Hội chứng Ramsay Hunt khiến Justin Bieber bị liệt nửa mặt nguy hiểm như thế nào?

Mới đây, Justin Bieber đã khiến người hâm mộ và cộng đồng mạng vô cùng bất ngờ khi đăng tải thông tin xác nhận bản thân đang mắt hội chứng Ramsay Hunt và khiến nam ca sĩ bị liệt nửa khuôn mặt. Vậy, Ramsay Hunt còn có thể khiến người mắc gặp những vấn đề nào khác nữa? Hãy cùng sống đẹp tìm hiểu nhé!

Thái An
10:30 12/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nam ca sĩ Justin Bieber khiến cư dân mạng toàn thế giới bất ngờ khi thông báo bản thân được chẩn đoán bị mắc hội chứng Ramsay Hunt

Sau khi hoãn ba buổi biểu diễn trong chuyến lưu diễn Justice World 2022 vào đầu tuần này do vấn đề sức khỏe, nam ca sĩ Justin Bieber hôm 11/06/2022 đã bất ngờ thông báo về tình trạng sức khỏe tiêu cực của bản thân trong một bài đăng trên Instagram.

Cụ thể, trong video ngắn được đăng tải trên tài khoản cá nhân, nam ca sĩ cho biết bản thân đã được chẩn đoán bị mắc hội chứng Ramsay Hunt và chính điều này đã khiến một nửa khuôn mặt của Justin không thể hoạt động bình thường.

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-6

"Rõ ràng, như bạn có thể nhìn thấy từ khuôn mặt của tôi, tôi mắc hội chứng này được gọi là hội chứng Ramsay Hunt, và chính từ loại virus này đã tấn công dây thần kinh trong tai và dây thần kinh mặt của tôi và khiến khuôn mặt của tôi bị tê liệt".

Theo những gì Justin Bieber công bố, hiện tại, anh không thể chớp một bên mắt, di chuyển lỗ mũi hoặc cười ở một bên khuôn mặt.

Việc mắc phải hội chứng hiếm này cũng khiến việc ăn uống của nam ca sĩ 28 tuổi trở nên khó khăn hơn.

Vậy cụ thể, hội chứng Ramsay Hunt là gì?

Hội chứng Ramsay Hunt là gì?

Theo Tiến sĩ Amit Kochhar, giám đốc của Facial Nerve Disorders Program tại Pacific Neuroscience Institute, Health Center của Providence Saint John ở Santa Monica, California nói rằng Ramsay Hunt là hội chứng "rất, rất hiếm".

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-3

Hội chứng Ramsay Hunt được giới khoa học biết đến là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây liệt mặt ngoại biên, sau Bell's Palsy.

Tỷ lệ mắc phải Ramsay Hunt trên thế giới là 1/20.000 ở người.

Nguyên nhân nào khiến một người mắc hội chứng Ramsay Hunt?

Nguyên nhân chính gây mắc hội chứng Ramsay Hunt là do varicella-zoster virus, virus cùng gây bệnh thủy đậu.

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-5

Ở trạng thái sức khỏe bình thường, những virus này sẽ nằm im trong các dây thần kinh sau khi bệnh thủy đậu được chữa khỏi và nó có thể tái phát trở lại sau nhiều năm. Khi ấy virus sẽ lại phát triển và hoạt động trở lại với dây thần kinh mặt, đó chính là nguyên nhân chính gây ra hội chứng Ramsay Hunt.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, Hội chứng Ramsay Hunt thường xuất hiện khi một người có thời gian căng thẳng cao kép dài hoặc ức chế miễn dịch, cũng như do thuốc ức chế miễn dịch hoặc các bệnh lý tiềm ẩn khác.

Người cao tuổi có nguy cơ mắc Ramsay Hunt cao hơn nhiều lần so với người trẻ và hội chứng hiếm này cũng rất ít khi xuất hiện ở các đối tượng là trẻ em.

Hội chứng Ramsay Hunt không truyền nhiễm và lây lan tuy nhiên đối với những người chưa từng bị thủy đậu thì virus varicella zoster có thể sẽ gây ra bệnh thủy đậu.

Những biểu hiện và triệu chứng của hội chứng Ramsay Hunt

Triệu chứng phổ biến của hội chứng Ramsay Hunt này sẽ  xuất hiện ở da và thần kinh và phát triển theo từng giai đoạn. Cụ thể bao gồm:

Theo đó, ở giai đoạn đầu, hội chứng Ramsay Hunt sẽ khiến người bệnh xuất hiện các mụn nước hoặc ban đỏ đau tập trung thành từng đám ở màng nhĩ, ống tai ngoài,  bên ngoài tai hoặc xuất hiện ở vòm miệng hoặc lưỡi.

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-4

Khi bệnh đã trở nặng hơn, Ramsay Hunt sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn khi nhắm 1 bên mắt. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan tới vị giác cũng dần xuất hiện và khiến người bệnh ăn không ngon miệng, thậm chí bị chán ăn.

Khi đã trở nên nghiêm trọng, hội chứng Ramsay Hunt sẽ khiến người bệnh bị yếu liệt một bên mặt, kèm theo đó sẽ có các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, các biểu hiện giống như bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.

Nếu để bệnh tiếp tục diễn tiến, người bệnh mắc hội chứng Ramsay Hunt có thể bị liệt toàn bộ gương mặt và không còn trương lực.

Những biến chứng nghiêm trọng của hội chứng Ramsay Hunt

Việc mắc hội chứng Ramsay Hunt kéo dài và không được chữa trị kịp thời có thể gây ra vô số những biến chứng nguy hiểm tới mắt, hệ thần kinh, não bộ và nguy cơ bội nhiễm.

Thường thì phần đa các trường hợp người bệnh sẽ bị liệt mặt và mất thính lực tạm thời. Mặc dù vậy cũng vẫn có những đối tượng bị liệt mặt và mất ý thức vĩnh viễn khi Ramsay Hunt tồn tại quá lâu và người bệnh bị lỡ mất thời điểm vàng để điều trị.

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-8

Ramsay Hunt cũng được nhận định là chứng bệnh khó chữa trị và nếu không được điều trị sớm và có thể gây mất hoàn toàn thị giác, mù lòa. Nguyên nhân là do sự giảm tiết nước mắt, và tình trạng nhắm mắt không kín dẫn đến giác mạc bị tổn thương nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, virus gây nên Ramsay Hunt cũng sẽ làm tổn thương dây thần kinh VII, do đó không thể thực hiện chức năng truyền tín hiệu từ da đến não. Khi đó làm rối loạn thông tin có thể gây ra đau trong thời gian dài. Việc này xảy ra ngay cả khi các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đã được thuyên giảm.

Làm thế nào để điều trị hội chứng Ramsay Hunt?

Phương pháp điều trị hội chứng Ramsay Hunt hiệu quả nhất hiện nay chính là làm giảm các triệu chứng bệnh và hạn chế tới mức tối đa nhất xảy ra các biến chứng.

Bên cạnh đó là việc sử dụng các thuốc điều trị như: Thuốc kháng virus, như acyclovir (Zovirax), famciclovir (Famvir) hoặc valacyclovir (Valtrex): Đây là các loại thuốc kháng virus có tác dụng làm chậm sự phát triển cũng như sự lây lan của virus gây bệnh trong cơ thể con người. Nhóm thuốc này nên được sử dụng càng sớm càng tốt, ngay sau khi người bệnh phát hiện những triệu chứng đầu tiên như đau, ngứa, rát. Để điều trị hiệu quả, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-1

Khi bệnh vẫn còn ở mức kiểm soát được và chưa quá nghiêm trọng thì có thể sử dụng Corticosteroid: Thuốc tác dụng lên cơ thể bằng cách ngăn chặn prostaglandin (một chất nhạy cảm với các dây thần kinh và tăng cường cảm giác đau khi viêm. để làm giảm sưng nề, đau và tránh các biến chứng).

Dùng Diazepam (Valium): Thuốc này sẽ giúp cho người bệnh giảm triệu chứng chóng mặt, hoa mắt... các dấu hiệu mất cân bằng.

Trường hợp người bệnh đau nhiều, dữ dội: Sử dụng thuốc giảm đau thông thường để làm giảm nhanh các triệu chứng.

Dùng acyclovir bôi tại chỗ hoặc mỡ (kem) kháng sinh: nhằm điều trị tại chỗ vùng thương tổn mụn nước. Làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của những đợt bùng phát của virut.

Điều trị liệt mặt bằng phương pháp vật lý trị liệu nếu khi sử dụng thuốc tây mà không đem lại hiệu quả cao sau quá trình điều trị. 

Tiêm botulinum type A (Botox): chỉ định sử dụng cho các trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán xác định co thắt mi mắt, co thắt nửa mặt. Sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp thuốc vào mi mắt trên. 

Trường hợp bệnh nhân đau nhiều có thể được chiếu laser hồng ngoại hay chỉ định phong bế thần kinh.

Quá trình điều trị cho người bệnh mắc hội chứng Ramsay Hunt là rất dài, có thể kéo dài nhiều tháng hoặc tính bằng năm, do đó, người bệnh và người nhà bệnh nhân cần phải luôn tích cực và kiên trì.

Để quá trình điều trị mang lại hiệu quả cao người bệnh nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ với liều lượng được kê dựa theo tình trạng sức khỏe, tuổi tác và khả năng đáp ứng điều trị của bạn. Bất cứ loại thuốc nào cũng có các tác dụng phụ, do đó, người bệnh cần cân nhắc thật kỹ trước khi dùng và có gì thắc mắc nên hỏi trực tiếp các y, bác sĩ để được giải đáp và tư vấn chính xác, cụ thể.

Các biện pháp giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng Ramsay Hunt

Không có cách nào để ngăn chặn hội chứng Ramsay Hunt một khi virus varicella-zoster trong cơ thể.

hoi-chung-Ramsay-Hunt-la-gi-7

Tuy nhiên, khi đã được chẩn đoán mắc hội chứng hiếm này, người bệnh có thể áo dụng các biện pháp sau để ngăn nguy cơ biến chứng và tăng khả năng điều trị như sau: 

  • Giữ thật sạch vùng da trực tiếp bị tổn thương và cả những vùng da xung quanh để hạn chế virut lây lan. 
  • Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm để tránh những triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh.
  • Mặt có những vùng bị yếu hoặc tê liệt ở mức độ nhẹ thì sử dụng bên còn lại để nhai, hoặc cử động.
  • Sau khi ăn hoặc sau khi thức giấc cần đánh răng thường xuyên để ngăn ngừa các virut từ miệng.
  • Trong quá trình điều trị người bệnh sẽ phải sử dụng nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây ra mệt mỏi. Chính vậy cần được nghỉ ngơi, thư giãn thật nhiều, tham gia các hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng, phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe.
  • Nếu mặt yếu làm cho việc nhắm một bên mắt gặp khó khăn, người bệnh nên sử dụng thuốc nhỏ mắt giữ ẩm suốt cả ngày nếu mắt trở nên khô. Vào ban đêm, bôi thuốc mỡ vào mắt và mí mắt đóng băng, hoặc đeo một miếng vá mắt.
  • Tiêm thuốc chủng ngừa virus thủy đậu (Varivax) có thể làm giảm nguy cơ mắc các virus đầu tiên. Vắc-xin này là một chủng ngừa ở trẻ em thường xuyên, được đưa ra giữa tuổi 12 tháng và 18 tháng. 

Trên đây là những thông tin liên quan tới Hội chứng Ramsay Hunt mà Justin Bieber mắc phải và giải thích chi tiết về "Hội chứng Ramsay Hunt là gì?. Hy vọng sau khi đã hiểu hơn về "Hội chứng Ramsay Hunt là gì?", bạn có thể có những biện pháp phòng tránh hoặc điều trị kịp thời để hạn chế những biến chứng nguy hiểm của chứng bệnh này!

Tổng hợp nhiều nguồn

Xem thêm: 'Nghiền' nặn mụn - Sở thích khác người hay chứng bệnh tâm lý nguy hiểm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận