Thi tốt nghiệp THPT 2022 theo hình thức nào?

Thi tốt nghiệp THPT 2022 là sự kiện quan trọng đối khoảng 1 triệu thí sinh mỗi năm trên khắp cả nước. Vẫn giữ hình thức như các năm gần đây, kì thi tốt ngiệp THPT Quốc gia vẫn bao gồm 4 bài thi được ra đề theo cả hình thức tự luận và trắc nghiệm.

Thái An
08:30 17/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hình thức thi tốt nghiệp sẽ được giữ nguyên như năm trước

Theo phương án được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ được giữ nguyên phương thức như năm ngoái. Mỗi thí sinh dự thi sẽ thực hiện 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tổ hợp.

Về hình thức, các bài thi Toán (90 phút), Ngoại ngữ (60 phút), các bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội (50 phút/ môn thi) theo hình thức trắc nghiệm, riêng Ngữ văn theo hình thức tự luận (thời gian làm bài 120 phút).

thi tot nghiep thpt 2022 theo hinh thuc nao 1

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến quá trình học tập của học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước bị ảnh hưởng nên năm học 2022 bị kéo dài hơn so với các năm trước đó. Hiện, Bộ Giáo dục đã giao các địa phương và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm giúp học sinh khối 12 trên cả nước hoàn thành chương trình học trước 30/6 để chính thức bước vào kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 sắp tới.

Với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30-6 vì lý do bất khả kháng, cần kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Tới thời điểm hiện tại, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng chưa công bố thông tin về việc liệu kì thi tốt nghiệp THPT có được chia làm 2 đợt tương tự như nă 2021 và 2020 để ứng phó tốt nhất với điều kiện dịch bệnh hiện nay hay không.

Cũng theo Bộ này, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ vẫn được giao cho các địa phương tổ chức và chịu trách nhiệm hoàn toàn như mọi năm.

Về việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho hay các mốc thời gian phải có sự liên thông, thống nhất với nhau. Do đó, kỳ thi phải diễn ra sau ngày 30/6, song Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chưa chốt mốc thời gian cụ thể.

Bên cạnh đó, việc thi một hay 2 đợt sẽ phụ thuộc tình hình diễn biến dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có thông báo hướng dẫn kịp thời.

Mặc dù chưa có lịch thi chính thức nhưng tất cả học sinh lớp 12 và giáo viên trên khắp cả nước hiện đang nhanh chóng chạy nước rút cho kỳ vượt vũ môn năm 2022.

Được biết, vào ngày 31/3 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 với mức độ đề được đánh giá khá dễ, tuy nhiên, nhiều giáo viên sau đó đã ngay lập tức khuyến cáo học sinh không được chủ quan mà cần phải chủ động ôn tập kỹ các kiến thức có trong sách giáo khoa với tiêu chí 'học đến đâu chắc đến đó" để tránh bị 'sốc' khi làm đề chính thức.

Năm 2022, việc đăng ký xét tuyển Đại học sẽ được triển khai hoàn toàn theo hình thức trực tuyến

Liên quan kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2022, đại diện Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự kiến mùa tuyển sinh 2022 sẽ loại bỏ phương thức đăng ký xét tuyển bằng giấy. Thí sinh có nguyện vọng sẽ đăng ký xét tuyển trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với những địa phương hạn chế về hạ tầng, thí sinh khó khăn khi thực hiện đăng ký trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể về cách thức, phương pháp đăng ký để hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển thuận lợi nhất.

thi tot nghiep thpt 2022 theo hinh thuc nao 4

Về chính sách cộng điểm ưu tiên được rất nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm, đại diện Vụ Giáo dục Đại học cho hay Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ có những điều chỉnh để bảo đảm phù hợp thực tế. Sự điều chỉnh dựa trên nguyên tắc có lộ trình, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, thuận lợi cho các trường trong việc xét tuyển.

Bên cạnh đó, trong mùa tuyển sinh năm nay, để bảo đảm tính công bằng và sự ổn định cho các trường, tất cả phương thức xét tuyển như bằng học bạ, sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực, kết quả thi tốt nghiệp THPT... đều được lọc ảo. Dù với phương thức xét tuyển nào, thí sinh chỉ trúng tuyển 1 trường. Thí sinh vẫn được đăng ký nhiều nguyện vọng theo các tổ hợp mà trường thông báo. Sau khi kết thúc đăng ký xét tuyển, toàn bộ hệ thống sẽ xét tuyển chung.

Xem thêm: Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022: Thí sinh sẽ được tạo cơ hội trúng tuyền cao nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận