Những điều nên kiêng kỵ vào Tết Đoan Ngọ 5/5 âm năm 2022

Cũng giống như những ngày lễ tết quan trọng của Việt Nam, dưới đây là những điều nên kiêng kỵ vào Tết Đoan Ngọ 5/5 âm năm 2022 mà bạn bắt buộc phải ghi nhớ.

Hoa Nguyễn
16:00 06/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết Đoan Ngọ 5/5 hay còn gọi là Tết giết sâu bọ là dịp Tết quan trọng thứ hai trong năm, sau Tết Nguyên Đán. Vào ngày này các gia đình thường sắm sửa mâm cỗ cúng để dâng lên ông bà tổ tiên, cầu mong một năm mùa màng bội thu. Vậy tết Đoan Ngọ nên làm gì và kiêng kỵ điều gì để nhận được may mắn và tránh phải điềm xấu?

5 điều kiêng kỵ trong ngày Tết Đoan Ngọ

1. Kiêng vứt giày dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà”. Vậy nên vào ngày này người ta kiêng vứt giày dép lộn xộn sẽ dễ chiêu dụ tà khí và mang đến những điều không may mắn.

nhung-dieu-nen-kieng-ky-vao-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-1

2. Tránh để rơi tiền

Nếu bạn đánh rơi tiền bạc hay ví trong ngày này cũng giống như đánh mất đi tài lộc và may mắn trong thời gian tới vậy. Vì vậy, vào ngày này mọi người nhớ giữ tiền bạc cẩn thận.

3. Không mua vật phẩm có hình thù kỳ quái

Để tránh trước thêm tà về nhà, khi đi ra ngoài bạn không nên mua những đồ vật có hình thù kỳ dị và không có nguồn gốc rõ ràng.

4. Không chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ

Theo phong thủy, phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang là 2 vị trí dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe nên khi thuê nhà nghỉ hay khách sạn bạn nhớ tránh 2 vị trí này ra.

Ngoài ra, không nên ở trong những phòng có bài trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh, tượng phật, thánh… bởi những vật phẩm này có tác dụng trấn áp tà khí và điều đó chứng tỏ phòng ốc này có vấn đề.

nhung-dieu-nen-kieng-ky-vao-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-3

5. Tránh dừng chân ở nơi âm u

Trong ngày 5-5 âm lịch, bạn không nên đến những nơi có tà khí nặng như bệnh viện, đám ma, nghĩa trang,... Những khu vực này dương khí suy giảm, sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị mệt mỏi, ốm yếu, nặng hơn là trở bệnh mà không rõ nguyên do.

Tết Đoan Ngọ nên làm gì? 

Mặc dù Tết Đoan Ngọ chỉ diễn ra trong vòng một ngày nhưng theo quan niệm của người Việt thì đây là một ngày Tết rất quan trọng. Vào ngày này, các thành viên của gia đình thường quây quần, sum họp và thực hiện một số hoạt động rất hay và ý nghĩa như:

1. Thực hiện nghi thức giết sâu bọ

Theo quan niệm của người xưa, trong cơ thể của mỗi người có rất nhiều loại ký sinh, sâu bọ ẩn sống nhất là bộ phận tiêu hóa. Mà chúng chỉ lộ diện vào ngày 5/5 Âm lịch nên người ta mới có tục giết sâu bọ vào ngày này.

nhung-dieu-nen-kieng-ky-vao-tet-doan-ngo-5-5-am-nam-2022-2

Vì vậy, vào ngày 5-5 âm lịch người ta thường làm một mâm cơm đầy đủ để cúng tổ tiên. Sau đó bạn nên ăn những đồ ăn như: chè trôi nước, bánh ú tro, rượu nếp, thịt vịt, hoa quả (mận, vải, xoài xanh,...) để “giết” sâu bọ.

2. Tắm nước lá từ thiên nhiên

Người xưa truyền lại rằng, vào ngày mùng 5/5, đun lá mùi, lá sả, lá tre, lá tía tô, kinh giới… để tắm gội sẽ giúp ra mồ hôi, tạo cảm giác khoan khoái dễ chịu, thơm tho và còn giúp xua đuổi sâu bọ, tà khí và những điều không may mắn.

3. Phóng sinh

Phóng sinh cũng là một hoạt động không thể thiếu vào ngày này với mong muốn mang lại may mắn, bình an đồng thời giảm bớt tội lỗi đã làm trong năm vừa qua. Mọi người tập trung ở chùa chiền, phóng sinh cá, chim, các loại động vật,…

Xem thêm: Truyền thuyết xoay quanh Tết Đoan Ngọ của người Việt, ngày diệt sâu bọ phá hại mùa màng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận