Mahatma Gandhi và những nguyên tắc theo triết lý tối giản mang đậm tính thời đại

Những nguyên tắc theo triết lý tối giản của Mahatma Gandhi  được xem là giải pháp để con người đối mặt với những thách thức hiện nay.

Hoa Nguyễn
08:44 10/09/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chủ nghĩa tối giản được xem là trọng tâm trong tư tưởng về lối sống trách nhiệm của Mahatma Gandhi, người lãnh tụ vĩ đại đã có công lãnh đạo đất nước Ấn Độ đứng lên đấu tranh giành độc lập từ thực dân Anh.

Theo đó, để hướng tới cuộc sống tối giản, người ta tập trung vào việc đơn giản hóa cuộc sống thông qua việc loại bỏ những phiền toái và bớt lo nghĩ về những thứ không giúp làm tăng giá trị cuộc sống.

Mahatma Gandhi 3

Manish Sharma - một giảng viên ngành Nghiên cứu Hòa bình và chủ nghĩa Gandhi tại một trường đại học của Ấn Độ cho biết, mặc dù là một nhà lãnh đạo nổi tiếng toàn thế giới nhưng Gandhi không bao giờ lo lắng về tài sản, di chúc cũng như chuyện ai sẽ thừa kế ngôi vị và gia tài của mình.

Sharma chia sẻ:"Sự đơn giản, hay phong cách sống tối giản là đặc điểm nổi bật nhất khiến Gandhi trở nên khác biệt so với những lãnh đạo thế giới khác. Ông ấy sống, trò chuyện và hành động với tấm lòng chân thành. Trong khi nhiều người của công chúng cho rằng vẻ ngoài sắc sảo là quan trọng, Gandhi lại tự hào mặc bộ đồ dhoti trắng truyền thống".

Mahatma Gandhi

Nhà nghiên cứu này cũng cho biết, cố lãnh tụ Ấn Độ ở hữu rất ít đồ đạc. Vật được xem là đáng giá nhất của ông chính là chiếc chăn để đắp vào mùa đông. Những tài sản khác cũng không có gì ngoài một cây gậy chống, một đôi dép, một cặp mắt kính, một bát ăn và một vài mảnh vải.

Một số nhà sử gia còn nhận định rằng, vào thời điểm Gandhi qua đời, ông chỉ sở hữu tầm 10-20 đồ vật. Ramchandra Guha, tác giả nổi tiếng kiêm nhà sử học từng gọi Ganhi là người theo chủ nghĩa tối giản điển hình nhất trên thế giới.

Tư tưởng về chủ nghĩa tối giản của Gandhi không chỉ liên quan đến phong cách sống mà còn được mở rộng sang mục đích bảo vệ môi trường và giải phóng bản thân. Điều mà trước đây thế giới vẫn chưa ý thức được về việc biến đổi khí hậu cũng như sự ấm lên toàn cầu.

Mahatma Gandhi - 5

"Gandhi đã thực hiện công việc tái chế vài thập kỷ trước khi ý tưởng này trở nên phổ biến trong công chúng. Dù không thường xuyên đề cập đến vấn đề sinh thái hoặc môi trường trong các bài viết, những hành động của ông ấy đã chứng minh tư tưởng một cách rõ ràng, như không mua thêm đồ, tái sử dụng những phong bì cũ, lấy những bộ đồ cũ đã rách làm giẻ lau", Sharma cho biết.

Trong cuốn sách "Những trải nghiệm của tôi với sự thật", Gandhi từng chia sẻ rằng, chủ nghĩa tối giản đã mở ra con đường cho sự tự do và tự lực. Ông kêu gọi mọi người sống một cách có ý thức, quan tâm đến tính đa dạng trong những mối quan hệ và giúp kết nối con người với môi trường xung quanh.

"Chủ nghĩa tối giản không đặt khao khát của bản thân lên trước hết, mà là trách nhiệm của chúng ta với những người khác. Gandhi đề nghị chúng ta trở thành những người được ủy thác của hành tinh này, không phải chủ nhân của nó", Sharma phân tích.

Mahatma-Gandhi

Cuộc đời của vị lãnh tụ vĩ đại của Ấn Độ đã để lại cho nhân loại nhiều bài học quý giá về cách trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm và nhận ra những hệ quả từ hoạt động tiêu dùng hàng ngày. "Quan trọng nhất, ông ấy muốn chúng ta tự chủ", Sharma cho hay.

Ngoài vấn đề môi trường, triết lý tối giản của Gandhi còn giúp xã hội đối mặt với một thách thức vô cùng lớn đó chính là đại dịch Covid-19 bằng cách chỉ sử dụng những cần thiết và tối giản hóa mọi nhu cầu cá nhân của bạn.

"Thật phi thường khi một người đàn ông giản dị để lại di sản phong phú đến vậy cho thế giới, giúp thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Giống như tất cả chúng ta, Gandhi cũng có những sai lầm và thách thức cá nhân, nhưng hành trình tìm kiếm chân lý của ông vẫn truyền cảm hứng cho đến ngày nay và đang phát huy giá trị hơn bao giờ hết", Sharma đánh giá.

Xem thêm: 9 nguyên tắc "vàng" giúp phụ nữ thông minh làm chủ vận mệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận