Ý nghĩa phong thủy của 3 loại cây cảnh Mai - Đào - Quất trong dịp Tết

Không phải ngẫu nhiên mà từ xa xưa người Việt lại thích chọn đào, quất, mai để làm 3 loại cây cảnh trưng bày vào dịp Tết. Vậy ý nghĩa của những loại cây cảnh này là gì?

Hoa Nguyễn
13:00 29/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây đào, quất, mai, là 3 cây cảnh thường được lựa chọn để trưng bày và trang trí vào mỗi dịp Tết nguyên đán. Phong tục này được các gia đình áp dụng tuy nhiên lại không có nhiều người biết được ý nghĩa của từng loại cây này. 

Cây quất mang ý nghĩa phong phú và hạnh phúc

Theo quan niệm từ xa xưa, cây quất tượng trưng cho sự thu hoạch và cũng là khởi đầu cho một năm mới tốt đẹp. Cây càng xum xuê, lá xanh tốt, quả vàng tươi trĩu nặng càng thu hút nhiều tài lộc. Những quả quất cũng giống như mặt trời, trở thành biểu tượng cho sự phong phú, tốt đẹp, hạnh phúc.

cay quat 3

Ngoài ra cây quất còn đại diện cho sự may mắn nên thường được gia chủ đặt trong nhà hoặc đầu hè vào mỗi dịp Tết. Theo truyền thống ở Việt Nam và một số nước khác, trên cây quất thường được troe một vài chiếc lỳ xì đỏ. Những chiếc bao lỳ xì dành tặng cho trẻ nhỏ với ý nghĩa mang lại điều may mắn, tốt lành trong năm mới. 

Một cây quất được chọn để trưng bày trong nhà vào dịp Tết cần có đủ 5 đặc điểm sau: Quả, hoa, lá, lành, rễ. Cây phải có quả xanh, chín, lá cây phải xanh tốt, có chồi non, điều này đại diện cho sự giàu có và may mắn.

Cây đào mang ý nghĩa thịnh vượng, phát triển

Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa đào còn được người xưa gửi gắm rất nhiều tầng ý nghĩa.

Trước hết, đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc.

cay canh 2

Cây hoa đào cũng thường được lựa chọn dùng trang trí trong dịp năm mới. Hoa đào được coi là một biểu tượng linh thiêng biểu thị cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ

Quả đào tượng trưng cho tuổi thọ và có ý nghĩa mang thêm tuổi mới cho những người trong nhà, người già sống lâu trăm tuổi, trẻ nhỏ được thêm tuổi mới.

Ngoài ra, hoa đào tượng trưng cho sự lãng mạn, sự thịnh vượng. Vì thế nó thích hợp với những người trẻ tuổi đang tìm kiếm tình yêu.

Mai vàng ý nghĩa của sự giàu có và cao quý

Nếu hoa đào là biểu tượng ngày Tết ở miền Bắc thì mai vàng là biểu tượng tượng những người miền Nam lựa chọn. Màu của mai vàng tượng trưng cho sự cao quý, giàu có và hy vọng.

Với ý nghĩa đó, gia đình nào cũng cố gắng trang trí một vài cây hoa mai nở rộ trong nhà với mong muốn bước sang năm mới có nhiều niềm hân hoan, hạnh phúc, tiền tài, công danh được nâng cao gấp bội.

cay canh

Khi chọn mai vàng để chưng trong dịp Tết cần chú ý đến các đặc điểm: 

Nên chọn cây có nhánh đẹp, cân đối, vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc, gốc mai to một chút, da sần sùi rêu xanh càng tốt.

Chọn những cây có cả lộc và hoa. Những cây mai có lộc, hoa và lá đã già cỗi có dấu hiệu rụng thì nên loại bỏ ngay không nên đặt trong nhà vì theo quan niệm xa xưa năm mới hoa héo và rụng đem đến những điều không may mắn.

Xem thêm: Làm lễ ông Công ông Táo và lễ Tạ thần cùng 1 ngày được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận