Còn bao nhiêu ngày nữa đến Rằm tháng 7 năm 2022?

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Rằm tháng 7 năm 2022 là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là một ngày rằm quan trọng trong năm với rất nhiều nghi lễ thờ cúng được diễn ra.

Hoa Nguyễn
06:00 30/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Rằm tháng 7 năm 2022?

Rằm tháng 7 là một trong bốn ngày rằm lớn trong năm. Rằm tháng 7 vào ngày 15 tháng 7 Âm lịch hằng năm, đồng thời cũng trùng với ngày lễ Vu Lan hay còn gọi là ngày Xá Tội Vong Nhân. Hôm nay là mùng 1 tháng 7 âm lịch (29/8 dương lịch), tức là còn 14 ngày nữa là đến rằm tháng 7 năm 2022.

Tuy nhiên, khác với các ngày rằm khác trong năm. Ngày 15 âm lịch hàng tháng và cúng rằm thông thường cũng sẽ diễn ra đúng ngày. Cúng rằm tháng 7 lại không nhất thiết phải diễn ra vào đúng ngày 15/7 âm lịch; mà có thể là một trong các ngày từ mùng 2/7 đến 14/7 âm lịch. Miễn là cúng trước ngày 15/7, không câu nệ ngày tốt, ngày xấu. Tại sao cúng rằm tháng 7 lại có thể làm từ mùng 2 đến 14 tháng 7 âm lịch?

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-ram-thang-7-nam-2022-8

Lý do xuất phát từ các truyền thuyết trong dân gian rằng: Từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sẽ là thời điểm mà Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan; để các vong có cơ hội trở về dương giới và thụ hưởng những lễ vật, vật phẩm mà người dân, người thân cúng tế.

Mặt khác, không cúng rằm tháng 7 vào đúng ngày 15 tháng 7 Âm lịch. Bởi người ta cho rằng đây là ngày giới hạn của thời kỳ “mở cửa” của Diêm Vương. Khi đó các vong âm phải nhanh chóng trở về nên không thể nhận được đồ thờ cúng; quá kỳ hạn không về kịp thì sẽ mãi mãi là hồn ma vất vưởng, không được siêu thoát. Do đó, người dân thường có thói quen cúng rằm tháng 7 trước ngày 15 tháng 7 Âm lịch; trải qua bao nhiêu thế hệ, từ đời này sang đời khác thói quen đó vẫn còn nguyên vẹn.

Những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn

Trong dân gian có truyền miệng nhiều điều cấm kỵ trong tháng cô hồn. Nhiều người không tin nhưng cũng nhiều người cho rằng: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Vậy hãy xem những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn thường được "rỉ tai" nhau là gì nhé!

Không đi chơi đêm

Trong quan niệm xưa cũ, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn là tháng ma quỷ hoạt động nhiều. Không nên đi chơi đêm để tránh gặp những điều xui xẻo không mong muốn.

Không ăn vụng đồ cúng

Đồ cúng được quan niệm là của thiên, của địa. Do đó khi ăn trong lúc cúng được xem là một sự xúc phạm, tự rước họa vào thân.

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-ram-thang-7-nam-2022-7

Không nên phơi quần áo vào ban đêm

Theo quan niệm dân gian, ban đêm là thời gian hoạt động của thế giới khác. Việc bạn phơi quần áo nhiều vào ban đêm sẽ được cho là cơ hội để ma quỷ ‘ám’ vào những bộ quần áo này.

Không nên ở nhà một mình

Ma quỷ luôn hạn chế xuất hiện ở những nơi đông người, chính vì thế nếu bạn ở nhà một mình thì ma quỷ sẽ có cơ hội xâm nhập và ám ảnh bạn. Chúng sẽ quấy rối trong căn nhà bạn và khiến bạn cảm thấy bất an, không ngủ yên được.

Đi qua nơi vắng vẻ không được quay đầu lại

Ở những nơi vắng vẻ bạn thường hay lo lắng, nhưng tuyệt đối chỉ đi về phía trước không được quay đầu vì sẽ luôn có cảm giác có ai đó đang dõi theo mình. Đây là cơ hội để ma quỷ trêu chọc và khiến bạn có cảm giác bất an.

Không cắm đũa lên bát cơm

Trong quan niệm của người Việt, việc cắm đũa lên bát cơm giống như bạn đang cúng người đã mất. Điều này sẽ khiến ma đánh hơi thấy và dùng cơm chung, mang âm khí vào nhà bạn.

Không để mũi giày hướng về phía giường

Để mũi giày hướng về phía giường sẽ khiến ma quỷ nhầm tưởng người trên giường là người còn sống, chúng sẽ leo lên giường và ngủ chung với bạn.

Không réo tên nhau

Việc réo tên nhau trong ban đêm sẽ khiến cho ma quỷ nhớ đến tên của người đó. Chính vì thế hành động này được cho bạn đang rước họa vào thân.

Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã

Việc đốt giấy, vàng mã trong thời gian này một cách tuỳ tiện được cho rằng giống như bạn đang kêu gọi linh hồn của những con quỷ, mang đến xui xẻo và không may.

Không nên mặc đồ trắng

Trong những ngày tháng cô hồn, bạn không nên mặc áo màu trắng. Đặc biệt, quần áo không nên in những hình thù đáng sợ.

Không nhặt tiền rơi ngoài đường

Trong tháng này, không nên nhặt những đồng tiền bị rơi, vãi trên đường vì có thể đó là tiền cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu phạm kỵ sẽ gặp xui xẻo.

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-ram-thang-7-nam-2022-9

Không chụp ảnh vào ban đêm

Không chụp ảnh lúc ban đêm vào tháng cô hồn, ma quỷ luôn lảng vảng xung quanh sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều cấm kỵ.

Không nên thề thốt, hứa suông

Trong tháng cô hồn, đặc biệt là khoảng thời gian từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút trưa hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng, không được thề thốt hay nói bậy bạ bất cứ điều gì kẻo rước họa vào thân.

Hạn chế làm chuyện đại sự

Tháng cô hồn hạn chế làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà… nếu bất khả kháng tuyệt đối bạn phải xem kỹ ngày.

Ngoài ra, tháng cô hồn nên kiêng kị mua xe, kiêng không được cắt tóc; kiêng xuất tiền của; kiêng một số món ăn như thịt chó, thịt vịt; kiêng gặp gái, gặp người vía dữ; kiêng ngã giá mua hàng rồi bỏ đi; kiêng đi thăm phụ nữ đẻ; kiêng quan hệ nam nữ; kiêng nói bậy, chửi tục; kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén; kiêng không nói tới điều rủi ro...

Xem thêm: Rằm tháng 7 năm 2022 là thứ mấy? 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận