Mùng 1 có nên chuyển nhà không?

Theo quan niệm của ông cha ta truyền lại, mùng 1 là ngày kiêng chuyển nhà. Vậy quan niệm này ngày nay còn đúng không? Nếu bắt buộc phải chuyển nhà vào mùng 1 thì nên làm thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Hoa Nguyễn
07:00 30/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 hay còn gọi là ngày “Sóc” cũng là ngày bắt đầu của một tháng âm lịch. Cha ông ta thường xem ngày mùng 1 và ngày rằm là những ngày linh thiêng trong tháng, đồng thời vào 2 ngày này gia đình nào cũng sẽ thờ cúng thần phật, tổ tiên. Cũng vì vậy có rất nhiều điều kiêng kị chúng ta không được làm vào ngày mùng 1 và ngày rằm, trong đó có cả việc chuyển nhà.

Mùng 1 có kiêng chuyển nhà không?

Dân gian ta lưu truyền lại câu tục ngữ “đầu xuôi đuôi lọt”, với ngụ ý rằng nếu những việc làm khởi đầu mà suôn sẻ thuận lợi thì những bước tiếp theo sẽ dễ dàng đạt được thành công. Câu tục ngữ này muốn chúng ta hiểu rằng nếu ngày đầu tiên của tháng mà không thuận lợi thì cả tháng đó cũng sẽ xui xẻo, làm việc gì cũng khó thành công.

mung-1-co-nen-chuyen-nha-khong-4

Có rất nhiều điều chúng ta cần kiêng vào ngày đầu tháng như kiêng nói lớn tiếng, nói những điều không hay, không may mắn, tránh làm vỡ đồ, tránh sát sinh,... Ngoài ra, những việc mang tính chất quan trọng như chuyển nhà, khai trương, động thổ,... vào đầu tháng cũng được kiêng kỵ.

Kiêng chuyển nhà vào đầu tháng là vì việc chuyển nhà thường gây ra tiếng động lớn và dễ dẫn đến đổ vỡ đồ đạc.

Tuy chưa có chứng cứ chứng minh cụ thể về việc này nhưng mọi người thường quan niệm “có kiêng có lành”. Vậy nên nếu không bắt buộc phải chuyển nhà gấp thì nên tránh chuyển nhà ngày mùng 1.

Nếu bắt buộc chuyển nhà vào mùng 1 phải làm thế nào?

Việc hạn chế chuyển nhà vào ngày mùng 1 là điều ai cũng mong muốn tuy nhiên nếu rơi vào hoàn cảnh bắt buộc thì bạn cũng không nên quá lo lắng mà hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề.

Mùng 1 mọi người thường đi lễ chùa, tảo mộ, cúng bái,... và mỗi gia đình thường thắp hương hoa, cúng bái gia tiên để tưởng nhớ công ơn. Vậy nên ngày này thường có khả năng kết nối tâm linh cao hơn những ngày còn lại. 

mung-1-co-nen-chuyen-nha-khong-0

Khi chuyển nhà trong ngày mùng 1, gia chủ cần chuẩn bị lễ vật và bài văn khấn thật bài bản để khấn xin tổ tiên. Chỉ cần gia chủ thành tâm thì mọi chuyện sẽ được suôn sẻ như ý. Những lưu ý khi chuyển nhà mà bạn cần lưu ý, đó là:

- Mọi người nói chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng, không nói lớn tiếng và tuyệt đối không cãi nhau.

- Tránh làm vỡ đồ đạc.

- Nên làm lễ cúng chay, tránh sát sinh trong ngày mùng 

- Nên đi chùa thắp hương để cầu xin bình an sau khi chuyển nhà.

Những thuận lợi và khó khăn khi chuyển nhà vào ngày mùng 1

Chuyển nhà vào ngày mùng 1 có thể bất lợi hơn những ngày khác, nhưng theo hướng tích cực thì vẫn mang lại những ưu điểm nhất định. 

Thuận lợi

- Mùng 1 còn được gọi là ngày Thanh Long Hoàng Đạo nên chuyển nhà vào ngày này sẽ giúp nhà mới của bạn gia tăng rất nhiều vượng khí.

- Khả năng kết nối tâm linh với tổ tiên cao hơn những ngày khác.

- Chuyển nhà vào ngày này sẽ không mất thời gian chờ đợi khi thuê xe vận tải hoặc các đơn vị chuyển nhà.

mung-1-co-nen-chuyen-nha-khong-9

Khó khăn

- Khi chuyển nhà bạn phải thật cẩn trọng, tránh làm đổ vỡ, hỏng hóc vì sẽ ảnh hưởng đến vận số cả tháng, thậm chí là cuộc sống ở nhà mới.

- Vì vừa phải chuyển nhà vừa làm lễ cúng bái nên bạn cần tính toán và cân đối thời gian hợp lý nếu không muốn bị lỡ giờ hoàng đạo nhập trạch. 

Xem thêm: Trọn bộ văn khấn ngày mùng 1/5 âm lịch tại gia, chùa, đền cập nhật mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận