Bí ẩn vũ trụ: Kính viễn vọng James Webb có khả năng "truy tìm" các hành tinh có sự sống

Siêu kính viễn vọng James Webb vừa khiến giới khoa học phải trầm trồ khi ngoài công dụng chụp lại được những bức ảnh đẹp ngoài không gian thì nó còn giúp tìm ra được các hành tinh có sự sống.

Hoa Nguyễn
15:00 16/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một bài đăng trên The Conversation của hai nhà khoa học Chris Impey và Daniel Apai từ Đại học Arizona - Mỹ cho biết, cần có một kính thiên văn cực kỳ mạnh để phát hiện được những thay đổi tinh tế từ ánh sáng đến từ một ngoại hành tinh, và siêu kính viễn vọng James Webb của NASA vừa chứng minh được điều đó.

Các nhà khoa học cũng cho biết một trong các hình ảnh mà James Webb đã chụp được chính là quang phổ của hành tinh khí khổng lồ WASP-96b. Điều này mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc cho các nghiên cứu tiếp theo của NASA.

kinh-vien-vong-james-webb-co-kha-nang-tim-ra-cac-hanh-tinh-co-su-song-3

Nhìn chung, WASP-96b khó có thể tồn tại sự sống, nhưng chính các dấu hiệu hóa học đến từ ánh sáng của hành tinh cực xa này đã cho thấy khả năng vượt trội của kính viễn vọng James Webb. Các dấu hiệu hóa học sẽ tiết lộ một hành tinh có thể tồn tại được sự sống hay không.

Trong vòng vài tháng tới, James Webb sẽ quay gương về phía có TRAPPIST-1, đây là một hệ sao có tới 7 hành tinh giống trái đất. Các nhà khoa học tin rằng, sẽ có ít nhất một trong số đó có tồn tại sự sống. 

Trong đó, TRAPPIST-1e là hành tinh đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Nó có kích thước gần bằng trái đất và nằm trong vùng có sự sống. Điều đặc biệt là nó chỉ cách chúng ta 39 năm ánh sáng. Nếu có tồn tại sự sống thì kính viễn vọng James Webb hoàn toàn có thể bắt được tín hiệu.

kinh-vien-vong-james-webb-co-kha-nang-tim-ra-cac-hanh-tinh-co-su-song-7

James Webb là siêu kính viễn vọng có khả năng bắt được sự sống ngoài hành tinh bằng nhiều cách mặc dù nó không được thiết kế để làm nhiệm vụ này. Đơn giản bởi vì nó quá mạnh.

Với những hành tinh cách xa trái đất như WASP-96b, James Webb vẫn có thể nghiên cứu hành tinh này khi nó đi ngang qua ngôi sao mẹ bằng cách nắm bắt ánh sáng so được lọc qua bầu khí quyển của hành tinh đó. Từ đó xác định thành phần của bầu khí quyển.

kinh-vien-vong-james-webb-co-kha-nang-tim-ra-cac-hanh-tinh-co-su-song-4

Với các hành tinh gần hơn, James Webb sẽ soi được kỹ hơn những thay đổi đối với mức carbon dioxide, metan, hơi nước,... trong bầu khí quyển. Đây đều là những tín hiệu của sự sống.

James Webb sẽ được trợ lực thêm sức mạnh với 3 hệ thống kính viễn vọng mặt đất khác. Tất cả đều được thiết kế với nhiệm vụ săn tìm cấu trúc sinh học, bao gồm: Kính viễn vọng Magellen khổng lồ ở Chile, Kính viễn vọng "30 Mét" ở Hawaii và Kính viễn vọng "European Extremely Large" của Đài thiên văn Nam Âu ở Chile.

Kính viễn vọng không gian có tầm quan sát rộng sẽ được sử dụng cho nhiệm vụ sàng lọc, trong khi kính viễn vọng mặt đất sẽ làm tiếp công việc nghiên cứu chuyên sâu.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Vũ trụ song song là gì, tại sao các nhà khoa học lại tin vào thuyết đa vũ trụ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận