực hành lễ khi đi chùa

  • Trước tiên là đặt lễ vật và thắp hương, làm lễ ở ban thờ Đức Ông.
  • Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.
  • Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái đường.
  • Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Các nguyên tắc cư xử khi đến chùa làm lễ

Khi hành lễ trước tượng Phật nên cung kính, tôn nghiêm không được ngó ngang, quay dọc. Cuối buổi lễ, nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức. Nếu muốn vãn cảnh chùa thì nên đứng từ bên ngoài để nhìn ngắm.

thang-co-hon-co-nen-di-chua-khong-8

Khi vào đền chùa, không được tùy ý làm ồn hoặc nói những lời bất kính đối với Phật, Thánh, cũng không được có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.

Nên dùng Phật danh “A di đà Phật” thay tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về cũng nên dùng câu này để bái biệt. Với nhà sư thì xưng là A di đà Phật, bạch thầy,… và xưng mình là con.

Trên đây là các thông tin giúp giải đáp thắc mắc "Tháng cô hồn có nên đi chùa không?". Mong rằng với sự giải thích này, bạn sẽ biết cách 'phải phép' nhất khi đi lễ chùa dịp rằm tháng 7 âm lịch năm nay!

Xem thêm: Sinh con vào tháng 7 âm có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận