Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022: Thí sinh sẽ được tạo cơ hội trúng tuyền cao nhất

Bộ Giáo dục và đào tạo mới đây đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 ngành giáo dục mầm non năm nay với nhiều điều chỉnh mới. Trong đó, đáng chú ý là tiêu chí tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho các thí sinh.

Thái An
08:09 14/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thí sinh trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 nêu rõ nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đảm bảo công bằng đối với thí sinh. 

Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những ngành đào tạo thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng có quy định riêng); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém.

du thao thi tot nghiep thpt quoc gia 2022

Về đánh giá năng lực, thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;

Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những ngành, chương trình đủ điều kiện trúng tuyển...

Bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có lộ trình

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 quy định các trường quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả trường hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. 

12-dsc7854-1612449057528634902708-1629858349378682915744-1630301403597520416266

Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác): Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn.

Đối với một ngành, chương trình đào tạo có chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển: việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ hợp lý, không gây mất công bằng cho các thí sinh chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau.

Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có lộ trình hợp lý, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ ban hành kế hoạch xét tuyển chung đợt 1

Cũng theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2022, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ ban hành kế hoạch chung cho công tác xét tuyển đợt 1 để các cơ sở đào tạo phối hợp triển khai các quy trình: đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ và trên Cổng dịch vụ công quốc gia;

Tổ chức xét tuyển tại các trường theo phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập THPT; xử lý nguyện vọng trên hệ thống (theo chu trình lặp kết hợp với quy trình xét tuyển tại cơ sở đào tạo); xác nhận nhập học trên hệ thống và nhập học tại trường.

Căn cứ kế hoạch chung, các trường xây dựng kế hoạch xét tuyển thẳng, kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh riêng và kế hoạch xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có).

Bộ sẽ hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các trường. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của bộ.

Thí sinh dự tuyển đợt 1 đào tạo chính quy (gồm cả thí sinh đã dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của các trường) thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống (qua Cổng thông tin tuyển sinh của bộ hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia) theo kế hoạch chung và hướng dẫn của bộ.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. 

Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

105d5121438t8899l1

Tại dự thảo tuyển sinh 2022, Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo trong mùa tuyển sinh năm nay nếu có kế hoạch xét tuyển sớm cần thực hiện quy trình xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Các trường công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài nên hoạt động dạy học tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bị xáo trộn và không thể đáp ứng kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6. 

Hiện, Bộ Giáo dục và đào tạo dự kiến sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vào đầu tháng 7/2022. Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, đặc biệt là chương trình lớp 12 và không bao gồm các nội dung đã được tinh giản nhằm phục vụ dạy và học ứng phó dịch Covid-19 mà Bộ GD&ĐT đã công bố.

Đề thi tốt nghiệp THPT được xây dựng đảm bảo độ phân hóa, tránh tình trạng học lệch, học tủ và khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. Học sinh cần chủ động ôn luyện bám sát các kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT và lưu ý các nội dung kiến thức có liên quan, tiếp nối ở chương trình lớp 10,11.

Xem thêm: Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Toán qua các năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận