Có bầu 1 tháng có nên đi siêu âm thai không?

Đối với những mẹ bầu mới lần đầu đón tin vui chắc chắn sẽ rất mong có thể nhìn được em bé sớm nhất có thể. Nhiều trong các mẹ chắc chắn sẽ thắc mắc về việc liệu có bầu 1 tháng siêu âm có thấy không hay có nên siêu âm khi thai được 4 tuần tuổi không. Hãy tham khảo thông tin tại bài viết dưới đây nhé!

Thái An
14:00 29/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có bầu 1 tháng siêu âm có thấy không? 

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán được úng dụng rộng rãi trong y khoa để chẩn đoán thai, sự phát triển của bào thai một cách chính xác.

Hiện nay, khi đi khám thai các cơ sở y tế sẽ sử dụng 2 kỹ thuật siêu âm là siêu âm đầu dò và siêu âm qua thành bụng để thấy được tình trạng phát triển của thai nhi.

Một trong những câu hỏi được nhiều chị em lần đầu làm mẹ thắc mắc sẽ là "Có bầu 1 tháng siêu âm có thấy không?".

co bau 1 thang sieu am co thay khong 4

Theo các chuyên gia, nếu hỏi Có bầu 1 tháng siêu âm có thấy không? thì câu trả lời sẽ là không.

Theo đó, khi thai được 1 tháng tuổi hay thai 4 tuần tuổi có kích thước rất nhỏ, chỉ tương đương với 1 hạt vừng và thường chưa di chuyển vào buồng tử cung làm tổ và lúc này siêu âm thai sẽ không thấy.

Lúc này thai vẫn chỉ là một tế bào gồm 2 lớp là lớp nội bì và ngoại bì. Theo đó, các cơ quan bộ phận của em bé sẽ phát triển từ 2 lớp này và nhau thai cũng được tiết ra. 

Trong thời điểm mang thai 1 tháng túi ối sẽ bắt đầu hình thành trở thành nơi cư trú của bé suốt quảng thời gian 9 tháng 10 ngày.

Thông thường, từ tuần thứ 5 thai mới bắt đầu di chuyển vào tử cung và lúc này mới có thể nhận biết sự có mặt của bé qua hình ảnh siêu âm.

Vì thế, từ khi phát hiện chậm kinh 1 tuần, thử thai 2 vạch thì mẹ đã có thể siêu âm thai xác định xem thai vào tử cung chưa, sự phát triển của bé như thế nào. Đồng thời, siêu âm thai thời điểm này nếu không thấy túi ối, mẹ sẽ được test nhanh, xét nghiệm beta HCG xác định có thai chưa. Nếu có thai, bác sĩ se hẹn tái khám, siêu âm để loại trừ nguy cơ thai ngoài tử cung.

Có bầu 1 tháng bụng đã nổi rõ chưa?

Thông thường, ở thời điểm mang thai tháng đầu tiên, mẹ bầu chưa thể nhận thấy sự thay đổi lớn ở vùng bụng mà phải đến tháng thứ 3 trở đi mới có thể thấy bụng bầu nhô dần.

Ở thời điểm này, bụng của chị em có thể to lên một chút do trong khoảng thời gian này, kích thước tử cung của chị em sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng đột biến các hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, bụng bạn sẽ không to lên một cách rõ ràng và nếu nhìn bằng mắt thường sẽ khó để nhận ra.

co bau 1 thang sieu am co thay khong 3

Theo các chuyên gia y tế, ở tháng đầu mang thai, chị em sẽ có dấu hiệu đau bụng lâm râm, đây là dấu hiệu bình thường cho thấy túi thai đang dần di chuyển vào tử cung làm tổ.

Tình trạng này có thể khiến chị em bị nhầm lẫn với những dấu hiệu khi gần đến kỳ kinh nguyệt, bởi vậy, bạn cần để ý kỹ để có thể phân biệt hai hiện tượng này.

Nếu như có thai 1 tháng, chị em có dấu hiệu đau bụng dữ dội, kéo dài hơn 4 tiếng trong một ngày, quá 3 ngày/tuần kèm theo ra máu âm đạo thì mẹ bầu cần phải sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám để loại trừ nguy cơ thai ngoài tử cung hoặc dọa sảy thai vô cùng nguy hiểm. Do vậy, từ khi mang bầu, chị em cần phải thăm khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Một số dấu hiệu có thai sớm chị em cần chú ý

  • Ra máu báo thai: máu báo thai có thể xuất hiện ở ngày 10 – 14 (tuần thứ 4) sau khi trứng được thụ tinh
  • Chậm kinh
  • Ký hư ra nhiều
  • Chuột rút
  • Đau ngực, căng tức ngực
  • Mệt mỏi, ốm nghén
  • Táo bón, đầy hơi
  • Tâm trạng thay đổi thường xuyên,…

Để xác định bản thân có thực sự có thai hay không, các chị em hãy tìm tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, siêu âm và nhận tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

co bau 1 thang sieu am co thay khong 1

Trên đây là những thông tin từ Sống đẹp giúp các chị em giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng có nên đi siêu âm thai không?" cùng các thông tin hữu ích giúp chị em nhận biết những dấu hiệu bất thường trong tháng đầu của thai kỳ. Hy vọng với thông tin này, chị em sẽ có những hiểu biết đúng đắn để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt những ngày tháng quan trọng sắp tới.

Hy vọng với thông tin này, chị em sẽ có những hiểu biết đúng đắn để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt những ngày tháng quan trọng sắp tới.

Xem thêm: Có bầu 1 tháng bụng có to không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận