Mùng 1 gặp đám ma có đen không?

Mùng 1 gặp đám ma có đen không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi mọi người thường cho rằng gặp đám ma là chuyện xui xẻ, nhất là khi gặp đúng ngày mùng 1. Vậy sự thật ở đây là gì?

Hoa Nguyễn
16:52 27/08/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 gặp đám ma có đen không?

Chuyện sinh tử về cơ bản là chuyện không ai có thể đoán trước được nên nếu trong gia đình có người mất vào ngày mùng một cũng không thành vấn đề, vì đây là quy luật của tự nhiên, không ai có thể tránh khỏi.

Theo dân gian luôn cho là "sinh dữ tử lành". Đây không phải là điều đáng sợ. Việc đi qua nhà đang có tang sự hay gặp xe đưa tang trên đường không hề đen đủi như nhiều người lầm tưởng. Các cụ cho rằng, đi đường gặp đám ma chính là điềm báo suôn sẻ. Trong tương lai gần, bạn sẽ nhận được tin vui. Bởi một người mất đi sẽ để lại phúc đức, những điều tốt đẹp cho nhân thế. Dù đi qua tang lễ, bạn cũng có thể may mắn nhận được một phần phước lành.

mung-1-gap-dam-ma-co-den-khong-7

Có nên đi đám ma vào ngày mùng 1 không?

Liệu rằng mùng 1 đi đám ma có đen không? Thực tế thì không có một quan niệm hay phong tục cụ thể nào nhắc đến điều này. Phong tục ma chay có từ lâu đời. Trải qua nhiều thế hệ, nó được giản lược nhưng vẫn chỉn chu để thuận tiện cho tang gia cũng như người đến viếng. Hiện nay, hầu hết các đám tang được tổ chức trong khoảng 3 ngày. 

Vậy nên, để tránh không khí đau buồn hay kiêng kị mặc đồ đen trắng vào ngày mùng 1, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ngày gần kề để đi viếng . Trường hợp không sắp xếp được thời gian, bạn có thể lựa chọn trang phục tối màu như: Xám, xanh đen,...Việc này tránh cả kiêng kỵ ngày mùng 1 và  kiêng kị mặc màu sắc tươi sáng trong đám tang. 

mung-1-gap-dam-ma-co-den-khong-3

Một người nào đó mất đi là điều thương tiếc và không ai ngăn cản hay dự đoán chính xác được. Bỏ qua những hủ tục rườm rà ấy, việc đi viếng thể hiện sự tôn trọng, tình cảm đối với người đã mất. Đó như là lời chào hỏi, đưa tiễn cuối cùng dành cho người ta yêu thương, quý mến. Như thế, câu trả lời cho vấn đề mùng 1 đi đám ma có đen không hoàn toàn ở cán cân giữa độ mê tín và cảm tình trong bản thân bạn. 

Gặp đám ma vào đúng mùng 1 Tết Nguyên Đán

Đây là trường hợp hi hữu. Nếu gia đình nào có người mất vào những ngày cận Tết, người ta thường xử lý đám tang một cách nhanh gọn. Điều này dựa trên quan niệm không để người chết trong nhà khi qua năm mới. 

Trường hợp người mất vào đúng ngày mùng 1, người ta sẽ tổ chức tang lễ vào mùng 2. Dân gian luôn luôn kiêng kị phát tang vào mùng 1 vì sợ xui rủi, tang tóc cả năm. Thế nên, việc đi đám ma vào mùng 1 Tết Nguyên Đán là điều không thể xảy ra. 

Xem thêm: Mùng 1 đi đám ma có đen không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận