Có bầu 1 tháng bị xác nhận dương tính với COVID-19, liệu có nguy hiểm cho thai nhi?

Giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến vô cùng phức tạp tại Việt Nam thì nguy cơ lây nhiềm là điều vẫn luôn hiện diện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Vậy, có bầu 1 tháng 1 bị COVID-19 có sao không?

Thái An
09:00 05/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mang thai vốn dĩ là quá trình vô cùng gian nan cùng tiềm ẩn nhiều biến số liên quan tới tình trạng của mẹ bầu và thai nhi trong suốt 9 tháng 10 ngày.

Hiện nay, với sự hiện diện của dịch bệnh COVID-19, các mẹ bầu lại có thêm mối lo nhiễm virus Corona sau khi đón nhận tin vui.

Trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn diễn biến vô cùng phức tạp, câu hỏi mà nhiều chị em đặt ra đó là "Có bầu 1 tháng bị Covid-19 có sao không?".

Tại bài viết dưới đây, Sống đẹp sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhất theo chỉ dẫn từ các chuyên gia y tế.

Có bầu 1 tháng có nhiễm Covid-19 được không?

Virus Corona hiện vẫn là bí ẩn lớn đối với ngành y tế và ngành khoa học thế giới, vì vậy, không ai có thể nói chắc chắn khi có bầu 1 tháng có thể bị nhiễm COVID-19 hay không.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) Trusted công bố, phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ mắc COVID-19, nguy cơ mắc cao hơn tất cả các loại nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như cúm.

Điều này một phần là hệ thống miễn dịch của mẹ bầu sau khi mang thai đã trở nên yếu hơn khiến cho virus dễ dàng xâm nhập.

co-bau-1-thang-bi-covid-19-co-sao-khong-3

Mặc dù vậy, một nghiên cứu công bố năm 2020 cũng cho biết rằng, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy phụ nữ mang thai dễ bị COVID-19 hơn những người khác. Và ngay cả khi họ bị nhiễm trùng, các nhà nghiên cứu vẫn chỉ ra rằng, họ không có nhiều khả năng bị biến chứng nặng nề của bệnh, như viêm phổi.

Phụ nữ mang thai bị dương tính với Covid-19 nguy hiểm như thế nào?

Có bầu 1 tháng bị COVID-19 có sao không? Vì virus Corona vẫn là chủng loại quá mới, có rất ít dữ liệu liên quan nên các khẳng định về sự ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người nói chung và phụ nữ mang thai vẫn chưa được hoàn thiện.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, tất cả các chuyên gia đều khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai khi nhiễm Covid-19 có thể dẫn tới các hệ lụy nguy hiểm như dễ sẩy thai, sinh non, thai chết lưu và bị nhiễm trùng nặng hơn.

Đặc biệt, nếu các mẹ bầu xuất hiện tình trạng sốt cao trong ba tháng đầu của thai kỳ, bất kể nguyên nhân là gì, đều có thể dẫn đến nguy cơ con sinh ra bị dị tật bẩm sinh.

Theo nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học tại Royal College, cho biết, một số phụ nữ Trung Quốc sau khi được xác nhận dương tính với COVID-19 9 đã bị sinh non.

Báo cáo cũng không nêu rõ liệu các em bé được sinh ra sớm có bị nhiễm trùng hay không và cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy loại coronavirus đặc biệt này gây sảy thai.

Covid-19 có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi hoặc trẻ sơ sinh không?

Một nghiên cứu đánh giá với sự tham gia của những phụ nữ đã sinh con ở Trung Quốc - Italia khi bị nhiễm coronavirus cho thấy không có bằng chứng rõ ràng chỉ ra Covid-19 có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi hoặc từ mẹ sang trẻ sơ sinh.

COVID-19 là một bệnh lây truyền chủ yếu theo phương thức truyền từ người này sang người khác qua những giọt nước (nghĩ rằng ho và hắt hơi của người nhiễm bệnh). Trong khi đó, em bé của bạn chỉ có thể tiếp xúc với các giọt nước khi em bé được sinh ra và hình thành hệ hô hấp.

co-bau-1-thang-bi-covid-19-co-sao-khong-1

Theo báo cáo tổng hợp của bệnh viện Trung Quốc, một nghiên cứu theo dõi 9 phụ nữ mang thai được khẳng định dương tính với Covid-19 trong ba tháng cuối của thai kỳ cho thấy virus corona gây bệnh này không xuất hiện trong các mẫu lấy từ nước ối hoặc máu cuống rốn hoặc ở cổ họng của trẻ sơ sinh. Quá trình theo dõi, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định cả 9 em bé này sinh ra đều âm tính với COVID-19.

Tuy nhiên, cũng khó loại trừ khả năng bé bị lây nhiễm khi vừa mới sinh ra và có tiếp xúc với người mẹ đã mắc bệnh COVID-19. Một nghiên cứu của Jnamanetwork được thực hiện trên 30 em bé sinh ra bởi những bà mẹ bị mắc COVID-19 cho thấy có 1/10 số trẻ em trong đó cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Dấu hiệu sớm báo hiệu mẹ bầu mắc Covid-19

COVID-19 thường có thời gian ủ bệnh từ 2 – 14 ngày, trung bình 5 – 7 ngày trên người bệnh, kể cả các phụ nữ mang bầu.

Các dấu hiệu khởi phát bệnh bao gồm:

  • Sốt và lạnh người, Viêm họng, ho khan hoặc ho có đờm, khó thở, hơi thở ngắn, thở gấp;
  • Mệt mỏi, đau cơ, nhức mỏi toàn thân;
  • Đau đầu, mất vị giác hay khứu giác; 
  • Nghẹt mũi, sổ mũi;
  • Nôn, cảm giác buồn nôn; 
  • Tiêu chảy.
co-bau-1-thang-bi-covid-19-co-sao-khong

Khi nhiễm SARS-CoV-2 thể nhẹ, người nhiễm thường tự hồi phục sau khoảng 7-10 ngày. Khoảng 80% người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng. Gần 20% người nhiễm Covid diễn biến nặng, trong đó 5% cần điều trị hồi sức tích cực do thở nhanh, khó thở, tím tái, hội chứng suy hô hấp cấp ,suy chức năng thận, cơ tim…

Thai phụ cần làm gì khi triệu chứng trở nên nặng hơn?

Nếu có một trong những yếu tố dưới đây, mẹ bầu có nguy cơ cao diễn tiến nặng triệu chứng khi nhiễm Covid-19:

Mang thai khi trên 35 tuổi;

Chỉ số cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 25;

Có kèm bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ,…

Nếu xuất hiện triệu chứng sốt 38 độ C trở lên, ho, mất khứu giác, khó thở, tức ngực… thai phụ cần báo ngay cho cơ sở y tế địa phương hoặc liên lạc với bác sĩ khám thai cho mình hoặc gọi điện thoại Đường dây nóng 115 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Điều quan trọng là các thai phụ cần giữ tâm lý bình tĩnh, không hoảng loạn bởi nhiều bệnh cũng gây ra các triệu chứng tương tự, ví dụ như viêm họng, cúm… 

Mẹ bầu mang thai 1 tháng bị nhiễm Covid-19 cần điều trị ra sao?

Tùy thuộc vào tình trạng nặng – nhẹ của triệu chứng, các mẹ bầu nói chung và các mẹ bầu đang ở tháng đầu tiên của thai kỳ nói chung bị nhiễm COVID-19 sẽ cần có các phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm:

Những trường hợp cách ly tại nhà

Thai phụ là F0 (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì), sau 7 ngày được điều trị tại các cơ sở y tế đã có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính sẽ được cho về tự cách ly và điều trị tại nhà.

Những trường hợp dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT>=30) cũng có thể đưa về nhà theo dõi điều trị bởi khả năng lây nhiễm với những người xung quanh rất thấp, đặc biệt là người đã tiêm vắc xin trước đó.

Thai phụ F0 sẽ được tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Khi được cách ly điều trị tại nhà, mẹ bầu cần lưu ý:

  • Mang khẩu trang thường xuyên, trừ những lúc ăn uống, vệ sinh cá nhân. 
  • Thay khẩu trang 2 lần/ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.
  • Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo…  
  • Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày, nhất là khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Nhiệt độ bình thường từ 36 – 37,5 độ C, sốt nhẹ từ 37 – 38 độ, sốt vừa 38 – 39 độ, sốt cao 39 – 40 độ, sốt quá cao trên 40 độ. Uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C. Một số loại thuốc mẹ bầu có thể dùng :
  • Paracetamol: có tác dụng sau khoảng 30 phút, không nôn nóng uống quá liều. Mỗi lần uống cách nhau 4 giờ đồng hồ, tối đa 2 – 4 viên/ngày. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp có bệnh lý về gan trước đó.
  • Ibuprofen: Nếu không có hoặc dị ứng với Paracetamol, thai phụ có thể dùng Ibuprofen. Lưu ý là Ibuprofen không dùng cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối thai kỳ và phụ nữ cho con bú.
  • Khi sốt trên 38,5 độ C nhưng bị dị ứng với Ibuprofen và Paracetamol, bạn nên cân nhắc dùng thêm thuốc khác như Aspirin, Celecoxib, Diclofenac.
  • Uống đủ nước: 40ml/kg cân nặng/ngày. Bù nước bằng nước điện giải Oresol. 
  • Khai báo y tế ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”.
  • Có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước; tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày (hít sâu thở từ từ). 
  • Lưu số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ.
co-bau-1-thang-bi-covid-19-co-sao-khong-2

Trường hợp nhập viện điều trị

Khi thai phụ có những biểu hiện dưới đây, người thân cần chuyển ngay thai phụ đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời:

Dấu hiệu nặng: sốt trên 38,5 độ C, thở nhanh hơn 20 lần/phút, SpO2 (nồng độ bão hòa oxy trong máu) dưới 95%, đau tức ngực.

Dấu hiệu cấp cứu: tím môi hoặc đầu chi, thở nhanh hơn 30 lần/phút, SpO2 dưới 93%, lừ đừ, li bì khó đánh thức.

Khi nhập viện điều trị, mẹ bầu cần mang theo các vật dụng dưới đây:

  • Khẩu trang y tế;
  • Kính chắn giọt bắn;
  • Nước rửa tay, 15 – 30 cặp găng tay dùng 1 lần;
  • Xà phòng rửa tay, chai khử trùng nhỏ;
  • Xà phòng tắm, gội đầu chai nhỏ;
  • 2 khăn lau mặt, 2 khăn tắm;
  • Áo quần gọn nhẹ đủ dùng 14 ngày;
  • Bàn chải đánh răng;
  • Đồ sạc pin điện thoại;
  • Giấy tờ tùy thân, tiền mặt đủ dùng;
  • Cặp nhiệt độ;
  • Thuốc và viên sắt được bác sĩ kê toa…

Bà bầu bị nhiễm COVID-19 có nên sinh mổ không?

Việc sinh thường hay sinh mổ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong trường hợp bạn đã cận ngày sinh nhưng lại được xác định dương tính với Covid-19 thì bạn cần phải tuyệt đối nghe theo hướng dẫn từ các bác sỹ chuyên khoa.

Coronavirus có thể đi lây qua sữa mẹ không?

Chắc chắn sẽ có nhiều mẹ bỉm thắc mắc "Nếu mẹ bị COVID-19  thì cho con bú có bị nhiễm coronavirus không?. Câu trả lời là không có dữ liệu hay không có câu trả lời cho tới thời điểm này.

Cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho trẻ sơ sinh chính là nói chuyện với bác sĩ về những ưu và nhược điểm của việc cho con bú.

Nếu bạn quyết định cho con bú, bạn cần phải hạn chế tiếp xúc với con bằng cách:

  • Đeo khẩu trang liên tục
  • Rửa tay kỹ và đeo găng tay y tế dùng 1 lần trước khi tiếp xúc với con
  • Rửa tay kỹ trước khi xử lý máy hút sữa hoặc bình sữa cho bé sử dụng
  • Xin tư vấn từ các chuyên gia y tế

Với những thông tin trên, Sống đẹp hy vọng đã giúp bạn có được những kiến thức đầy đủ để trả lời cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng bị COVID-19 có sao không?" và những ảnh hưởng của việc mắc COVID-19 đối với quá trình mang thai cũng như sức khỏe của thai nhi.

Xem thêm: Sau tiêm vaccine COVID-19, trẻ có dấu hiệu gì thì cần đưa đi viện?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận