Mắng nhiếc, xúc phạm các bậc thánh thần sẽ phải chịu quả báo gì?

Các vị thánh thần, cao tăng, hòa thượng,... đều là những người mà chúng ta tôn kinh. Thế nhưng ở một vài nơi khác, những bậc thánh vẫn bị mắng nhiếc thậm chí bị phỉ báng và bị giết hại.

Hoa Nguyễn
06:00 23/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở mỗi quốc gia, hay cụ thể hơn là ở các địa phương, sự hiện diện của những vị tu phạm hạnh và các bậc Thánh sẽ là một niềm vinh hạnh, may mắn và là mang tới phước tốt lành cho địa phương hay quốc gia đó. Bởi sự hiện hữu của họ sẽ góp phần tác động tích cực tới đời sống của con người về phương diện đạo đức cũng như tinh thần.

nhan qua bao ung 9

Giúp con người làm những chuyện tốt đẹp, có ích cho xã hội và vươn tới Chân - Thiện - Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thấy được điều đó. Có rất nhiều người không tin vào vị trí, vai trò quan trọng của những bậc phạm hạnh, các vị Thánh. Rồi từ đó có những hành vi không tôn trọng, đảnh lễ, cúng dường; hay có vài nơi những bậc Thánh vẫn bị mắng nhiếc, lăng mạ, phỉ báng, thậm chí là bị giam giữ và giết hại.

Thời Thế Tôn còn tại thế, chính Ngài cũng đã từng bị chửi mắng, bị vu cáo và lăng mạ. Hay Tôn giả Mục Kiền Liên, vị đại đệ tử thần thông bậc nhất của Phật, cũng bị phái Lõa thể quá khích mai phục và đánh đập dã man cho đến chết.

nhan qua bao ung 7

Đối với các bậc Thánh và những bậc chân tu phạm hạnh thì khi bị người khác xúc phạm, mắng chửi, vu khống thì các Ngài vẫn an nhiên, bình thản và chấp nhận. Vì dưới ánh sáng của tuệ quán, đó chỉ là dư tàn của duyên nghiệp nào đó trong quá khứ và lưu dấu đến hiện tại mà thôi. Tuy các bậc Thánh chấp nhận mọi tai ương mà không hề bất bình hay oán thán nhưng vì con người đã xúc phạm đến Thánh nhân, chính là chúng ta đã tự thiêu đốt phước đức của mình thành tro bụi, chịu cảnh đọa lạc và quả báo nặng nề.

Khác với xưa kia, ngày nay, người tu hành tuy nhiều có ở mọi vùng miền, không phân biệt độ tuổi và giới tính nhưng những bậc chân tu phạm hạnh và những bậc Thánh lại không nhiều. Chúng ta đa phần là người phàm, mắt thịt nên không thể nào phân định được đâu là Thánh phàm. Còn đối với các bậc chân nhân thì đa phần ẩn mình, không bao giờ tiết lộ thân phận.

nhan qua bao ung 4

Do vậy, nếu đã là những người con Phật, sống theo lời Phật dạy thì phải hết sức cẩn trọng từ lời nói đến hành vi của mình. Không được phê phán, nhận định hay bình phẩm về nhân cách, phẩm chất của người khác khi mình chưa biết rõ, để tránh mắc vào lỗi lầm và chịu nhiều quả báo oan uổng.

Xem thêm: Hóa giải hận thù theo lời Phật dạy: Thấu hiểu được rồi sẽ trút bỏ được mọi gánh nặng ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận