Rằm tháng 7 có nên cúng chúng sinh không?

Cúng rằm tháng 7 là một tục lệ quan trọng trong năm của người dân các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Vậy Rằm tháng 7 có nên cúng chúng sinh không? Bài viết sau đây sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này.

Hoa Nguyễn
19:00 05/08/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 có nên cúng chúng sinh không?

Cúng chúng sinh hay còn được hiểu là cúng cô hồn. Đây là một hoạt động tâm linh có từ rất lâu đời ở nước ta. Theo quan niệm dân gian, bắt đầu từ ngày 1/7 âm lịch, cửa địa ngục sẽ được mở ra cho các vong hồn tự do đi lại trên trần gian. Sau ngày 15/7 âm lịch cửa địa ngục sẽ được đóng lại. 

Chính vì thế các gia đình thường làm lễ cúng chúng sinh ở ngoài trời trong khoảng thời gian từ mùng 2/7 - 14/7 âm lịch để nhằm cúng tiến đồ ăn cho những linh hồn lang thang, không có người thờ phụng. Mục đích của việc làm này là để mong cho ma quỷ, cô hồn không quấy phá gia đình, cầu mong cho mọi chuyện được bình an, xuôn xẻ, thuận lợi. 

ram-thang-7-co-nen-cung-chung-sinh-khong-1

Vậy Rằm tháng 7 có nên cúng chúng sinh không?

Trả lời về vấn đề này, sư thầy Thích Diệu Nhã (chùa Linh sơn Thanh Nhàn, Hà Nội) cho biết: Trước hết phải khẳng định, việc cúng cô hồn hay cúng chúng sinh là tùy vào cái tâm và việc làm phúc của mỗi gia chủ, hoàn toàn không có việc bắt buộc phải cúng cô hồn hay các vong linh vào mỗi dịp Rằm tháng Bảy hàng năm.

Nếu gia đình nào biết cách làm lễ cúng này thì sẽ rất có lợi cho gia chủ đó. Còn nếu không biết cách làm thì có thể đăng ký nhờ nhà chùa sắm lễ vật hoặc tự mang lễ vật đến cúng cùng nhà chùa. Bởi nếu bạn không biết cách thực hiện cúng chúng sinh sao cho đúng và chuẩn xác thì rất có thể sẽ rước vong vào nhà. Vì nhiều người chỉ biết mời cô hồn đến mà không biết cách mời họ đi, khi đó gia chủ sẽ bị các vong quấy nhiễu và gặp phải nhiều rắc rối, xui xẻo.

Lưu ý quan trọng khi cúng chúng sinh rằm tháng 7

Khi tiến hành lễ cúng tại nhà, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Không được đặt mâm cúng chúng sinh trong nhà, bậc cửa. Phải đặt mâm cúng ngoài trời, cụ thể hơn là ở ngoài sân, ngoài đường, vỉa hè để các vong hồn không có cơ hội vào nhà, gây quấy nhiễu gia đình.

Mâm cỗ cúng cô hồn sẽ bao gồm gạo, muối, hoa, đèn, nến, hương, chén nước, vàng mã và các bộ quần áo chúng sinh nhiều màu sắc. Các gia đình cần chuẩn bị thêm các đồ ăn chay như khoai luộc, sắn luộc, bỏng, kẹo, bánh... Nồi cháo trắng loãng là món đặc biệt không thể thiếu trong lễ cô hồn.

ram-thang-7-co-nen-cung-c

Gia chủ ăn mặc chỉnh tề, chọn hướng và giờ đẹp để tiến hành làm lễ cũng cô hồn. Khi khấn xong, các bạn đợi hết hương rồi mang gạo, muối ra rải ở sân, cổng, ngoài đường và thu dọn vãng mã đi đốt.

Nên cúng cô hồn vào lúc chiều tối, khi ánh sáng mặt trời không còn quá mạnh. Bởi theo quan niệm dân gian, ánh nắng tượng trưng cho dương khí. Vì vậy, vào giữa ban ngày, dương khí mạnh nhất khiến ma quỷ bị yếu đi, nếu thực hiện vào thời điểm đó sẽ khiến họ không thể tiếp nhận đồ cúng, từ đó làm giảm ý nghĩa của lễ cúng chúng sinh.

Gia đình chỉ thực hiện lễ cúng chúng sinh sau khi đã tiến hành làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên và phóng sinh vào buổi sáng. Lễ cúng chúng sinh nên được thực hiện sau cùng.

Trước khi thực hiện lễ cúng chúng sinh, gia chủ cần chuẩn bị bài văn khấn một cách chu đáo. Nên tham khảo trong các sách văn khấn uy tín hoặc tìm đến thầy pháp để được tư vấn. Nên đọc đúng và đủ văn khấn cúng cô hồn bởi nếu sai sót, gia chủ rất dễ rước họ vào nhà hoặc bị họ quấy phá.

ram-thang-7-co-nen-cung-chung-sinh-khong-3

Khi chuẩn bị đồ cúng, mọi người không được ăn vụng. Bạn cũng nên che đậy cẩn thận để tránh các con vật làm đổ hoặc động vào đồ cúng.

Không nên để cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ hay những người yếu bóng vía đến gần mâm cúng chúng sinh khi đang thực hiện lễ cúng để tránh trường hợp bị các vong hồn trêu chọc.

Sau khi thực hiện lễ cúng chúng sinh xong, gia chủ cần đốt toàn bộ vàng mã trên mâm cúng để các linh hồn nhận rồi đi luôn. Đồng thời, gia chủ cũng phải vẩy muối gạo ra bốn phương, tám hướng để tiễn các vong hồn.

Không nên vứt bỏ đồ cúng sau khi thực hiện nghi lễ. Nếu gia đình bạn không ăn, có thể bố thí cho những người nghèo khó.

Xem thêm: Cúng Rằm tháng 7 năm 2022 lúc mấy giờ là tốt nhất?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận