Dọc Đường Ký Ức - Cuốn sách giúp bạn tìm thấy niềm vui từ những chuyến đi

Tự nhận bản thân là người ham sống nhưng cũng như hoài cổ, Nguyên Ngọc đã gửi vào trong tác phẩm Dọc đường sự chuyển động cũng như rất nhiều nỗi ưu tư.

Hoa Nguyễn
16:00 23/08/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Triết gia Alain de Bott on từng chia sẻ: Niềm vui có được từ những chuyến đi phụ thuộc vào “cách” ta đi nhiều hơn là đích đến. Không có gì khó hiểu khi sách du ký luôn được rất nhiều người săn đón vào mỗi mùa du lịch. Nhiều tập bút ký đã được ra mắt trong thời gian qua, và “Dọc đường” của nhà văn Nguyên Ngọc chính là một trong số đó.

Tác phẩm "Dọc đường" tập hợp các bài viết từ nhiều góc nhìn, xuất phát từ những trải nghiệm của Nguyên Ngọc - một nhà nghiên cứu văn hóa có kiến thức sâu rộng. Là người năng động, nhiệt tình cả trong chiến đấu lẫn văn chương hiếm ai có được.

doc-duong-cuon-sach-giup-ban-tim-thay-niem-vui-tu-nhung-chuyen-di-5

Từ những chuyến đi băng qua rừng núi cho đến các thị thành lớn, về với cao nguyên và xuôi dòng miền Tây,... đâu đâu ta cũng nhìn thấy được một người trân trọng và yêu quê hương đến vô cùng trong từng câu chữ.

Ẩn chứa trong những trang viết của nhà văn Nguyên Ngọc là hồi ức và kỷ niệm. Đó là Đồng Văn – Mèo Vạc thời chiến tranh của người Dao đỏ, người Nùng, người H’Mông… Miền sương giá ấy có những địa hình đẹp đến nghẹt thở, là nơi đất trời, núi rừng và biên giới hòa vào làm một.

Đó còn là nơi mà các cao nguyên núi đá cùng những thung sâu bủa vây lấy tâm trí của người đọc. Trong cái lạnh sương giá, các bản làng nhỏ hiện lên thật cô tịch, còn những chợ phiên vùng cao, chàng trai, cô gái dân tộc thì lại hiện về thật vui tươi và nhộn nhịp. 

Nếu bạn là người đất Quảng hoặc Tây Nguyên bạn sẽ cảm thấy thật hứng thú khi nghe chuyện của Nguyên Ngọc bởi nó vô cùng chân chất, dân giã. Đó là hành trình cùng Nguyễn Ngọc Tư vào U Minh lội giữa rừng tràm. Chính ở nơi đó, sức sống bất diệt của thiên nhiên được tìm thấy trong những cây tràm mạnh mẽ, hay những lớp bùn tích lũy bởi lớp lá mục hàng triệu năm qua ẩn chứa thế giới rộn ràng, xao động, mà cũng rất đa dạng, đa nguyên.

Ở bài Cây tháp, nhà văn viết về những ngọn tháp Chăm, Mỹ Sơn với cách tiếp cận vô cùng mới lạ. Nhà văn Nguyên Ngọc, bằng những suy ngẫm của riêng mình, đã mở ra những khía cạnh khác về sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên.

doc-duong-cuon-sach-giup-ban-tim-thay-niem-vui-tu-nhung-chuyen-di-1

Tuy rằng mỗi chuyến đi của ông đều tràn đầy vẻ đẹp nhưng nhà văn cũng không khỏi xót xa trước sự thay đổi quá nhanh của hiện tại. Giờ đây, những “nếp nhà” của người Hà Nội đang dần mất đi, chỉ còn nằm sâu trong các ngõ hẻm, im ắng, bình lặng đến đáng thương. Nhưng dẫu đã bị biến đổi thành những mặt tiền tráng lệ, sa hoa thì Hà Nội cũng vẫn được nét thanh lịch mà chỉ có thủ đô mới có.

Không cần tìm đâu xa xôi, chỉ sau một bức rèm chúng ta sẽ có ngay một chuyến du hành ngược về thời gian về Hà Nội của những năm tháng cũ. Tưởng chừng không gian sân – vườn – thiên nhiên tràn ngập mây, nắng, sao, trăng là chuyện bất khả, thế nhưng, sao người Hà Nội vẫn giữ được nó? Và chỉ có Nguyên Ngọc mới có thể đào sâu vào những không gian này để đi tìm câu trả lời.

Vùng đất Tây Nguyên mà ông yêu thích cũng đang biến đổi từng ngày, từng giờ. Từ sự gắn kết, xem đất đai, ruộng, rừng… như một phần của cơ thể. Vậy mà giờ đây, thật đáng buồn khi rừng núi, đất đai, làng mạc đều trở nên tiêu điều. Những người Ba Na một thời hùng tráng giờ chỉ chỉ còn là hồi ức.

Điều gì đã khiến vẻ đẹp mất đi, làm cho xứ nhiệt đới ngày càng buồn thêm? Bằng sự gắn kết khó giải thích của nhà văn, những trang viết này đã trở thành nhân chứng không thể xóa mờ.

Tự nhận bản thân là người ham sống nhưng cũng như hoài cổ, Nguyên Ngọc đã gửi vào trong tác phẩm Dọc đường sự chuyển động cũng như rất nhiều nỗi ưu tư. Đó là hành trình trải nghiệm thực tế để viết cũng như kể lại những ký ức đã trải qua. Nếu bạn muốn tìm một cuốn sách có phần chiêm nghiệm trong quá khứ thì đây là một tác phẩm mà bạn không nên bỏ qua.

Xem thêm: Những cuốn sách nên đọc khi mang thai không nên bỏ qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận