Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không?

Vào dịp Rằm tháng 7 có nhiều gia đình mua sắm và đốt nhiều đồ vàng mã cho người thân đã khuất hoặc cho chúng sinh. Tuy nhiên đốt vàng mã sao cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Hoa Nguyễn
06:00 18/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 là một ngày rằm quan trọng trong năm. Vào ngày này, hầu hết các gia đình đều thực hiện nghi lễ làm cơm cúng chúng sinh và cúng gia tiên trong nhà, sau đó sẽ có thủ tục đốt giấy tiền vàng mã. Tuy nhiên những năm gần đây nhiều người cho rằng việc đốt vàng mã là không cần thiết, vừa mê tín dị đoan lại gây lãng phí, ô nhiễm môi trường. Vậy rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không? Đốt vàng mã như thế nào cho đúng? 

Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không?

Rằm tháng 7 (hay còn gọi là lễ Vu lan báo hiếu, ngày xá tội vong nhân) là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của người Việt Nam. Trong ngày này, các gia đình sẽ làm lễ cúng cô hồn cho vong linh ông bà tổ tiên hoặc những cô hồn vất vưởng không có người thờ cúng. 

Có nhiều người thắc mắc “Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không??”. Với quan niệm “trần sao âm vậy” họ tin rằng tháng 7 âm lịch là dịp mở cửa Quỷ môn quan để các vong linh có thể về nhận lễ vật. Do đó nhiều người có thói quen đốt tiền, vàng mã với mong muốn người đã khuất cũng có cuộc sống đủ đầy ở thế giới bên kia.

ram-thang-7-co-nen-dot-vang-ma-khong-9

Việc đốt vàng mã vào ngày rằm tháng 7 là phong tục từ bao đời nay nên các gia đình vẫn luôn muốn làm đầy đủ thủ tục. Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế việc mua vàng mã, không nên mua quá nhiều, chỉ sắm vừa đủ. Nên ưu tiên các loại vàng mã có kinh văn siêu độ vong linh, tránh mua nhiều vừa lãng phí lại vừa làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng.

Đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 vào ngày nào?

Ngày rằm tháng 7 rơi vào ngày 15 âm lịch hàng tháng và mọi người sẽ cúng vào ngày này. Tuy nhiên, thực tế lễ cúng rằm tháng 7 sẽ không được cúng đúng vào ngày 15 mà được cúng trong khoảng thời gian từ ngày mùng 2 đến ngày 14/7 âm lịch. Lễ cúng sẽ phụ thuộc tùy vào thời gian mà các gia đình có thể sắp xếp.

ram-thang-7-co-nen-dot-vang-ma-khong-8

Bởi người xưa quan niệm rằng, từ ngày mùng 2 đến ngày 14/7 âm lịch sẽ là thời gian Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong hồn người đã khuất quay về dương thế và thọ hưởng những lễ vật mà người trần cúng tế. Còn ngày 15/7 sẽ là ngày cuối cùng mở cửa nên người âm sẽ khó có thể kịp ở lại để nhận đồ thờ cúng.

Đốt vàng mã rằm tháng 7 gồm những gì?

Theo quan niệm "trần sao âm vậy" nên các gia đình thường mua thật nhiều đồ vàng mã với mong muốn những người thân đã khuất của mình sẽ có một cuộc sống thoải mái như dương gian. Trước kia, các gia đình cúng rằm tháng 7 thường sắm sửa các lễ gồm có tiền vàng, tiền giấy, đồ trang sức, xe máy... 

ram-thang-7-co-nen-dot-vang-ma-khong-6

Còn ngày nay, vàng mã trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc dùng giấy tiền mô phỏng các vật dụng hiện đại sẽ làm mất đi sự thiêng liêng của ngày lễ này. Vì vậy, các gia đình chỉ cần mua giấy tiền vàng mã với số lượng vừa đủ, tránh mua những thứ quá cồng kềnh, quá cầu kỳ, khi đốt những loại vàng mã này không những gây ảnh hưởng môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cách đốt vàng mã Rằm tháng 7

Đầu tiên, bạn cần đốt giấy tiền vàng mã theo thứ tự lễ cúng như sau: Đốt cho thần linh tước, sau đó cho tổ tiên rồi mới đến chúng sinh. 

Lựa chọn một góc vườn sạch sẽ hay tại sân nhà. Đối với các gia đình ở chung cư thì đến chỗ hóa vàng theo quy định của khu mình sinh sống. Điều quan trọng phải đảm bảo xung quanh không có vật gây cháy nổ.

ram-thang-7-co-nen-dot-vang-ma-khong-3

Khi đốt nên chậm rãi, đốt lễ cho ai thì gọi tên người đó. Chẳng hạn như chúng con xin gửi chút quần áo, vàng tiền cho ông,…. Dân gian cho rằng làm như vậy sẽ tránh cho đồ lễ của người thần bị cô hồn khác cướp mất.

Bên cạnh đó, khi đốt, bạn không được dùng vật dụng gì chọc vào đám vàng mã đang đốt để tránh tro lửa bay khắp nơi, có thể gây ra cháy nổ.

Khi hóa vàng xong thì vẩy mấy giọt rượu cúng vào vì dân gian cho rằng làm như vậy mới thiêng, gia tiên mới nhận được đồ của con cháu hiếu kính.

Lúc đốt hết vàng mã thì mới dùng nước dội từ từ để dập tắt. Sau khi tro đã nguội lạnh thì nhanh chóng dọn dẹp để tránh tro bụi bay khắp nơi, gây ô nhiễm.

Xem thêm: Rằm tháng 7 không nên ăn gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận