Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày gì?

Rằm tháng 7 là một ngày lễ quan trọng trong năm, bởi nó không chỉ đơn thuần là một ngày rằm mà đó còn bao gồm ngày xá tội vong nhân và ngày lễ Vu Lan. Tuy nhiên nếu như ai chưa hiểu rõ Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày gì thì có thể theo dõi bài viết sau đây.

Hoa Nguyễn
15:00 27/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày gì?

Rằm tháng 7 chính là ngày 15 tháng 7 âm lịch. Năm nay rằm tháng 7 rơi vào thứ 6 ngày 12 tháng 8 năm 2022 dương lịch. Theo truyền thống, rằm tháng 7 còn bao gồm cả ngày xá tội vong nhân và ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ. 

Tuy nhiên, khác với những ngày rằm khác trong năm, cúng rằm tháng 7 âm lịch không nhất thiết phải diễn ra vào đúng ngày 15 tháng 7 âm lịch mà có thể là một ngày khác từ mùng 2 đến 14 tháng 7 âm lịch không quan trọng ngày tốt xấu. Miễn sao gia đình phải cúng trước ngày 15 tháng 7.

ram-thang-7-nam-2022-la-ngay-gi-5

Theo tín ngưỡng rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân, là ngày mở cửa địa ngủ, các vong hồn quỷ đói được ân xá để lên dương thế kiếm chút phúc lợi do người trần cúng tiến. Người xưa cho rằng tháng cô hồn là một tháng xui xẻo, gặp nhiều điều không may mắn, vì mậy mọi người thường khuyến khích nhau nên ăn chay niệm Phật và làm điều thiện.

Bên cạnh đó, rằm tháng 7 còn có một ngày lễ quan trọng khác đó chính là lễ Vu Lan bao hiếu, một trong những ngày lễ chính của Phật Giáo. Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên, bao gồm cả cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

Ngoài ra, rằm tháng 7 trong văn hóa Trung Hoa thuộc Tiết Trung Nguyên và được gọi là Ngày Ma. Trong đó những linh hồn đến từ các cõi âm sẽ về thăm những người sống. Vào ngày 15 âm lịch, cõi thiên đàng, địa ngục và cõi người sống mở cửa, cả tín đồ Đạo giáo và Phật giáo sẽ thực hiện các nghi lễ để chuyển hóa và giải oan khổ cho người quá cố.

ram-thang-7-nam-2022-la-ngay-gi-4

Tại Việt Nam, việc cúng Rằm tháng Bảy thường được cúng ở chùa trước, rồi mới đến cúng tại gia. Lễ này thường được làm vào ban ngày, tránh làm vào ban đêm, khi Mặt Trời đã lặn. Vào ngày này, mọi gia đình đều cúng hai mâm cơm bao gồm cúng tổ tiên tại bàn thờ tổ tiên và cúng chúng sinh ở sân hoặc trên vỉa hè, thời gian cúng có thể là vào buổi sáng, trưa hoặc chiều.

Tháng cô hồn nên làm gì và kiêng gì?

Bên cạnh việc cúng cô hồn, bạn cũng cần lưu ý những điều nên làm và không nên làm trong sinh hoạt hằng ngày, bởi người xưa tin rằng tháng cô hồn là tháng ma quỷ, việc "có thờ có thiêng, có kiêng có lành” là điều cần thiết để tránh gặp phải xui rủi, ma quỷ ám theo.

Một số điều kiêng kị trong tháng cô hồn như: Không đi chơi đêm vào tháng cô hồn, không đốt tiền vàng, vàng mã, không phơi quần áo buổi đêm, không nhặt tiền lẻ rơi,...

Không chỉ lưu ý những điều kiêng kỵ, bạn cũng nên ghi nhớ mang theo một số vật dụng bên người vào tháng cô hồn theo quan niệm của người xưa để tránh xui rủi vây bám. Một số vật dụng cần mang theo như: Vòng dâu, muối, tỏi, gạo nếp, lá ngải cứu,...

Xem thêm: Cúng Rằm tháng 7 năm 2022 sau 15 có được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận