Cảnh giác trước tình trạng xuất hiện vàng miếng SJC giả ngoài thị trường

Vàng miếng SJC là một loại tài sản có giá trị lớn thường được người tiêu dùng hoặc các nhà đầu tư mua với mục đích tích trữ tài sản. Vì là thứ có giá trị cao nên việc không may mua phải vàng giả sẽ là điều mà không ai muốn gặp phải. Vậy, phải làm sao để phân biệt vàng miếng SJC thật - giả?

Thái An
10:30 10/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vàng miếng SJC là gì?

Vàng SJC là một nhãn hiệu vàng thuộc sở hữu của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn. Trong đó, SJC là tên gọi viết tắt của Saigon Jewelry Holding Company.

Tại thị trường Việt Nam, SJC là công ty có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm vàng, bạc, trang sức, kim cương. Đặc biệt, thương hiệu vàng miếng của SJC là một thương hiệu nổi tiếng, biểu trưng cho chất lượng, giá trị của vàng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

Vàng SJC là loại vàng nguyên chất, là loại vàng 24K hầu như không có lẫn tạp chất (chiếm 0.01%). Chính vì thế vàng SJC là một loại vàng giá trị được ưa chuộng tích trữ như là của cải, tài sản.

vang-mieng-sjc-co-lam-gia-duoc-khong-8

Vàng miếng SJC là sản phẩm sử dụng vàng 10k để đúc thành các miếng miếng hình chữ nhật, theo trọng lượng tương đương 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng, 10 lượng, 1kh.

Trên vàng miếng SJC có mặt trước đúc nổi hình ảnh con rồng vàng và biểu tượng 4 số 9 (99,99) thể hiện chất lượng vàng 99,99% nguyên chất.

Mặt sau của miếng vàng cũng được in nổi thông tin về công ty sản xuất bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Cũng bởi thiết kế đặc trưng nên loại vàng miếng này còn có thể gọi tên khác là vàng miếng rồng vàng SJC.

Vàng miếng SJC thường được mua để phục vụ mục đích tích trữ tài sản thay vì sử dụng trong chế tác trang sức bởi đây là sản phẩm có giá trị và tính thanh khoản cao. Đồng thời, chất liệu vàng 10k của vàng miếng SJC cũng rất dễ bị bào mòn, cắt đứt nên không phù hợp để chế tác phụ kiện sử dụng hằng ngày.

Vàng miếng SJC có làm giả được không?

Vàng miếng SJC có làm giả được không? Câu trả lời là có.

Thuật ngữ gây sốc "vàng SJC giả", "vàng SJC nhái" có thể nói bắt đầu xuất hiện rộng rãi từ hồi cuối tháng 8/2012 khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tổ chức họp báo về việc xuất hiện vàng miếng SJC bị làm giả trên thị trường.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định, các sản phẩm vàng miếng SJC giả hiện nay vẫn là vàng. Sở dĩ chúng là hàng giả bởi các đối tượng xấu sẽ sử dụng nguyên liệu vàng có tuổi vàng thấp hơn để đưa vào dập khuôn, đóng bao bì giống của SJC để lừa bán cho người mua hàng với giá cao.

vang-mieng-sjc-co-lam-gia-duoc-khong-7

Các cơ quan chức năng đã phát hiện vàng miếng SJC bị làm giả, làm nhái. Những miếng vàng giả này chỉ có tuổi vàng từ 97% đến 98%, thậm chí có miếng chỉ đạt 95%.

SJC trong những năm gần đây cũng liên tục phát đi cảnh báo về tình trạng vàng miếng SJC bị tháo bao bì, mài mòn 4 cạnh (giảm 2 đến 3 phân vàng, tương đương 2%-3%), sau đó được đóng lại vào bao bì giả.

Việc làm giả vàng miếng SJC về cơ bản sẽ giúp người bán thu về món hời lớn do trên thị trường Việt Nam, giá trị của sản phẩm này cao hơn nhiều so với các loại vàng miếng của các thương hiệu khác.

Làm thế nào để phân biệt vàng miếng SJC thật - giả?

Trên thực tế, việc phát hiện vàng miếng bị làm giả bằng mắt thường là điều vô cùng khó, không chỉ với khách hàng thông thường mà thậm chí ngay cả người trong nghề không để ý kỹ thì cũng khó phát hiện.

Tuy nhiên, SJC cũng đưa ra một số đặc điểm khác biệt, qua đó giúp người tiêu dùng biết được sản phẩm vàng miếng SJC có làm giả hay không?

Đối với vàng miếng giả/nhái, các nét chữ và hình con rồng trên 2 mặt nhòe và lớn hơn vàng thật.

vang-mieng-sjc-co-lam-gia-duoc-khong-2

Nếu xem xét kỹ, chữ số "37,5 gram" chạm hẳn vào dấu nặng của chữ "bạc" ở hàng trên (ở miếng vàng thật thì có khoảng cách rõ ràng).

Ngoài ra còn có số 3 gần giống với số 8 do 2 đầu số 3 gần chạm vào nhau.

Cũng ở mặt này, hàng số "999.9" chạm hẳn vào chữ "G" của dòng chữ "RỒNG VÀNG" bên trên, trong khi ở miếng vàng thật có khoảng cách.

vang-mieng-sjc-co-lam-gia-duoc-khong-3

Tại mặt có hình rồng của miếng vàng giả, chữ "C" của hàng chữ trên cùng "SJC" méo mó và 2 đầu chữ gần chạm vào nhau.

Tại vị trí miệng rồng, hai hàm răng chạm vào nhau, trong khi ở vàng thật có khoảng cách rõ ràng. Ngoài ra, tại miếng vàng thật, khoảng cách giữa chân rồng với hàng số "999.9" là hơn 1,5 mm, còn tại miếng vàng giả khoảng cách này chỉ khoảng 0,5mm.

Bên cạnh đó, nếu dùng kính lúp có thể nhìn thấy nền cát trên chữ và thân rồng của miếng vàng thật mịn hơn.

vang-mieng-sjc-co-lam-gia-duoc-khong-4

Đối với bao bì, miếng nhựa bọc của vàng giả có mềm hơn một chút đối với bao bì của vàng thật, tuy nhiên chi tiết này khó phân biệt đối với người không có chuyên môn.

Bên cạnh đó, khách mua hàng cũng có thể phát hiện vàng miếng SJC có làm giả hay không thông qua việc xác định lượng của miếng vàng. Theo đó, hiện tại thương hiệu vàng SJC chỉ cung cấp cho thị trường 6 loại vàng miếng, bao gồm: 

  • Loại 1 chỉ tương đương nặng 3.75 gram
  • Loại 2 chỉ tương đương nặng 7.5 gram
  • Loại 5 chỉ tương đương nặng 18.75 gram
  • Loại 1 lượng tương đương nặng 37.5 gram
  • Loại 1kg tương đương với 26.6666667 lượng vàng

Nếu như được chào mua với các loại vàng miếng SJC có định lượng nằm ngoài các loại trên thì chắc chắn không nên quyết định mua nhé!

Xem thêm: Ngày vía Thần Tài, các tiệm vàng cửa bán hàng đến mấy giờ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận