Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 và những điều cần biết!

Tết Đoan Ngọ là gì? Chúng ta nên làm gì vào ngày Tết Đoan Ngọ giết sâu bọ để không phải sát sinh và được nhiều lợi ích?

client
17:36 02/06/2022 client
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào mùng 5 tháng 5 Âm lịch hàng năm, còn có tên gọi khác là Tết diệt sâu bọ. Tết Đoan Ngọ 5/5 năm 2022 rơi vào đúng Thứ Sáu ngày 3/6/2022 dương lịch.

Theo quan niệm dân gian, đây là ngày phát động tiêu diệt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Đây là thời điểm nông dân vừa kết thúc vụ lúa chiêm, bước vào đầu vụ mùa, cũng là lúc mà thời tiết chuyển mùa, dịch bệnh dễ phát sinh. Được biết, hiện tại ở một số vùng quê Việt Nam còn giữ nếp xưa, vô cùng coi trọng ngày Tết này.

tet-doan-ngo-mung-5-thang-5-va-nhung-dieu-can-biet
Tết Đoan Ngọ diễn ra vào mùng 5 tháng 5 Âm lịch hàng năm, còn có tên gọi khác là Tết diệt sâu bọ

Vậy quan niệm trên có đúng không? Chúng ta nên làm gì vào ngày này để mang lại lợi ích cho bản thân và gia đình? Kính mời quý độc giả cùng tìm hiểu những góc nhìn rất mới mẻ dưới đây qua chia sẻ của Phật tử Tâm Chiếu Hoàn Quán - Chủ nhiệm CLB Cúc vàng - Tập Tu Lục Hòa.

Ý nghĩa Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch

Quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian, vào ngày Tết Đoan Ngọ, người dân sẽ ăn các loại hoa quả nóng như mận, vải, đào hay cơm rượu nếp với mong muốn diệt sâu bọ làm hại mùa màng và tẩy giun trong đường tiêu hóa.

Quan niệm đạo Phật

Với trí tuệ của người con Phật chúng ta biết rằng, ăn hoa quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không thể giúp chúng ta diệt được sâu bọ như quan niệm dân gian. Trong giáo lý từ bi của đạo Phật, chúng ta tôn trọng sự sống của chúng sinh và mong muốn mọi loài đều được lợi ích.

Bên cạnh đó, trong kinh Hoa Nghiêm Đức Phật đã dạy: Nhất thiết pháp giới duy tâm tạo. Tức là nếu tâm chúng ta thiện lành, tốt đẹp thì nguồn tâm đó sẽ tỏa ra pháp giới này, khiến pháp giới có nhiều duyên lành, mưa gió thuận hòa, mùa màng bội thu, sâu bọ không phát sinh nhiều,...

Chính vì vậy, thay vì diệt sâu bọ làm hại mùa màng, chúng ta hãy diệt chính “sâu tham, sâu sân, sâu si” trong tâm mình. Chính tâm tham, sân, si biến chúng sinh thành sâu bọ. Như vậy, diệt tham, sân, si là diệt sâu bọ tận gốc.

tet-doan-ngo-mung-5-thang-5-va-nhung-dieu-can-biet
Chính vì vậy, thay vì diệt sâu bọ làm hại mùa màng, chúng ta hãy diệt chính “sâu tham, sâu sân, sâu si” trong tâm mình

Chúng ta được học Phật Pháp, hiểu nghiệp của chúng sinh trong các cõi thì sẽ biết cách ứng xử. Chúng ta sống đạo đức với tất cả các mối quan hệ thì sẽ có phúc lành để tránh được các tai họa. Đó chính là nhân quả trong Phật Pháp.

Mong rằng, qua lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến - Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, quý Phật tử sẽ có thêm tri kiến đúng đắn để áp dụng Phật Pháp để có ngày 5/5 Tết Đoan Ngọ giết “sâu bọ tham, sân si”; từ đó làm tăng trưởng phước báu, đạt được lợi ích lớn!

Xem thêm: Vì sao Tết Đoan Ngọ 5/5 cha mẹ hay lên chùa xin dấu vào áo cho trẻ em?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận