9 kỹ năng thoát hiểm giúp bạn sống sót khi chung cư cháy nổ

Khi chung cư xảy ra cháy nổ, tùy vào điều kiện xung quanh bạn sẽ cần có những phương án thoát hiểm khác nhau để đảm bảo tính mạng cho bản thân. Tuy nhiên, trên hết, bạn cần nắm chắc 9 kỹ năm thoát hiểm trong đám cháy chung cư được liệt kê trong bài viết dưới đây.

Thái An
16:00 01/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cháy nổ là 2 vấn đề phức tạp liên quan tới mạng sống mà cả người ở chung cư hay nhà mặt đất đều phải đối mặt.

Theo các báo cáo thống kê, có hơn 1 nửa số ca tử vong do hỏa hoạn bởi không biết cách thoát hiểm khi cháy chung cư. Những nạn nhân này hều hết không thể sống sót do phản ứng quá chậm, không biết có cháy, không biết cách phòng chống, không biết cách chạy khói).

Nguyên nhân chính thứ 2 dẫn đến tử vong do hỏa hoạn là người gặp nạn bị ngạt khói sau đó bị bỏng hoặc thiêu cháy. Còn phần lại chết do bỏng, chết trong viện thì rất ít.

Thời tiết miền Bắc hiện đã chính thức bước sang mùa Hè với cái nóng vô cùng khắc nghiệt. Đây cùng nguyên nhân khiến các vụ cháy nổ tại chung cư diễn ra nhiều hơn.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân trước sự cố không mong muốn, hãy nắm chắc 9 cách thoát hiểm khi cháy chung cư mùa hè 2022 dưới đây để có được kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự số này nhé!

Hướng dẫn cho trẻ nhỏ trong nhà cách giữ tâm lý bình tĩnh khi có sự cố cháy nổ

Người lớn thường là đối tượng có tỷ lệ sống sót cao hơn trong các vụ cháy chung cư, một phần nguyên nhân là do họ có cơ thể đã được phát triển đầy đủ, thêm vào đó họ có đủ nhận thức để giữ được bình tĩnh và tìm cách thoát hiểm tốt nhất.

cach thoat hiem khi chay chung cu 7

Khi nhà có trẻ nhỏ, các phụ huynh cần chú ý hướng dẫn cho con từ sớm các kỹ năng ứng phó với những tình huống khẩn cấp như cháy nổ.

Bạn cần biết cách giữ vững tâm lý của bạn cũng như người thân, đây sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp nâng tỷ lệ sống của gia đình khi ở chung cư. 

Trong những tình huống càng khẩn cấp thì càng cần phải giữ bình tĩnh, nhanh chóng tập hợp lại trẻ nhỏ, giữ an toàn cho cả gia đình.

Di chuyển sát mặt đất để tránh bị ngạt khói

Ngạt khói là nguyên nhân lớn nhất khiến con người bị tử vong trong các đám cháy chung cư. Do đó, trong những cách thoát hiểm khi cháy chung cư mà bạn cần biết thì kỹ năng di chuyển bằng cách bò sát mặt đất để tránh bị ngạt khói là điều cần được nhớ kỹ.

Khói bay trong đám cháy có xu hướng bay trên cao. Thực tế cho thấy có rất nhiều vụ cháy, người bị ngạt khí, suy hô hấp do hít nhiều khói rất nhiều. Hít quá nhiều khói rất nguy hiểm, có thể gây đến tử vong. Chính vì vậy việc bò sát mặt đất, dùng khăn ướt sạch bịt mũi, miệng là rất quan trọng.

Kiểm tra điều kiện môi trường trước khi thoát ra khỏi chung cư

Trước khi mở cửa hãy kiểm tra nhiệt độ cửa, mở cửa phải tránh ra một bên để đề phòng lửa tạt. Nếu thấy tay nắm cửa hoặc bề mặt cửa quá nóng, đừng nên mở cửa, đóng cửa lại để cô lập ngọn lửa, tránh lan rộng hơn.

Không chạy vào thang máy để thoát hiểm

Khi xảy ra cháy nổ tại chung cư, hệ thống điện cung cấp cho thang máy sau đó sẽ nhanh chóng được ngắt để ngăn chặn nguy cơ chập mạch toàn hệ thống tòa nhà.

Do vậy, nếu nhà chung cư của bạn xảy ra cháy nổ, hãy lập tức cùng gia đình bình tĩnh thoát ra khỏi phòng và di chuyển nhanh chóng theo lỗi thoát hiểm cầu thang bộ để tránh xa đám cháy nhất có thể.

Hãy nhớ xác định tầng xảy ra hỏa hoạn để di chuyển nhanh chóng và an toàn.

cach thoat hiem khi chay chung cu 6

Nếu không thể thoát ra khỏi chung cư, hãy tìm cách ngăn chặn khói độc xâm nhập vào không gian

Trong trường hợp khói, khí độc đã bao vây toàn bộ khu vực ngoài hành lang khiến bạn không thể di chuyển ra ngoài, hãy xem xét quay lại phòng, dùng chăn ướt hoặc băng dính để bịt kín cửa, tránh khói và khí độc tràn vào phòng. Trong trường hợp này nên ở tại phòng và chờ lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ.

Cách thu hút sự chú ý để nhận được cứu viện

Khi bị đám cháy vây quanh chung cư và không thể di chuyển ra ngoài, hãy nhanh chóng di chuyển ra ban công hoặc cửa sổ để có đủ không khí thở. Đồng thời tại đây, bạn và gia đình hãy cố gắng gọi to, dùng những vật dụng dễ gây chú ý để hô hoán, ra hiệu cầu cứu.

Trong trường hợp không thể tiếp cận đội cứu hộ, có thể dùng thang dây, dây thừng loại lớn để trèo xuống, tuy nhiên cần đảm bảo an toàn, bình tĩnh xử lý theo từng tình huống vẫn là điểm lưu ý quan trọng, bạn cần nắm bắt.

Tuyệt đối không chạy vào các khu vực đóng kín để tránh đám cháy

Trong trường hợp không thể thoát ra ngoài, bạn cũng tuyệt đối không được chạy vào khu vực nhà vệ sinh để lánh nạn.

Bởi, dù ở đây có sẵn nước để giúp bạn không bị bỏng, những khu vực này thường nhỏ hẹp nên khi có cháy, khí độc cũng sẽ nhanh chóng xâm nhập và khiến bạn bị ngạt thở. 

cach thoat hiem khi chay chung cu 1

Cách thoát hiểm khi cháy chung cư tốt nhất là chạy tới khu vực ban công hoặc cửa sổ để trú ngụ. Các khu vực này sẽ giúp cung cấp đủ ôxi cho bạn trong quá trình chờ lực lượng chức năng tới cứu.

Kỹ năng dập lửa khẩn cấp không dùng tới nước trong đám cháy chung cư

Trường hợp quần áo bị bén lửa, hãy nằm xuống lăn qua lăn lại nhiều vòng để dập tắt lửa. 

Khi bị bén lửa, đừng cố đến gần nguồn nước, có thể khi tiếp cận bạn đã bị bỏng rồi, hãy nhanh chóng nằm xuống và lăn qua lăn lại các hướng, lửa sẽ dập tắt nhanh chóng. Trường hợp cháy áo ngoài hãy nhanh chóng cởi áo ra.

Để hạn chế nguy cơ bị bỏng trong lúc thoát nạn, bạn cũng có thể nhanh chóng lấy nước làm ướt toàn bộ quần áo trên cơ thể và nhúng ướt khăn để bịt miệng nhằm giảm khả năng gây hại của lửa và khói độc từ đám cháy.

Gọi 114 báo chính xác vị trí đám cháy để được hỗ trợ sớm nhất

Khi chung cư có cháy, hãy đảm bảo bạn đủ bình tĩnh để gọi lực lượng cứu hỏa 114. 

Gọi càng sớm tỉ lệ sống của bạn và những người xung quanh càng được giữ ở mức cao.

Trong thời gian bị kẹt lại và phải chờ đợi lực lượng chức năng tới ứng cứu, hãy dùng các thiết bị chữa cháy có sẵn để dập tắt lửa trong phạm vi gần.

Khi có lực lượng đến cứu, cần bình tĩnh, lắng nghe và làm theo những hướng dẫn.

Cứu hộ là đội ngũ có kinh nghiệm, chuyên nghiệp, vậy nên khi tiếp cận được họ, hãy lắng nghe và làm theo mọi sự chỉ dẫn của họ.

cach thoat hiem khi chay chung cu

Trên đây là những cách thoát hiểm khi cháy chung cơ bản nhất. Sống đẹp hy vọng bạn và gia đình có thể nắm rõ để ứng dụng tốt nhất trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Xem thêm: Bí kíp thoát hiểm khỏi đám cháy khi ở nhà cao tầng trong mùa hè

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận