Tháng cô hồn 2022 kéo dài bao lâu?

Chúng ta đang sống trong những ngày thuộc tháng cô hồn năm 2022 với hàng trăm điều cần kiêng, ngàn điều cần tránh khiến nhiều người có cảm giác vô cùng bí bách, mệt mỏi. Vậy, khi nào những ngày xui tháng hạn này mới kết thúc? Tháng cô hồn 2022 kéo dài bao lâu?

Thái An
12:00 11/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng cô hồn là gì?

Theo tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam, tháng cô hồn rơi vào tháng 7 âm lịch hằng năm.

Sở dĩ được gọi với cái tên là tháng cô hồn là bởi tích xưa kể lại vào tháng 7 âm hằng năm, Diêm Vương sẽ tổ chức lễ 'xá tội vong nhân' và mở cửa ngục để các vong hồn, ngạ quỷ còn đang phải chịu tội chốn địa ngục được tự do trở về dương gian.

thang-co-hon-keo-dai-bao-lau-3

Chính vì điều này nên tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn hay tháng xá tội vong nhân hoặc tháng mở cửa mả.

Tháng cô hồn 2022 kéo dài bao lâu?

Thông thường trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, tháng 7 âm được biết tới nhiều là tháng cô hồn, nhưng, nếu hỏi chính xác thì liệu bạn có biết tháng cô hồn kéo dài bao lâu không?

Nếu tính theo ý hiểu thông thường, tháng cô hồn sẽ kéo dài xuyên suốt tháng 7 âm. Tức là tháng cô hồn 2022 sẽ sẽ kéo dài từ ngày 29/7 (tức 1/7 âm lịch) tới hết ngày 26/8 (tức 29/7 âm lịch).

thang-co-hon-keo-dai-bao-lau-1

Tuy nhiên khi nói đến "Tháng cô hồn kéo dài bao lâu?", nhiều nơi lại chỉ tính tới hết rằm tháng 7. Điều này tương đương với việc tháng cô hồn 2022 sẽ ứng với lịch dương là từ 29/7 - 12/8.

Nhiều địa phương quan niệm rằng, ma quỷ chỉ có thể được tự do đi lại chốn nhân gian từ ngày mùng 2-14/7 âm lịch để khất thực và tới ngày 15/7 âm lịch thì buộc phải trở lại Địa ngục để tiếp tục chịu tội trước khi cánh cửa Quỷ môn quan đóng lại.

Tại các địa phương này, sau khi khi cúng lễ ngày Rằm tháng 7 âm lịch xong xuôi, mọi người có thể quay trở về cuộc sống bình thường và không cần phải kiêng kị như nửa đầu tháng 7 âm. Thậm chí, có nơi còn tổ chức cưới hỏi, tậu xe vào nửa cuối tháng 7 âm khi ma quỷ đã thôi không còn ở lại trần gian quấy phá con người.

Tháng cô hồn ở các quốc gia khác kéo dài bao lâu?

Tháng cô hồn tại Trung Quốc

Theo văn hóa của Trung Quốc, tháng cô hồn sẽ diễn ra trong suốt tháng 7 âm lịch, trong đó, ngày 15/7 âm là ngày quan trọng nhất bởi người dân đất nước này tin rằng đây chính là ngày cổng địa ngục mở, các vong hồn sẽ trở lại dương thế để xin cơm và vui chơi.

thang-co-hon-keo-dai-bao-lau-4

Chính vì vậy, trong ngày Rằm tháng 7, người Trung Quốc sẽ tổ chức cúng lễ linh đình và đốt mã cho người thân cùng với đó là lễ cúng chúng sinh để phát thực cho các vong hồn lai vãng không người thờ cúng.

Tháng cô hồn tại Thái Lan

Tháng cô hồn tại Thái Lan thường được tổ chức vào tháng 6 hằng năm và chỉ kéo dài trong 3 ngày. Đây cũng sẽ là dịp người dân Thái Lan tổ chức lễ hội Ma xó, hay lễ hội Phi-Ta-Khon.

Lễ hội này được tổ chức tại huyện Dan Sai ở tỉnh Loei, vốn để tôn vinh sự trở lại của Phật - Hoàng tử Vessandorn sau khi ông rời khỏi ngôi làng của mình để bắt đầu một hành trình dài. 

thang-co-hon-keo-dai-bao-lau-5

Theo quan niệm của những người dân địa phương thì do việc mững lễ hội quá lớn nên đã đánh thức các hồn ma. Do vậy những người tham gia lễ hội cần mặc trang phục như ma quỷ và đeo mặt nạ. Ngoài ra, họ còn múa và biểu diễn nhiều động tác chiến đấu với các hồn ma. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc thu hút khách du lịch đến địa phương.

Tháng cô hồn tại Nhật Bản

Khác với hầu hết quan niệm tín ngưỡng của các nước trong khu vực Đông Nam Á, tháng cô hồn tại Nhật Bản lại được tính theo lịch dương.

Theo quan niệm của người Nhật Bản theo Phật giáo thì ngày Obon diễn ra trong 3 ngày của tháng 8 dương lịch hằng năm (thường sẽ là từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Tám) sẽ là ngày tổ tiên trở lại trần thế để thăm người thân của họ.

Đây cũng được xem là lễ Vu lan của người Nhật. Trong ngày đầu, người Nhật sẽ đến thăm và trang trí lại các ngôi mộ của người thân với những loại trái cây, bánh và lồng đèn.

thang-co-hon-keo-dai-bao-lau-6

Ngày thứ 2, họ sửa soạn bàn thờ ở nhà, đặt những vật tưởng niệm về tổ tiên. Người Nhật sẽ cúng những món ăn chay trong ngày này. Ngoài ra, việc tỉa những con vật làm từ dưa chuột hay cà tím cũng được sử dụng để đặt trên bàn thờ, tượng trưng cho việc đón rước linh hồn của những người thân trong gia đình trở về trong dịp lễ lớn này.

Trên đây là các nội dung giúp bạn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Tháng cô hồn kéo dài bao lâu?". Mong rằng với các thông tin thú vị liên quan, bạn sẽ có thêm hiểu biết về văn hóa tín ngưỡng đặc biệt của dân tộc diễn ra trong tháng 7 âm lịch hằng năm.

Xem thêm: Tháng cô hồn có cưới được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận