Top 10 loại trái cây giúp tăng cường trí nhớ, sĩ tử nên ăn thường xuyên trước kỳ thi THPT Quốc gia

Kì thi THPT Quốc gia đang tới gần khiến các sĩ tử phải tăng cường ôn tập để có được kết quả tốt nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho các hoạt động này, việc ăn đủ 3 bữa với dinh dưỡng hợp lý, đồng thời bổ sung các loại hoa giúp cải thiện trí nhớ là điều vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo Top 10 loại trái cây giúp tăng cường trí nhớ dưới đây nhé

Thái An
14:20 15/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Quả Đu đủ chín

du-du-tang-tri-nho.jpg

Đu đủ là loại quả có chứa nhiều beta carotene - một tiền chất sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là vitamin quan trọng có chức năng nổi bật là giúp sáng mắt, tăng cường trí não. Đu đủ còn là một thực phẩm đóng góp vào việc cải thiện tình trạng hoạt động của nhiều chức năng trong cơ thể, nhất là tim mạch và ung thư.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ, kali và vitamin chứa trong đu đủ có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc tăng cường hấp thu kali và giảm bớt lượng muối tiêu thụ hàng ngày sẽ đem lại cho bạn chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn. Nhờ đó, bạn có thể giảm thiểu được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, đu đủ cũng có chứa một loại enzyme có tên là papain – có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Trên thực tế, papain có thể được sử dụng như một chất làm mềm thịt. Ngoài ra, loại trái cây này cũng chứa hàm lượng chất xơ và nước cao, giúp ngăn ngừa chứng táo bón, thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra đều đặn và duy trì sức khỏe đường ruột.

Trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia vô cùng hao tổn sức lực, việc sĩ tử thường xuyên ăn đu đủ chín sẽ giúp bổ máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

2. Quả Chuối 

chuoi-giup-tang-tri-nho.jpg

Các phụ huynh và sĩ tử thường quan niệm không nên ăn chuối trước khi đi thi THPT Quốc gia do sẽ bị "trượt vở chuối". Tuy nhiên, các nhà khoa học lại chỉ ra được rằng chuối là loại quả có tác dụng rất tốt đối với trí não và tình thần của con người.

Chuối là một loại thực phẩm mà chứa nhiều vitamin B6 và kali, giúp tế bào hệ thần kinh luôn khỏe mạnh. Nếu bạn là người hay quên bạn nên bổ sung 2 quả chuối mỗi ngày giúp cơ thể luôn thoải mái, giảm lo âu, giảm căng thẳng về các vấn đề sợ mình mất trí vì trong quả chuối có chứa serotonin- hormone cần thiết cho não, giúp chống lại stress, khiến tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái và tăng cường khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ cho người già cũng như tăng thêm trí nhớ cho các sĩ tử trong mùa thi.

Bên cạnh đó, chuối cũng được có lượng vitamin B cao giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn. Ngoài ra, 5 – hydroxytryptamine và amin 5 – hydroxytryptamine tổng hợp có trong chuối sẽ làm tâm trí được thư giãn và tránh xa trầm cảm rất hữu hiệu. Và, chất Serotonin trong chuối cũng sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái và tâm trạng của bạn cũng vì thế mà tốt hơn.

Đặc biệt, theo một vài nghiên cứu, nếu bạn ăn chuối đều hằng ngày, nguy cơ đột quỵ của bạn giảm xuống chỉ còn 50%.

3. Quả Táo 

tao-giup-tang-tri-nho.jpg

Táo được coi là loại thần dược giá rẻ giúp cải thiện trí nhớ của con người bởi trong táo chứa nhiều chất dinh dưỡng hợp với nhu cầu của não như đường, vi-ta-min, chất khoáng.

Đặc biệt trong trái táo có nhiều chất kẽm, rất có lợi trong việc tăng cường trí nhớ. Ngoài việc giúp bảo vệ bộ nhớ và bộ não, táo cũng đã được chứng minh làm giảm nguy cơ cho nhiều bệnh ung thư.

Táo còn được gọi là “quả trí tuệ”. Khoa học còn chứng minh rằng ăn nhiều trái cây này sẽ có một tinh thần lạc quan, sảng khoái.

Nên ăn táo vào sáng sớm hoặc giữa các buổi ăn chính để giúp cơ thể bão hoà lượng đường trong máu và hỗ trợ rất tốt cho hoạt động suy nghĩ.

4. Quả Việt quất

5 tác dụng của Việt quất đối với não bộ

Việt quất tươi là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh.

Các chất chống ôxy hóa trong việt quất, giúp cải thiện trí nhớ, chức năng nhận thức, và phòng ngừa bệnh Alzheimer.Năm 2016, các nhà khoa học đã kết luận rằng, việt quất có hiệu quả trong việc điều trị cho những bệnh nhân có dấu hiệu suy giảm tâm thần.

Quả Việt quất cung chứa các hợp chất, bảo vệ tế bào não khỏi các gốc tự do. Có một nghiên cứu năm 2012 đã chứng minh rằng, các loại quả mọng như việt quất có thể thay đổi, cách mà các tế bào thần kinh liên lạc với nhau. Điều này giúp phòng ngừa viêm ở não, cải thiện kiểm soát vận động và nhận thức.

Vì vậy, để cải thiện sức khỏe não bộ trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, sĩ tử hãy lựa chọn Việt quất để bổ sung vào các bữa ăn phụ nhé.

5. Qủa nho 

nho-do-my-khong-hat-tang-cuong-tri-nho.jpg

Nho là một loại trái cây thuộc vitamin nhóm B, rất cần thiết cho hoạt động và phát triển trí não và cả cơ thể, giúp con người luôn năng động vì nó liên quan đến các tế nào hô hấp và sản lượng giúp kích thích hệ thần kinh.

Trong nho chứa lượng chất quercetin và anthocyanin, cũng giúp cho trí não luôn tăng cường trí nhớ.

Ngoài ra trong nho còn chứa vitamin k giúp người có tuổi lưu thông máu tốt hơn và chất đường trong quả nho luôn cung cấp năng lượng giúp não bộ hoạt động hiệu quả

6. Hạt óc chó 

tri-nao-giup-tang-cuong-tri-nao.jpg

Quả óc chó là loại thực phẩm đặc biệt tốt với trí não. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, axit béo omega 3 có trong quả óc chó giúp duytrì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não hoạt động đúng chức năng. Bộ não là trung tâm xử lý của cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề hành vi đối với các sĩ tử khi luôn bị đặt trong tình trạng căng thẳng trước áp lực của kỳ thi THPT Quốc gia.

Bên cạnh có hạt óc chó còn chứa DHA giúp tăng cường thị lực cho các sĩ tử. Và quả óc chó là một nguồn tự nhiên và phong phú chất melatonin giúp cơ thể có giấc ngủ với chất lượng tốt hơn để bì đắp cho năng lượng đã bị hao tổn sau một ngày dài hoạt động mệt mỏi trong quá trình ôn tập. 

Một giấc ngủ tốt đối với các sĩ tử sẽ là yếu tố quan trọng giúp bảo đảm sức khỏe cho ngày thi cũng như giúp nâng cao hiệu quả học tập trong giai đoạn nước rút này.

7. Dưa hấu 

dua-hau-giup-tang-cuong-tri-nao.jpg

Dưa hấu thường được khuyến khích dùng cho các sinh viên, những người dành phần lớn thời gian để học tập và làm việc trí óc mệt mỏi do đây là một loại trái cây chứa nhiều Vitamin B6 rất tốt cho não, giúp ổn định lượng đường huyết, bảo vệ tim mạch và duy trì chức năng não khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, dưa hấu cũng chứa nhiều chất Lycopene  giúp bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa và viêm cho mắt. Các chất trong loại quả mọng nước này cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù ở người lớn tuổi. 

8. Qủa xoài

qua_xoai_tang-cuong-tri-nho.png

Xoài là loại quả, chứa nhiều vitamin A có tác dụng giúp sáng mắt ngăn ngừa bệnh quáng gà, khô mắt, mềm hóa giác mạc, tật khúc xạ, ngứa, rát mắt.

Bên cạnh đó, chất axít glutamine trong xoài cũng có tác dụng ất tốt trong việc tăng cường trí nhớ và giúp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt.

Ngoài ra, vitamin B6 trong xoài chín cũng giúp củng cố hỗn hợp dẫn truyền thần kinh có tác dụng xác định tâm trạng và tạo lập giấc ngủ.

Như vậy, việc bổ sung xoài chính thường xuyên không chỉ giúp các sĩ tử đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia cải thiện trí nhớ mà còn giúp đảm bảo sức khỏe của đôi mắt và có giấc ngủ tốt hơn.

9. Qủa ngô, bắp 

ngo-giup-tang-cuong-tri-nho.jpg

Ngô không chỉ chứa tinh bột mà chúng còn giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin và các vi chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, rong ngô/bắp có chứa nhiều chất axit béo và axit không no như axit anolic giúp bảo vệ trí não và giảm mỡ trong máu, đặc biệt là lượng chất axit glutamic trong ngô rất cao giúp tăng cường trí não, nhất là ngô tươi luôn giúp bạn có một trí não khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, việc ăn ngô cũng chứa một hàm lượng sắt rất dồi dào, thêm ngô vào chế độ ăn với một hàm lượng thích hợp có thể giải quyết các vấn đề về thiếu máu và một số vấn đề khác liên quan tói sức khỏe của mắt, tóc và da.

Ngoài ra, Lutein và zeaxanthin trong ngô cũng giúp hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và các rối loạn nhãn khoa do tuổi tác. 

10. Qủa cam 

cam-giup-tang-cuong-tri-nho.jpg

Cam là loại quả giàu các chất dinh dưỡng như: vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa nhưng rất ít calo và đường. 

Vitamin B9 có trong cam thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạnh và tăng cường trí não. Phụ nữ mang thai nên cho cam vào kế hoạch ăn uống của họ vì cam giúp tránh cho bé mắc các rối loạn thần kinh.

Đồng thời, vitamin A có nhiều trong cam sẽ không chỉ giúp bảo vệ tầm nhìn, mà còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng cho sĩ tử trong mùa thi THPT Quốc gia sắp tới.

Lưu ý:

- Không nên ăn đu đủ quá nhiều có thể dẫn đến vàng da.

- Ăn kiêng bằng dưa hấu giúp giảm cân và đào thải được các chất độc ra khỏi cơ thể.

- Các nhà khoa học khuyên mọi người hàng ngày nên uống 2-3 chén nước táo ép hoặc ăn 2-4 quả táo sẽ có được kết quả như mong muốn.

- Chuối sẽ mất hết tác dụng nếu trữ trong tủ lạnh hay ngăn đá.

- Lê ăn nhiều sẽ hại tỳ vị, do đó không nên dùng cho người bị tỳ vị hư hoặc bị viêm ruột.

- Nước ép nho đỏ có tác dụng xấu với người đang dùng thuốc trị tăng huyết áp thuộc nhóm đối kháng canxi.

Xem thêm: Tip giúp hội kính cận không bị tăng độ sau mùa ôn thi THPT Quốc gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận