Tại sao Rằm tháng 7 không được ăn thịt vịt?

Rằm tháng 7 âm lịch năm 2022 đang tới rất gần và các gia đình sẽ chuẩn bị những mâm cỗ thịnh soạn để dâng lên kính hiếu gia tiên. Theo những gì cổ nhân truyền lại, trong mâm cúng này, chúng ta tuyệt đối không được có món thịt vịt, bạn có thắc mắc tại sao không?

Thái An
19:00 12/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 âm lịch năm 2022 đang tới rất gần. Đây là một trong những ngày Rằm được tổ chức cúng lễ lớn nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

tai-sao-ram-thang-7-khong-duoc-an-thit-vit-8

Theo quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 âm lịch còn được gọi với cái tên khác là tháng cô hồn. Đây là thời gian Quỷ môn quan được mở ra để các cô hồn, ma quỷ có thể trở về dương gian để quấy phá cuộc sống của con người.

Khác với những thời điểm khác trong năm, trong tháng 7 âm lịch, có rất nhiều điều cần phải kiêng kị để tránh những điều không lành xảy đến với bản thân trong gia đình.

Một trong những điều kiêng kỵ được đặc biệt nhắc nhở trong dịp Rằm tháng 7 âm lịch đó là không được ăn thịt vịt.

Tại sao Rằm tháng 7 không được ăn thịt vịt?

Chúng ta vẫn luôn thường nhắc nhau rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", do đó, trong tháng 7 âm lịch được cho là tháng xui trong năm thì các hành động và việc làm kiêng kị càng được những người sống 'hệ tâm linh" cực kỳ chú ý.

Khi tới Rằm tháng 7, nhà nhà thường chuẩn bị một mâm cỗ mặn để cúng gia tiên với các món đặc trưng như xôi, thịt, món xào, món canh, rượu, .... Tuy nhiên, trong mâm cơm cúng này, chúng ta tuyệt đối không được có món thịt vịt.. Vậy, tại sao Rằm tháng 7 không được ăn thịt vịt?

tai-sao-ram-thang-7-khong-duoc-an-thit-vit-1

Sở dĩ Rằm tháng 7 không được ăn thịt vịt là do, trong văn hóa tâm linh món ăn này mang ý nghĩa là "tan đàn xẻ nghé" và nếu ăn món ăn này trong ngày ngày 15/7 âm lịch nói riêng hoặc tháng 7 âm lịch nói chung có thể làm tăng nguy cơ vấp phải những vận hạn trong tháng cô hồn.

Do đó, thay vì thịt vịt, trong mâm cơm cúng Rằm tháng 7 chúng ta thường đặt thịt gà hoặc thịt lợn mang ý nghĩa  cát tường để cầu mong mang lại những điều may mắn, tốt đẹp.

tai-sao-ram-thang-7-khong-duoc-an-thit-vit-2

Ngược lại với đa số ý kiến cho rằng không được ăn thịt vịt vào ngày Rằm thì người Tày, Nùng ở tỉnh Cao Bằng lại có quan niệm rằng: “Bươn Chiêng kin nựa Cáy, bươn Chất kin nựa Pết” với ý nghĩa là Tết tháng Giêng ăn thịt gà, Tết tháng 7 ăn thịt vịt. Do đó, trong dịp Rằm tháng 7, thịt vịt không phải là món kiêng kị không được ăn mà còn là món chính không thể thiếu trong mâm lễ cúng.

Vào ngày Rằm tháng 7, người dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng sẽ thường tổ chức tục "pây tái" trong đó các gia đình sẽ về thăm quê ngoại cùng gánh đồ lễ hiếu bao gồm cả món thịt vịt thơm ngon để thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ, ông bà.

Những món ăn khác cần tránh để không gặp xui trong ngày Rằm tháng 7

Ngoài món thịt vịt nêu trên, trong dịp Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm cũng như tháng cô hồn, chúng ta cũng cần phải kiêng rất nhiều món ăn khác. Điều này phần lớn sẽ phụ thuộc vào văn hóa vùng miền. Cụ thể, một số món ăn được nhiều địa phương quan niệm sẽ làm tăng nguy cơ gặp vận xui trong tháng cô hồn bao gồm:

Cá mè

Cá mè cũng tương tự như thịt vịt thường được kiêng vào các dịp đầu năm, đầu tháng bởi quan niệm chúng sẽ mang đến vận xui cho người ăn trong suốt năm hoặc tháng đó.

tai-sao-ram-thang-7-khong-duoc-an-thit-vit-6

Cá mè là loại cá có tính tanh hơn rất nhiều các loại cá khác, bên cạnh đó, chúng cũng có nhiều xương hơn khiến người ăn dễ mắc hóc do đó nó cũng bị coi là món ăn không mang lại điềm lành.

Thịt chó

Thịt chó và thịt vịt thường được ăn vào dịp cuối tháng để xả xui, tuy nhiên, nếu như ăn vào dịp đầu năm, đầu tháng hoặc tháng 7 âm lịch lại có thể khiến chúng ta gặp phải vận rủi. Điều này được truyền nhau là do quan niệm dân gian "đen như mõm chó", do đó, việc kiêng thịt chó trong tháng cô hồn sẽ giúp bạn tránh phải những sự không may.

tai-sao-ram-thang-7-khong-duoc-an-thit-vit-5

Tương tự như thịt chó thì các món được chế biến từ con mực cũng được những người trọng tâm linh kiêng ăn trong dịp tháng 7 âm để tránh những điều đen đủi giống như câu nói "đen như mực"

Cháo trắng

Trong ngày Rằm tháng 7 âm lịch, ngoài lễ cúng gia tiên thì các gia đình còn thường làm mâm lễ cúng cô hồn hay còn gọi với cái tên khác là lễ cúng chúng sinh. Một trong những món không thể thiếu trong mâm lễ này chính là cháo trắng.

Quan niệm dân gian cho rằng, mâm cúng thí thực cô hồn là để phát lộc cho những linh hồn vất vưởng và những dã quỷ đói khát, không nơi nương tựa. Nếu bạn cũng ăn cháo trắng trong ngày này thì ma quỷ sẽ nghĩ rằng bạn đang tranh phần với chúng và bắt đầu quay sang quấy phá bạn khiến bản thân bạn gặp phải những vận xui khôn lường.

tai-sao-ram-thang-7-khong-duoc-an-thit-vit-4

Với những nội dung trên đây, Sống Đẹp đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin giúp giải đáp thắc mắc "Tại sao Rằm tháng 7 không được ăn thịt vịt?" và các món ăn cần kiêng kị khác trong tháng cô hồn. Hy vọng với những tin tức hữu ích này, bạn sẽ hạn chế bớt nguy cơ gặp phải vận xui trong tháng 7 âm lịch  năm 2022.

Xem thêm: Cách viết sớ Rằm tháng 7 chi tiết nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận