Vì sao gọi 1/4 là ngày Cá tháng Tư?

Ngày Cá tháng Tư 1/4 hàng năm còn gọi là ngày nói đùa. Ngày 1/4, mọi người thường thoải mái trêu đùa nhau mà không sợ bị giận dỗi.

Hoa Nguyễn
06:32 01/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 1/4 dù không phải ngày lễ lớn trong năm, nhưng đây lại là phong tục truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam giới trẻ cũng hưởng ứng ngày lễ này khá rầm rộ. Vào ngày Cá tháng Tư mọi người có thể trêu đùa, nói dối nhau mà không sợ người khác giận dỗi hay trách móc. Tuy nhiên, ở một số quốc gia sẽ có quy định khung thời gian cụ thể cho ngày Cá tháng Tư. Chẳng hạn, trò chơi sẽ kết thúc vào buổi trưa ngày 1/4, nếu sau thời gian này ai vẫn trêu đùa hay nói dối người khác thì sẽ không gặp may.

ca thang tu 9

Nguồn gốc ra đời của ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên không nhiều người biết được nguồn gốc của ngày nói dối này. Theo nhiều luồng thông tin cho biết, ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ nước Pháp sau đó lan sang các nước khác trên thế giới.

Vào thế kỷ XVI tại Pháp, mùa Xuân được tính bắt đầu từ ngày 1/4 hàng năm. Tuy nhiên, đến năm 1582, vị Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về mùng 1/1. Thời điểm này, do phương tiện truyền thông, liên lạc còn hạn chế. Người ta truyền thông tin đến nhau chủ yếu bằng việc đi bộ nên không có nhiều người dân biết về thay đổi thời gian này. Một số người dù biết vẫn không thể chấp nhận thời gian mùa Xuân vào ngày 1 tháng 1 mà vẫn tiếp tục đón năm mới vào mùng 1/4.

ca thang tu 8

Điều này khiến cho thiên hạ quy đây là trò ngoan cố và vô cùng "ngớ ngẩn". Nhiều người còn lém lỉnh vui đùa rằng mùng 1 tháng 4 là "ngày nói dối". Kể từ đó, ngày Cá tháng Tư hay còn được gọi là ngày nói dối chính thức ra đời. Cùng thời điểm này, trò đùa vào ngày 1 tháng 4 cũng lan mạnh sang nước Anh và Scotland. Người Anh và Pháp tiếp tục truyền bá rộng rãi "ngày nói dối" sang đến các nước thuộc Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá Tháng Tư trở thành "lễ hội nói dối" được nhiều nước hưởng ứng và chấp nhận.

Ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư mang ý nghĩa tốt đẹp với những câu nói đùa vô hại, giúp mọi người có được những phút giây vui vẻ bên nhau. Những lời nói dối thoải mái được nói ra miễn không gây tác hại và đi quá xa khiến cho người bị nói dối không cảm thấy khó chịu. Bên cạnh mang lại tiếng cười cho mọi người thì đối với mỗi quốc gia ngày Cá tháng Tư này lại mang một ý nghĩa riêng đặc biệt.

Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam mọi người thường gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

c thang tu 1

Cụ thể, cụm từ "poission d’avril" lần đầu tiên được đề cập đến bởi nhà thơ d’Amerval. Đây được xem là nguyên bản dành cho khái niệm "Cá tháng Tư".

Nguyên nhân d’Amerval gọi như vậy là bởi tháng tư cũng được xem là tháng của cung song ngư với biểu tượng hai con cá quấn vào nhau.

Thêm nữa, tháng tư cũng là thời điểm những loài cá sống trong vùng nhiệt độ ôn hòa dễ bị đánh bắt do đi riêng lẻ. Vì vậy, Cá tháng Tư trở thành khái niệm ám chỉ sự khù khờ.

Sau này, trẻ em châu Âu thường chọc ghẹo người khác trong ngày Cá tháng Tư bằng cách viết vài dòng chữ nhạo báng lên một con cá bằng giấy rồi tìm cách dán nó lên lưng đối tượng. Trò đùa này dần dần được phát triển "ngày nói dối".

Xem thêm: Nguồn gốc thú vị của ngày Cá Tháng Tư không phải ai cũng biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận