Người mắc cúm A có tự khỏi được không?

Thông thường, người mắc cúm A sau một thời gian ngắn sẽ khỏi, tuy nhiên, trong một số trường hợp có sức khỏe nền không tốt, việc bị virus gây bệnh cúm A xâm nhập dễ khiến người bệnh bị các biến chứng về phổi và nhiều bộ phận quan trọng khác.

Thái An
16:47 20/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúm A là bệnh gì?

Cúm A là bệnh gây nên bởi các chủng virus cúm A như H1N1,H3N2,H5N1, H7N9,... .

cum-a-co-tu-khoi-duoc-khong-6

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh cúm A là loại bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm A gây ra và rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng…

Nguyên nhân mắc bệnh cúm A

Virus cúm A di chuyển trong không khí dưới dạng các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Bạn có thể trực tiếp hít phải các giọt bắn này hoặc tiếp xúc với các đồ vật có virus – chẳng hạn như điện thoại hoặc bàn phím máy tính – rồi chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của mình.

Virus cúm liên tục biến đổi và thường xuyên xuất hiện các biến chủng mới. Nếu bạn đã từng bị sốt cúm A trước đây, cơ thể bạn đã tạo ra các kháng thể để chống lại chủng virus đó. Nếu virus cúm trong tương lai tương tự như virus bạn đã gặp trước đây, thì những kháng thể đó có thể ngăn ngừa bạn bị nhiễm bệnh hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của nó. Tuy nhiên, mức độ kháng thể có thể suy giảm theo thời gian, do đó, bạn vẫn sẽ có nguy cơ tái nhiễm nếu sức đề kháng của cơ thể không đủ tốt để chống lại sự tấn công của virus.

Ngoài ra, các kháng thể chống lại virus cúm bạn đã gặp trong quá khứ có thể không bảo vệ bạn khỏi các chủng cúm mới, bởi chúng có thể là những virus rất khác với những virus bạn đã mắc phải trước đây.

cum-a-co-tu-khoi-duoc-khong-3

Triệu chứng mắc cúm A thường gặp bao gồm:

  • Sốt và ớn lạnh
  • Nhức đầu và đau cơ
  • Cảm thấy mệt mỏi
  • Hắt hơi và nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Đau họng và ho
  • Trẻ em cũng có thể bị đau bụng và buồn nôn.

Người mắc cúm A có tự khỏi được không?

Thông thường cúm A sẽ bùng phát mạnh mẽ vào các tháng mùa đông với nhiệt độ thấp, tuy nhiên, năm nay nó lại xuất hiện sớm tại miền Bắc nước ta và bùng phát mạnh mẽ vào đầu tháng 7 vừa qua một cách bất thường, nhất là tại thành phố Hà Nội và khu vực tỉnh Quảng Ninh.

Theo ghi nhận của Bộ Y tế, thời gian này có tới 1/4 số bệnh nhân tới khám tại Khoa Nhi bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mắc cúm A . Tại các bệnh viện khác cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể của bệnh nhận mắc cúm A.

Nguyên nhân khiến dịch cúm A xuất hiện vào thời điểm này được cho là do thời tiết năm nay vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen với những ngày nắng nóng tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển.

Hầu hết các trường hợp mắc cúm A có thể hồi phục sau 1 tuần nhờ sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng thông thường kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh. 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp do sức đề kháng yếu, có sẵn bệnh nền trong người dân đến việc xuất hiện các biến chứng nặng, thậm chí, có người bệnh còn bị tử vong do được chăm sóc y tế muộn.

cum-a-co-tu-khoi-duoc-khong-2

Các biến chứng do cúm An gây nên nhẹ có thể dẫn đến chứng viêm phổi, viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng đường tiết niệu. Nặng hơn thì người bệnh sẽ bị suy tim, phù não và tổn thương gan trầm trọng dẫn tới nguy cơ cao bị tử vong.

Những trường hợp dễ bị biến chứng nặng sau khi mắc cúm A bao gồm: trẻ em, người trên 65 tuổi, người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, người có tiền sử mắc các bệnh mạn tính, suy giảm đề kháng, miễn dịch như suy thận, đái tháo đường, người nghiện rượu, phụ nữ có thai,...

Đặc biệt, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nếu mắc cúm A sẽ có nguy cơ cao gây ra biến chứng ở thai nhi, nhất là bệnh lý về hệ thần kinh trung ương, tuy nhiên không gây quái thai.

Làm thế nào để điều trị bệnh cúm A

Nếu bạn bị cúm A, bạn có thể sẽ khỏe hơn trong vòng một tuần bằng cách:

  • Cố gắng nghỉ ngơi nhiều
  • Uống thuốc hạ sốt giảm đau paracetamol (Hapacol) hoặc aspirin
  • Uống nhiều nước
  • Tắm nhanh hoặc bao người bằng nước ấm
  • Mặc quần áo nhẹ, thông thoáng để làm giảm nhiệt độ cơ thể

Trong trường hợp sau 1 tuần điều trị mà tình trạng sức khỏe vẫn không được cải thiện, bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Bên cạnh đó, nạn cũng nên ngừng uống thuốc hạ sốt và đến gặp bác sĩ  nếu bạn cảm thấy đau ngực, khó thở, chóng mặt và nôn nhiều.

cum-a-co-tu-khoi-duoc-khong-1

Như vậy, có thể trả lời ngắn gọn cho câu hỏi "Cúm A có tự khỏi được không" là "Không". 

Người mắc bệnh cúm A cần phải được điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu sức khỏe không tốt việc để cúm A xâm nhập lâu trong cơ thể sẽ dễ khiến người bệnh có nguy cơ mắc phải các biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong.

Hy vọng với các nội dung giúp trả lời cho câu hỏi "Cúm A có tự khỏi được không?" từ Sống đẹp, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về loại dịch bệnh phổ biến này và biết được biện pháp ứng phó phù hợp khi bản thân hoặc người nhà mắc bệnh.

Xem thêm: Tất tần tật những điều chưa biết về cúm A 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận