Tâm lý ám ảnh quá mức về tình yêu không được hồi đáp nguy hiểm như thế nào?

Hội chứng ám ảnh tình yêu Adele được giới nghiên cứu tâm lý xếp vào 1 trong 10 bệnh tâm lý 'huyền bí' nhất hiện nay. Căn bệnh này có thể khiến một con người từ vui vẻ, yêu đời, trở thành một cá thể điên loạn, thần trí bất minh sau khi không được đáp trả tình cảm theo cách bản thân mong muốn.

Thái An
11:00 01/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hội chứng ám ảnh tình yêu Adele là gì?

Hội chứng ám ảnh tình yêu Adele thường được gọi với cái tên dễ hiểu hơn là hội chứng cuồng yêu.

Đây là chứng bệnh tâm lý khiến con người ta chỉ vì yêu đương mù quáng mà trở nên điên loạn, bất minh và không thể làm gì khác ngoài dành sự chú ý cho kẻ mà bản thân đặt tình cảm vào đó.

Nguồn gốc về tên gọi của hội chứng ám ảnh tình yêu Adele

Cái tên Adele của hội chứng đặc biệt này bắt nguồn từ câu chuyện cuộc đời của Adele Hugo – là con gái ruột của nhà văn nổi tiếng Victor Hugo người Pháp, và cuộc đời bi thảm của người con gái này.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao
Chân dung Adele Hugo - con gái của đại nhà văn người Pháp Victor Hugo

Theo những gì được ghi lại, Adele Hugo (1830 - 1915) được nuôi nấng trong một ngôi nhà văn hóa, giàu có ở Paris. Cô thích chơi đàn piano. Dáng vẻ Adele ngồi chơi đàn xõa mái tóc dài thướt tha đầy quyến rũ, đầy quyền lực được sử sách ví như hình ảnh những nghệ sĩ Paris nổi tiếng thời bấy giờ.

Đến năm 16 tuổi, cô yêu Auguste Vacquerie nhưng trong thời gian chờ đủ tuổi để kết hôn, cô lại có cho mình một hình bóng khác - thiếu tá Albert Andrew Pinson.

Pinson là một quân nhân đã có tuổi nhưng lịch lãm và thu hút phụ nữ. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, họ đã cuốn hút nhau.

Cả hai yêu nhau say đắm, thậm chí năm 1855, Pinson cầu hôn Adele. Những tưởng đây sẽ là một cái kết có hậu cho đôi uyên ương si tình nhưng vì những rào cản từ gia đình, con gái của đại nhà văn Victor Hugo đã từ chối lời cầu hôn của người yêu.

Từ đây, sóng gió bắt đầu ập đến. Pinson vì quá thất vọng đã nhận lệnh thuyên chuyển công tác đến Bedfordshire vào năm 1856.

Sự ngăn cấm từ gia đình Adele cũng như lệnh thuyên chuyển công tác quân sự đã khiến tình cảm của Pinson phai nhạt dần. Trong khi đó, Adele chưa khi nào hết cuồng si anh, để rồi sự ám ảnh tình cảm đã biến cô từ một tiểu thư đài các trở thành 'bà Pinson điên khùng' nơi đầu đường, xó chợ.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 7
Hình ảnh các nhân vật thủ vai Adele và Pinson trong bộ phim "The Story Of Adele H" được tạo nên bởi câu chuyện tình của con gái đại nhà văn Victor Hugo

Adele sau khi nhận tin người tình chuyển công tác đã theo đuổi Pinson đi khắp thế giới, thông báo cho tất cả là đi gặp gia đình anh, đã làm đám cưới và sống rất hạnh phúc, dù thực tế Pinson chẳng còn quan tâm đến cô.

Adele viết thư cho Pinson hàng ngày, cố làm mọi cách để liên lạc và gặp gỡ. Nhưng Pinson chỉ hồi đáp và gặp cô một lần duy nhất, sau đó thì tảng lờ đi.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 8

Adele sau đó đã được tìm thấy ở Barbados - nơi mà cô được gọi là "Bà Pinson". Cô gái trẻ được người ta nhìn thấy trong tình trạng lang thang trên đường phố, quần áo rách rưới, nói chuyện với chính mình, tách rời khỏi mọi thứ xung quanh.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 12

Một phụ nữ Barbados gốc Phi quá thương cảm cho cô gái trẻ sau đó đã chủ động đưa Adele về với gia đình ở Paris. Lúc này, Adele lại bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh tâm lý rất nặng. Cô bỏ ăn, sống cô độc, sức khỏe ngày càng suy kiệt cùng với những triệu chứng khác của bệnh tâm thần, bao gồm ảo giác.

Như vậy, Adele Hugo từ một cô tiểu thư đài các chỉ vì quá ám ảnh bởi tình yêu đã khiến bản thân trở nên điên loạn, mất trí và trở thành kẻ lang thang đầu đường, xó chợ và bỏ qua cơ hội có được những mối tình đẹp khác. Quả thật là đáng buồn cho một nhan sắc xinh đẹp.

Biểu hiện của hội chứng ám ảnh tình yêu Adele

Biểu hiện trong tiềm thức, cảm xúc

Người mắc hội chứng ám ảnh tình yêu Adele thường suy nghĩ quá nhiều về đối phương, luôn lo sợ bị phản bội.

Họ cũng là những kẻ có tính chiếm hữu, bị ám ảnh việc kéo người yêu ra khỏi những mối quan hệ xã hội khác. Thậm chí, họ còn thường xuyên tỏ ra ghen tuông quá mức khi người yêu hoặc crush tiếp xúc hoặc trò chuyện với ai khác không phải mình.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 9

Nếu như đang trong mối quan hệ yêu đương với ai đó, những người mắc hội chứng ám ảnh tình yêu chắc chắn sẽ không chừa cho đối phương không gian cá nhân nào, lâu dần dễ khiến đối phương cảm thấy bị ngột ngạt, dẫn đến những rạn nứt tình cảm không thể vãn hồi.

Thậm chí, khi bị người yêu hoặc crush từ chối tình cảm hoặc chia tay, những "Adeler" sẽ đi đến quyết định tự tử, hoặc kinh sợ hơn là có thể kết liễu đối phương và tự tử theo.

Biểu hiện ở hành vi, thái độ

Không dừng lại ở trong suy nghĩ cá nhân, việc người bệnh luôn lo sợ, kiểm soát quá mức sẽ khiến hành động nhanh chóng bộc phát.

Nếu trong quan hệ tình cảm, người bệnh thường quan tâm quá mức việc người ấy làm gì, ở đâu hoặc đi cùng ai. Thường xuyên đọc tin nhắn của đối phương, không cho người yêu liên lạc với ai khác.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 6

Trong tình cảm đơn phương, người mắc hội chứng Adele sẽ liên tục gửi tin nhắn, gọi điện, gây ảnh hưởng và khiến “người ấy” hoảng sợ.

Giám sát hoặc theo dõi người yêu thường xuyên, không có sự tin tưởng với đối phương. Mong muốn được chiều chuộng, bao bọc.

Hội chứng ám ảnh tình yêu Adele nguy hiểm như thế nào?

Các chuyên gia tâm lý đã xác định "Hội chứng Adele" nằm trong top 10 hội chứng rối loạn tâm thần bí ẩn mà não bộ con người có khả năng mắc phải.

Căn bệnh tưởng như đơn giản nhưng nó lại có thể gây ra rất nhiều hậu quả nguy hiểm nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời khi nạn nhân mắc bệnh luôn bị ảo tưởng về mối quan hệ trong tình yêu và có trường hợp có khả năng tự tử hoặc thậm chí giết người sau đó tự tử.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 4

Nếu như gặp hội chứng này, người bệnh sẽ xa dần với thực tế và dẫn đến việc hủy hoại của người bệnh. Họ sẽ xa rời thực tế và sống ảo tưởng về mối quan hệ viên mãn không có thực. Hội chứng ám ảnh tình yêu Adele may mắn không phải là thứ khó điều trị và có thể chỉ cần điều trị bằng thuốc đối với một số trường hợp.

Phải làm gì để 'cứu' những người mắc hội chứng ám ảnh tình yêu Adele?

May mắn là hội chứng ám ảnh tình yêu có thể được điều trị nhờ một số phương pháp tâm lý khoa học như:

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân

Nếu bạn nhận ra được bản thân đang mắc hội chứng ám ảnh tình yêu, hãy tìm cách chia sẻ cảm xúc của bản thân với người thân hoặc bạn bè để được giải tỏa những cảm xúc bên trong và ngăn chặn bản thân trở nên xa cách với xung quanh.

Thậm chí, nếu đủ bình tĩnh khi đối mặt với đối phương, bạn có thể chia sẻ thẳng thắn cảm xúc của mình với họ để đối phương có thể thấu cảm cho bạn nhiều hơn.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 10

 Adele là căn bệnh có thể chữa lành, nhưng không thể tự làm lành. Sẽ không ai biết bạn đang như thế nào nếu chính mình không tự mở lòng. Vì vậy, hãy cố gắng nói ra vấn đề của chính mình để mọi người cùng lắng nghe và giúp đỡ bạn.

Nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý

Vì căn bệnh có thể dẫn tới chứng trầm cảm nặng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cá nhân thậm chí là tính mạng của người mắc Adele, do đó, trong một số trường hợp cần thiết trị liệu tâm lý cùng các chuyên gia là một phương pháp chữa trị tốt nhất với hội chứng Adele.

Bạn có thể tìm một người đi cùng như: anh chị em, cha mẹ hay bạn bè đến cùng buổi trị liệu để có thể giúp bạn một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, việc trị liệu nên áp dụng với các cá nhân bị mắc chứng ám ảnh tình yêu lâu dài, nghĩa là bị mắc hội chứng từ khi còn bé.

Dạy cho những Adeler cách tự yêu chính mình

 Hội chứng ám ảnh tình yêu bắt nguồn từ những suy nghĩ hão huyền của việc cuồng yêu mà quên đi bản thân, khiến bản thân trở thành con người hoàn toàn tiêu cực.

hoi chung am anh tinh yeu adele nguy hiem nhu the nao 11

Người ta thường nói, bạn sẽ không xứng đáng nhận được tình yêu của người khác nếu không biết cách tự yêu chính mình. Vì vậy, hãy học cách yêu lấy chính mình để cảm thấy bản thân luôn xứng đáng với người ấy, tin tưởng nhau trong mối quan hệ để giữ vững sợi dây liên kết của đối phương với chính mình.

Thông qua bài viết này, Sống đẹp mong muốn các bạn dù là ai hãy yêu hết mình và đừng bao giờ khiến bản thân trở nên phụ thuộc vào tình cảm của ai đó. Hãy coi tình yêu là gia vị cho cuộc sống thêm màu sắc, đừng coi đó là gánh nặng và hủy hoại chính mình.

Điều đầu tiên bạn nên nhớ đó chính là tự yêu chính mình "Love Yourselff, Love Myself", chỉ có như thế, bạn mói không thể trở thành nạn nhân của hội chứng Adele và đánh mất tất cả những gì tốt đẹp của bản thân vì nó.

Xem thêm: Hội chứng Quasimodo là gì và cách nhận biết người bị Quasimodo?[

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận