Rằm tháng 7 có nên ra mộ không?

Tảo mộ là việc làm để con cháu thể hiện sự biết ơn tới người đã khuất. Người ta thường làm điều này vào dịp lễ tết và đặc biệt là tết thanh minh. Vậy Rằm tháng 7 có nên ra mộ không?

Hoa Nguyễn
11:00 28/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 có nên ra mộ không?

Theo quan niệm xưa, tháng 7 là tháng cô hồn, được xem là tháng của những người đã khuất. Do đó, việc ra mộ thắp hương cho người đã khuất được xem là việc mà người trần nên làm. Nó giúp bạn bày tỏ được sự nhớ thương, kính trọng và biết ơn dành cho những người thân đã mất trong kiếp này và cả kiếp trước.

Bên cạnh đó, việc ra mộ thắp hương vào rằm tháng 7 còn giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ lòng, giúp bạn bình an, gặp nhiều may mắn và hóa giải xui xẻo.

ram-thang-7-co-nen-ra-mo-khong-4

Các chuyên gia văn hóa tâm linh Việt cho biết rằm tháng 7 tức ngày 15/7 âm lịch là ngày tốt nhất trong tháng cô hồn để sửa sang làm sạch phần mộ của ông bà tổ tiên. Bởi dân gian quan niệm vào ngày 15 âm lịch, vạn vật đất trời thông suốt, con người cũng như được tái sinh, loại bỏ tất cả tạp niệm và những điều đen tối.

Hơn nữa, thần thánh, ma quỷ trong ngày rằm tháng 7 cũng trở nên tương thông, “lắng nghe” được những những tâm tư nguyện cầu của người trần thế. Mặt khác, theo tập tục truyền thống, ngày Rằm tháng 7 còn là ngày lễ xá tội vong nhân và ngày lễ Vu Lan báo hiếu.

Vì vậy, khi tới Rằm tháng 7, nhà nhà sẽ sắp xếp thời gian đi thăm viếng phần mộ của người thân trong gia đình hay trong gia tộc ở ngoài nghĩa trang hay ở chùa chiền hoặc nơi lưu giữ các hũ hài cốt.

ram-thang-7-co-nen-ra-mo-khong-3

Tảo mộ ngày Rằm tháng 7 không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta mà còn là hoạt động mang tính dòng tộc, là cách nhắc nhở con cháu hướng về cội nguồn. Ngoài ra, dân gian cho rằng Rằm tháng 7 là dịp tốt để mời người thân đã mất về đoàn tụ gia đình, đồng thời cầu mong ông bà tổ tiên sớm ngày siêu thoát.

Thời gian nên đi ra mộ

Ngoài Rằm tháng 7 có nên ra mộ không, nhiều người cũng còn thắc mắc khác là “cúng Rằm tháng 7 tại mộ giờ nào thì tốt?”. Lý giải vấn đề này, các chuyên gia nghiên cứu phong tục Việt Nam cho biết giờ nào người dân cũng có thể ra mộ thắng hương cúng Rằm tháng 7, miễn là phù hợp với quan niệm tín ngưỡng của gia đình.

Nhưng cũng cần chú ý là không nên cúng Rằm tại mộ làm vào giờ Ngọ (tức 11h- 13h) bởi vì đây là thời điểm dương khí cực thịnh không thích hợp để “mời” người thân đã khuất. Đồng thời, không đi tảo mộ sau 5h chiều  vì âm khí nghĩa trang sẽ cực mạnh, nếu ở lại sẽ dễ nhiễm âm khí.

Lễ vật cúng Rằm tháng 7 ở mộ

Sắm lễ cúng Rằm tháng 7 ở mộ sẽ không quá cầu kỳ như tại nhà. Khi đi tảo mộ, gia đình chỉ cần chuẩn bị 2 lễ: lễ cúng cúng chư vị thần linh và lễ cúng người thân đã khuất của gia đình. Đồ cúng sẽ thay đổi tùy vào từng địa phương, từng vùng miền và điều kiện của mỗi gia đình. Dưới đây là một số gợi ý về cách chuẩn bị lễ vật cúng Rằm tháng 7 ở mộ theo truyền thống mà bạn có thể tham khảo:

ram-thang-7-co-nen-ra-mo-khong-2

Lễ cúng thần linh: Nến, hương, nước, hoa, quả, xôi, thịt luộc,…. Lễ cúng thần linh sẽ đặt ở nơi có bàn thờ thần linh của nghĩa trang hoặc đặt ở cạnh lễ gia tiên nhưng cần kê cao hơn.

Lễ cúng gia tiên: Nến, trái cây, trầu cau, hương, hoa, xôi trắng, rượu, nước, trà, bánh kẹo,….

Ngoài ra, khi cúng Rằm tháng 7 tại mộ bạn không nên cúng tiền vàng mã. Vì sợ bị cô hồn, dã quỷ tranh giành, cướp tiền vàng của người thân đã khuất.

Văn khấn cúng Rằm tháng 7 ở mộ

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!

Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh cai quản nơi địa cuộc nghĩa trang (tên)… quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.

Đệ tử con tên là:… Hiện đang ở tại:… gia đình chúng con có phần mộ an táng tại nơi đây. Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhân tiết tháng Bảy – Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, chúng con hướng tới gia tiên tiền tổ, thân nhân quá vãng cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, nên chúng con sắm sửa vật thực lòng thành dâng lên hiến cúng.

Đệ tử con xin thỉnh mời các cụ gia tiên họ (Trần, Phạm…) và các vong linh (tên)… cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này mà vân tập về tại nơi đây thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(Cắm hương) (xá)

Xem thêm: Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận