Lạ lùng những bức tượng tại ngôi chùa cổ Việt Nam, ngâm nước bao lâu cũng không hề mục nát

Trải qua hàng ngàn năm thăng trầm của lịch sử, chùa Nôm vẫn mang vẻ đẹp cổ kính của những ngôi chùa Bắc Bộ. Đặc biệt những pho tượng tại đây đều rất vững chãi, dù có ngâm nước bao lâu cũng không hề bị mục nát.

Hoa Nguyễn
12:02 07/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Nôm thuộc quần thể di tích làng Nôm, thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm cách Hà Nội khoảng 30km, là ngôi chùa cổ có tiếng của phố Hiến. Nơi đây trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng vẫn lưu giữ được những nét đẹp xa xưa của vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó phải kể đến những pho tượng cổ với nghệ thuật điêu khắc tượng từ rất lâu đời…

Chốn thanh tịnh để tìm về an yên

Theo truyền thuyết, chùa Nôm còn có tên gọi khác là Linh thông cổ tự vì nó được xây giữa rừng thông cổ thụ. Không có ai nhớ chính xác về sự ra đời của ngôi chùa, chỉ thấy rằng, trên hai tấm bia lớn còn lưu lại thì chùa được xây dựng lại vào năm 1680 và được trùng tu nhiều lần sau đó.

chua-nom-tu-tren-cao
Ngôi chùa hiện là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

Ngay khi bước vào cổng làng Nôm, bạn sẽ nhận thấy ngay khung cảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam như những mái nhà xưa cũ, cây đa, giếng nước, mái đình rêu phong,... Có một phong tục của làng vẫn duy trì đến ngày nay là khi khách lạ tới chơi thường ghé qua đình Tam Giang thắp nén hương trầm để cầu may mắn. Sau đó bước tiếp qua 9 nhịp cầu trên phiến đá xanh hơn 200 năm tuổi bắc qua sông Nguyệt Đức, để đến ngôi chùa cổ linh thiêng.

chua-nom-1
Cây cầu đá nâng bước thiện nam tín nữ đến chùa

Ngôi chùa với nét đẹp cổ kính, rêu phong cùng những họa tiết trang trí rất tinh tế, công phu thể hiện sự nhiệt huyết, tỉ mỉ của các nghệ nhân thời bấy giờ. Thiết kế theo kiểu chữ Đinh mang ý nghĩa kiên định, kiên cố. Khi bạn bước qua cổng tam quan sẽ thấy lầu chuông, lầu trống nằm ở hai bên đối xứng nhau và bên trong chùa là những pho tượng cổ linh thiêng.

chua-nom-2
Nét đẹp của ngôi chùa cổ kính

Ngôi chùa có nhiều tượng đất cổ nhất Việt Nam

Thuộc thiền phái Lâm Tế, chùa Nôm có tất cả 122 pho tượng phật lớn nhỏ làm bằng đất, nằm rải rác khắp nơi với những kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, mô tả con đường trưởng thành của đức Phật.

chua-nom-6
Ngôi chùa có 112 bức tượng làm bằng đất nung

Các bức tượng ở đây được khắc họa với những cử chỉ và biểu cảm trên khuôn mặt vô cùng sinh động, bao gồm Tam Thánh, Tam Thế, A Di Đà, Bát bộ Kim cương, Thập bát La hán… được đặt trong không gian Tòa Tam Bảo. Theo đánh giá của các nhà khoa học, những bức tượng ở đây tiêu biểu cho nghệ thuật khắc tượng của thế kỷ 18.

chua-nom-8
Những bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ

Dọc hai bên mỗi hành lang có khoảng 20 pho tượng lớn nhỏ. Phía sau hậu cung, trong hang động, vách đất của dãy núi nhân tạo đều có những bức tượng mô tả các vị thánh đang ngồi tịnh tâm, tu luyện. Các pho tượng được đặt  trên một giá đỡ bằng đất với đủ các hình dáng mập, gầy, hiền lành, dữ tợn, dân dã, thần tiên…với nhiều kích cỡ khác nhau. Pho tượng nhỏ nhất chỉ bằng nắm tay, nhưng cũng có những pho tượng khổng lồ cao đến 3m.

chua-nom-9
Các bức tượng có tư thế, kích thước khác nhau

Khi ngắm nhìn các bức tượng ấy, bạn không chỉ cảm nhận được sự trong sáng của tâm hồn, sự thanh cao của trí tuệ mà còn có cả sự dằn vặt với nỗi đau của nhân loại.

Một điều vô cùng bất ngờ khi tìm hiểu về các bức tượng sẽ khiến bạn cảm thấy rất tò mò và thú vị. Đó là theo thời gian trải qua các trận lụt lịch sử, nước ngập tận nóc làm lở tường, trôi cả mái chùa nhưng các pho tượng đất vẫn còn nguyên vẹn, sau khi rửa đi lớp bùn sẽ hiện ra lớp sơn sáng bóng, không hề bị mục nát, các bức tượng vẫn sừng sững hiên ngang như thách thức sự hà khắc của thiên nhiên.

chua-nom-10
Những bức tượng còn nguyên vẹn sau trận lũ

Điều này các nhà nghiên cứu cho rằng, đó chính là do trình độ điêu luyện của các nghệ nhân thời đó, từ khâu dựng cốt, đắp đất, cho đến sự tỉ mỉ, chau chuốt trong việc phủ các lớp sơn dày.

chua-nom-11
Bức tượng tại chùa được đánh giá là mang đậm nét dân dã, thuần Việt và thoát tục

Không chỉ về mặt tâm linh, cảnh quan thiên nhiên đẹp, Chùa Nôm còn mang đến cho bạn những vẻ đẹp xưa cũ thuộc về quá khứ. Vãn cảnh chùa Nôm niệm Phật, cầu bình an cho bản thân và gia đình để khi bước chân ra cổng chùa, ai ai cũng cảm nhận được sự thanh tịnh, nhẹ nhàng trong tâm hồn mình.

Xem thêm: Bộ ảnh cực hiếm về cuộc sống của người Hoa ở Sài Gòn trước năm 1975

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận